Luận Văn Một số biện pháp nhằm hoàn thiện Marketing Mix của Công ty Cổ Phần Bánh Kẹo Phạm Nguyên

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 28/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Luận văn tốt nghiệp năm 2012
    Định dạng file word


    MỤC LỤC

    LỜI CAM ĐOAN i

    LỜI CẢM ƠN ii

    NHẬN XÉT CỦA ĐƠN VỊ THỰC TẬP iii

    NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN .iv

    NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIỆN PHẢN BIỆN v

    MỤC LỤC vi

    DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT xi

    DANH SÁCH CÁC BẢNG SỬ DỤNG .xii

    DANH SÁCH CÁC SƠ ĐỒ VÀ HÌNH ẢNH .xiii

    LỜI MỞ ĐẦU 1

    1. Lý do chọn đề tài . 1

    2. Mục tiêu đề tài . 2

    3. Quy trình thực hiện, phương pháp nghiên cứu 2
    3.1. Quy trình thực hiện 2

    3.2. Phương pháp nghiên cứu . 3

    3.2.1. Nghiên cứu tại bàn 3

    3.2.2. Nghiên cứu định tính . 3

    3.2.3. Nghiên cứu định lượng 3
    4. Hạn chế của đề tài 3

    5. Kết cấu đề tài . 4

    CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN . 5

    1.1. KHÁI NIỆM MARKETING MIX 5

    1.2. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN MARKETING MIX . 6
    1.2.1. Uy tín của doanh nghiệp trên thị trường 6

    1.2.2. Yếu tố sản phẩm . 6

    1.2.3. Thị trường 6

    1.2.4. Các giai đoạn của chu kỳ sống sản phẩm 6
    1.3. CÁC THÀNH PHẦN CỦA MARKETING MIX . 6

    1.3.1. Sản phẩm 6

    1.3.1.1. Khái niệm sản phẩm .7

    1.3.1.2. Đặc tính của sản phẩm .7

    1.3.1.3. Chu kỳ sống của sản phẩm . 8

    1.3.1.4. Chiến lược sản phẩm 8

    1.3.1.4.1. Chiến lược tập hợp sản phẩm . 8
    1.3.1.4.2. Chiến lược dòng sản phẩm . 8

    1.3.1.4.3. Chiến lược cho từng sản phẩm cụ thể . 9

    1.3.2. Giá 9

    1.3.2.1. Khái niệm về giá 9

    1.3.2.2. Những nhân tố ảnh hưởng đến việc định giá . 10

    1.3.2.3. Các phương pháp định giá 10
    1.3.2.3.1. Phương pháp định giá dựa vào chi phí . 10

    1.3.2.3.2. Định giá dựa trên người mua . 11

    1.3.2.3.3. Định giá dựa vào cạnh tranh 11

    1.3.2.4. Các chiến lược định giá điển hình . 12

    1.3.3. Phân phối 13
    1.3.3.1. Khái niệm về phân phối 13

    1.3.3.2. Chiến lược phân phối . 14

    1.3.3.2.1.Chiến lược phân phối rộng rãi . 14

    1.3.3.2.2.Chiến lược phân phối chọn lọc . 14
    1.3.3.2.3.Chiến lược phân phối độc quyền 14

    1.3.4. Xúc tiến 14

    1.3.4.1. Khái niệm xúc tiến . 14

    1.3.4.2. Hỗn hợp xúc tiến 15
    1.3.4.3. Các thành phần trong hỗn hợp xúc tiến . 15

    1.3.4.3.1. Quảng cáo 15

    1.3.4.3.2. Khuyến mãi. 16

    1.3.4.3.3. Tuyên truyền và quan hệ công chúng. 16

    1.3.4.3.4. Bán hàng trực tiếp 17
    1.3.4.3.5. Marketing trực tiếp. 18

    KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 19

    CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG MARKETING MIX TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN
    BÁNH KẸO PHẠM NGUYÊN . 20

