Luận Văn Một số biên pháp nhằm hoàn thiện hạch toán tiêu thụ và xác định kết quả tiêu thụ thành phẩm tại nhà

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 18/12/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài
    Một số biên pháp nhằm hoàn thiện hạch toán tiêu thụ và xác định kết quả tiêu thụ thành phẩm tại nhà máy thuốc lá thăng long
    PHẦN I
    NHỮNG LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HẠCH TOÁN TIÊU THỤ VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ TIÊU THỤ THÀNH PHẨM TRONG CÁC DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT.

    1. Khái quát chung về tiêu thụ và xác định kết quả tiêu thụ thành phẩm trong các doanh nghiệp sản xuất.

    1.1. Một số khái niệm về tiêu thụ thành phẩm và xác định kết quả tiêu thụ thành phẩm
    Sản phẩm, hàng hoá của doanh nghiệp sản xuất bao gồm thành phẩm, bán thành phẩm và lao vụ, dịch vụ mà đơn vị sản xuất ra với mục đích tiêu thụ bên ngoài trong đó thành phẩm chiếm đại bộ phận.
    Thành phẩm là những sản phẩm đã kết thúc công đoạn chế biến cuối cùng của quy trình công nghệ, do các bộ phận sản xuất chính và sản xuất phụ của đơn vị tiến hành, được kiểm nghiệm đảm bảo đúng đủ các tiêu chuẩn quy định, được nhập kho hoặc giao trực tiếp cho khách hàng.
    Bán thành phẩm là những sản phẩm mới kết thúc một hay một số công đoạn trong quy trình công nghệ sản xuất (trừ công đoạn cuối cùng) được nhập kho hay chuyển giao để tiếp tục chế biến hoặc có thể bán ra ngoài.
    Tiêu thụ thành phẩm là giai đoạn tiếp theo của quá trình sản xuất. Để thực hiện giá trị sản phẩm, hàng hoá, lao vụ, dịch vụ doanh nghiệp phải chuyển giao hàng hoá sản phẩm, hoặc cung cấp lao vụ, dịch vụ cho khách hàng, được khách hàng trả tiền hoặc chấp nhận thanh toán.
    Tiêu thụ là giai đoạn cuối cùng của quá trình kinh doanh, quá trình tuần hoàn chu chuyển vốn. Song quá trình này chỉ diễn ra khi doanh nghiệp có sẵn hàng hoá đưa vào lưu thông.
    Tiêu thụ hàng hoá là quá trình các doanh nghiệp thực hiện việc chuyển hoá vốn sản xuất kinh doanh của mình từ hình thái hiện vật sang hình thái tiền tệ và hình thành kết quả tiêu thụ. Tiêu thụ hàng hoá là giai đoạn cuối cùng của hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Thông qua tiêu thụ, nhu cầu của người tiêu dùng được thực hiện, tức là được sự thoả mãn về giá trị sử dụng của một hàng hoá nhất định nào đó và đồng thời phải bỏ ra một lượng tiền nhất định trả cho người bán. Bên cạnh đó, người bán cũng thực hiện được hành vi của mình là mất quyền sở hữu về hàng hoá và nhận được một lượng giá trị tương đương.
    Như vậy tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá là tổng thể các biện pháp về tổ chức kinh tế và kế hoạch nhằm thực hiện nghiên cứu nhu cầu thị trường, tổ chức sản xuất, tiếp nhận sản phẩm, chuẩn bị hàng hoá và xuất bán theo yêu cầu của khách hàng với chi phí kinh doanh nhỏ nhất.
    Liên quan tới khái niệm tiêu thụ ta còn có các khái niệm sau:
    v Doanh thu bán hàng là tổng giá trị được thực hiện do việc bán hàng hoá, sản phẩm, cung cấp lao vụ, dịch vụ cho khách hàng. Đối với doanh nghiệp tính thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo phương pháp khấu trừ, doanh thu bán hàng là doanh thu chưa có thuế GTGT. Đối với các doanh nghiệp tính thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp, hoặc sản phẩm sản xuất không chịu thuế GTGT thì doanh thu bán hàng bao gồm cả thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) hoặc thuế GTGT.
    v Doanh thu thuần là phần chênh lệch giữa doanh thu bán hàng với các khoản giảm giá hàng bán, doanh thu của hàng bị trả lại, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất khẩu.
    v Chiết khấu bán hàng là số tiền tính trên tổng số doanh thu trả cho khách hàng. Chiết khấu bán hàng gồm:
    ỉ Chiết khấu thanh toán là khoản tiền thưởng cho khách hàng do đã thanh toán tiền hàng trước thời hạn quy định.
    ỉ Chiết khấu thương mại là khoản tiền giảm trừ cho khách hàng do trong một thời gian nhất định đã tiến hành mua một khối lượng lớn hàng hoá (tính theo tổng số hàng đã mua trong thời gian đó) hoặc khoản giảm trừ trên giá bán thông thường vì mua khối lượng lớn hàng hoá trong một đợt.
    v Giảm giá hàng bán là số tiền giảm trừ cho khách hàng ngoài hoá đơn hay hợp đồng cung cấp sản phẩm do các nguyên nhân đặc biệt như hàng kém phẩm chất, không đúng quy cách, giao hàng không đúng thời gian địa điểm ghi trong hợp đồng .
    v Hàng bán bị trả lại là số hàng đã được coi là tiêu thụ nhưng bị người mua từ chối, trả lại do không tôn trọng hợp đồng kinh tế như đã ký kết.
    v Lãi gộp là số chênh lệch giữa doanh thu thuần với giá vốn hàng bán.
    v Kết quả tiêu thụ thành phẩm, hàng hoá là số chênh lệch giữa lãi gộp trừ đi các khoản chi phí hợp lý. Việc xác định kết quả tiêu thụ thành phẩm được tiến hành vào cuối kỳ hạch toán: tháng, quý, năm tuỳ thuộc vào đặc điểm sản xuất kinh doanh và yêu cầu quản lý của doanh nghiệp. Kết quả từ hoạt động này được xác định như sau:
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...