    2.1. TỔNG QUAN CHUNG VỀ NGÀNH BÁNH KẸO 20

    2.1.1. Quá trình phát triển và đặc điểm của ngành bánh kẹo Việt Nam . 20
    2.1.2. Môi trường kinh doanh ngành bánh kẹo Việt Nam . 21

    2.2. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY PHẠM NGUYÊN 22

    2.2.1.Lịch sử hình thành và phát triển . 22

    2.2.2.Tầm nhìn, sứ mạng, giá trị cốt lõi 23

    2.2.2.1. Tầm nhìn 23
    2.2.2.2. Sứ mệnh . 23

    2.2.2.3 Giá trị cốt lõi của Phạm Nguyên 23

    2.2.3.Cơ cấu tổ chức và chức năng từng phòng ban 24

    2.2.3.1. Cơ cấu tổ chức . 24

    2.2.3.2. Nhiệm vụ và chức năng của các phòng ban Công ty . 25
    2.2.3.2.1. Hội đồng quản trị . 25

    2.2.3.2.2. Ban Tổng giám đốc 25
    2.2.3.2.3. Phòng Kinh doanh . 25

    2.2.3.2.4. Phòng Marketing – Chiến lược thị trường 25

    2.2.3.2.5. Phòng Thiết kế 25

    2.2.3.2.6. Phòng Hành chính – Nhân sự . 26
    2.2.3.2.7. Phòng Tài chính Kế toán 26

    2.2.3.2.8. Kế toán quản trị . 27

    2.2.3.2.9. Phòng Thu mua . 27

    2.2.3.2.10. Phòng R&D . 27

    2.2.3.2.11. Phòng Quản lý Chất lượng . 28
    2.3. ẢNH HƯỞNG TỪ MÔI TRƯỜNG ĐẾN PHẠM NGUYÊN 28

    2.3.1. Ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài 28

    2.3.1.1. Phân tích đối thủ cạnh tranh của Phạm Nguyên 28

    2.3.1.1.1. Công ty cổ phần Bibica 28

    2.3.1.1.2. Công ty cổ phần Kinh đô . 29
    2.3.1.2. Kinh tế . 30

    2.3.1.3. Văn hóa – xã hội 30

    2.3.1.4. Chính trị pháp luật 31

    2.3.2. Ảnh hưởng từ môi trường bên trong . 31

    2.4. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA PHẠM NGUYÊN GIAI
    ĐOẠN TỪ 2009 – 2011 . 32
    2.4.1. Tổng tài sản 33

    2.4.2. Doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ . 33

    2.4.3. Lợi nhuận . 33

    2.5. THỰC TRẠNG MARKETING MIX CỦA CÔNG TY BÁNH KẸO PHẠM
    NGUYÊN 33

    2.5.1. Về sản phẩm . 33

    2.5.1.1.Bánh Pie 34
    2.5.1.2. Bánh Cracker & Biscuit . 35

    2.5.1.3. Bánh Cookies (bánh bơ) . 35

    2.5.1.4. Bánh mì Công nghiệp . 35

    2.5.1.5. Kẹo Chocolate 35
    2.5.1.6. Bánh hộp cao cấp . 35

    2.5.2. Về giá . 36

    2.5.3. Về phân phối 36

    2.5.4. Về Xúc tiến 37

    KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 40

    CHƯƠNG 3 ĐỀ XUẤT MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN
    MARKETING MIX CỦA PHẠM NGUYÊN 41

    3.1.ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂM 2012 41

    3.2. MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN MARKETING MIX CỦA
    CÔNG TY PHẠM NGUYÊN 42

    3.2.1. Cải tiến chất lượng sản phẩm 44

    3.2.2. Thay đổi phương pháp định giá 46
    3.2.3. Điều chỉnh kênh phân phối . 52

    3.2.4. Tăng xúc tiến tạo niềm tin 53

    KẾT LUẬN 56

    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 57


    LỜI MỞ ĐẦU




    1. Lý do chọn đề tài:

    Kinh tế Việt Nam trong những năm qua không ngừng tăng trưởng tiêu biểu
    là GDP của Việt Nam không ngừng tăng lên qua các năm.

    Bên cạnh đó dân số Việt Nam cũng không ngừng phát triển. Điều này chứng
    tỏ Việt Nam có một môi trường đầu tư hấp dẫn của cả các nhà đầu tư trong nước và
    nước ngoài ở nhiều ngành nghề hoạt động khác nhau.Và ngành kinh doanh bánh
    kẹo cũng không là ngoại lệ, với một dân số đông như hiện nay thì nhu cầu về thực
    phẩm là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người.

    Là một trong những thương hiệu bánh kẹo hàng đầu Việt Nam, với thâm
    niên hoạt động trong ngành đã rất lâu (21 năm).Mặc dù đã hoạt động trong lĩnh vực
    sản xuất kinh doanh bánh kẹo trên 20 năm nhưng khách hàng vẫn chưa biết nhiều
    đến Phạm Nguyên vì trong thời gian đầu những chiến lược Marketing mà Phạm
    Nguyên áp dụng chưa thật sự hiệu quả do đó hình ảnh của Phạm Nguyên nói chung
    và những sản phẩm nói riêng chưa đến được với Người Tiêu Dùng.

    Vì vậy, nhằm mục đích mang hình ảnh Phạm Nguyên đến người tiêu dùng
    và tăng độ nhận biết sản phẩm bánh kẹo Phạm Nguyên trên thị trường cần phải tăng
    cường đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến và kèm theo đó là các chính sách đổi mới
    nhằm hỗ trợ các nhà phân phối, các cửa hàng bán lẻ kinh doanh đạt hiệu quả cao.
    Để có thể đánh đúng, đánh mạnh vào phân khúc khách hàng là cả một vấn đề cần
    suy nghĩ và đầu tư.

    Đối với hầu hết các doanh nghiệp muốn thành công trên thị trường
    Marketing Mix luôn là chiến lược hàng đầu và vô cùng quan trọng. Nó đánh mạnh
    vào tâm lý khách hàng với nhiều hình thức đa dạng. Đa số Công ty đều sử dụng để
    thu hút khách hàng, cái quan trọng là đưa ra Marketing Mix như thế nào để chiếm
    ưu thế trên thị trường, xây dựng chiến lược của mình phải có gì đó khác biệt so với
    đối thủ cạnh tranh, vừa tiết kiệm chi phí nhưng phải tăng doanh thu. Doanh nghiệp
    đó muốn định vị đúng vị thế của mình trên thị trường, phân khúc đúng đối tượng
    khách hàng, cũng như muốn đưa hình ảnh Công ty đến với khách hàng cần phải dựa
    vào Marketing Mix.
    Đó chính là lý do tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp nhằm hoàn thiện
    Marketing Mix của Công ty Cổ Phần Bánh Kẹo Phạm Nguyên”

    2. Mục tiêu đề tài:

    Về phía sinh viên: Tìm hiểu thực tế làm marketing của doanh nghiệp, có cơ
    hội quan sát và thấy rõ hơn việc ứng dụng các lý thuyết đã được học vào trong thực
    tế như thế nào. Hoàn tất bài nghiên cứu về việc sử dụng các Marketing Mix của
    doanh nghiệp để nhìn rõ hơn những gì được và chưa được của doanh nghiệp, từ đó
    đưa ra giải pháp và đề xuất để hoàn thiện hơn hoạt động Marketing của doanh
    nghiệp.

    Về phía doanh nghiệp: Thu được một bản báo cáo khái quát về việc sử
    dụng Marketing Mix của bản thân doanh nghiệp thông qua bảng khảo sát của công
    ty về hiệu quả của Marketing Mix. Doanh nghiệp sẽ có cái nhìn khách quan hơn và
    thực tế hơn, từ đó công ty sẽ tìm ra các giải pháp để hoàn thiện Marketing Mix của
    mình.

    3. Quy trình thực hiện, phương pháp nghiên cứu:

    3.1. Quy trình thực hiện:

    Bước 1: Tìm hiểu những kiến thức cơ bản về Marketing Mix.

    Bước 2: Tìm hiểu về Công ty Cổ phần Bánh Kẹo Phạm Nguyên với những
    thông tin như lịch sử hình thành và phát triển, cơ cấu tổ chức, các loại sản phẩm, vị
    thế cạnh tranh trên thị trường, tình hình kinh doanh trong 2 năm 2010 và 2011.

    Bước 3: Tìm hiểu về thực trạng Marketing Mix của Phạm Nguyên

    Bước 4: Khảo sát ý kiến khách hàng về việc mua bánh kẹo của Phạm
    Nguyên trong thời gian qua.

    Bước 5: Từ những kết quả phân tích có được thông qua việc xử lý số liệu
    đưa ra các đề xuất nhằm hoàn thiện Marketing Mix cho Công ty Cổ phần Bánh kẹo
    Phạm Nguyên nhằm mục đích tăng doanh số bán và mang hình ảnh của Phạm
    Nguyên đến gần hơn với Người Tiêu Dùng
    3.2. Phương pháp nghiên cứu:

    3.2.1. Nghiên cứu tại bàn:

    Các số liệu hoạt động kinh doanh của công ty trong khoảng 2 năm gần đây,
    các số liệu về doanh số bán của công ty nghiên cứu thị trường IMS, tài liệu về các
    hoạt động Marketing mix của doanh nghiệp, tham gia các hội thảo, các cuộc họp
    giới thiệu về kế hoạch kinh doanh trong năm của công ty để thu thập các thông tin
    về tình hình thực hiện hoạt động Marketing mix của doanh nghiệp.

    3.2.2. Nghiên cứu định tính:

    Sử dụng phương pháp thảo luận tay đôi, đối tượng của phương pháp này là
    các giám đốc sản phẩm, các trưởng nhóm ngành hàng. Để thu thập thông tin về việc
    sử dụng các công cụ Marketing của doanh nghiệp được tiến hành như thế nào, chủ
    yếu công ty sử dụng các công cụ nào

    3.2.3. Nghiên cứu định lượng:

    Khảo sát bằng bảng câu hỏi

    Khảo sát về hiệu quả sử dụng các công cụ Marketing Mix có tác động như thế nào
    đến người tiêu dùng

    - Số lượng mẫu: 100 mẫu

    - Đối tượng được phỏng vấn:

    Người tiêu dùng

    Khu vực: Thành phố Hồ Chí Minh

    4. Hạn chế của đề tài:

    Vì thời gian thực hiện đề tài không dài - khoảng gần 3 tháng nên khó dễ có
    thể hiểu thấu đáo về công ty, cũng như thu thập đủ thông tin cho bài báo cáo. Do

    điều kiện không cho phép để đi đến các tỉnh thành khác nên bài báo cáo chỉ
    có thể viết về tình hình văn phòng và các chương trình xúc tiến diễn ra tại TP.HCM
    mà chưa thể nói hết về tất cả các hoạt động Marketing của các chi nhánh trên toàn
    quốc.
    Ngành bánh kẹo hiện nay có rất nhiều đối thủ vì vậy tính bảo mật của Công
    ty rất cao, việc có được số liệu của các chiến lược đã từng thực hiện rất khó khăn.

    Địa bàn thành phố Hồ Chí Minh rất lớn, việc có thể khảo sát tất cả rất tốn
    kém và không đủ thời gian.

    5. Kết cấu đề tài:

    Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và mục lục,
    chuyên đề tốt nghiệp gồm 3 chương như sau:

    Chương 1: Cơ sở lý luận - Đưa ra các khái niệm cơ bản về Marketing Mix, các
    thành phần của Marketing Mix.

    Chương 2: Thực trạng Marketing mix tại công ty Phạm Nguyên.

    Chương 3: Một số biện pháp nhằm hoàn thiện Marketing Mix của Công ty.


    CHƯƠNG 1

    CƠ SỞ LÝ LUẬN

    1.1. KHÁI NIỆM MARKETING MIX

    Marketing mix (hỗn hợp hay phối thức marketing) là một trong những khái
    niệm chủ yếu của marketing hiện đại

    4P trong Marketing Mix

    Hình 1.1. 4P trong Marketing Mix
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...