Luận Văn Một số biện pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị sản xuất tại Nhà máy Nhôm của Công ty cổ phần Xây

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 26/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Khóa luận tốt nghiệp
    Đề tài: Một số biện pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị sản xuất tại Nhà máy Nhôm của Công ty cổ phần Xây dựng và Sản xuất Nhôm


    MỤCLỤC
    LỜIMỞ ĐẦU
    Chương 1:TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊSẢNXUẤT . 7
    1.1Mộtsố khái niệmcơbản . 8
    1.1.1 Khái niệm vềsản xuất . 8
    1.1.2 Khái niệm về quản trịsản xuất vàdịchvụ . 8
    1.2Sựcần thiết phải hoàn thiện công tác quản trịsản xuất 9
    1.3Nội dungcủa công tác quản trịsản xuất . 11
    1.3.1 Công tácdự báo 11
    1.3.1.1 Khái niệmdự báo . 11
    1.3.1.2 Phân loạidự 11
    1.3.1.3 Các phương phápdự báo nhucầu 12
    1.3.2 Quản trị hàngtồn kho 15
    1.3.2.1 Khái niệm . 15
    1.3.2.2 Chứcnăng quản trị hàngtồn kho . 16
    1.3.3 Hoạch định nhucầu nguy ênvật liệu 17
    1.3.3.2Lợi íchcủa việc hoạch định nhucầu nguyênvật liệu 18
    1.3.3.3Cấu trúccủahệ thống hoạch định nhucầuvật liệu 18
    1.3.4 Công tácbố trímặtbằng 19
    1.3.4.1Mục đích . 19
    1.3.4.2 Yêucầu . 20
    1.3.5Tổ chứcsản xuất trong doanh nghiệp 20
    1.3.5.1Tổ chứcsản xuấtvềmặt không gian và thời gian 20
    1.3.5.2 Các phương pháptổ chứcsản xuất . 21
    Chương 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊSẢN XUẤTTẠI NHÀ
    MÁY NHÔMCỦA CÔNG TY XÂY DỰNG VÀ SẢNXUẤTNHÔM . 23
    2.1 Giới thiệu khái quátvề Công ty . 24
    2.1.1 Quá trình hình thành và phát triểncủa Công ty 24
    2.1.2 Chứcnăng, nhiệmvụ và nguy êntắc hoạt động 25
    2.1.2.1 Chứcnăng 25
    2.1.2.2 Nhiệmvụ 26
    2.1.2.3 Nguyêntắc hoạt động 26
    2.1.3 Cơcấutổ chức quản lýcủa Công ty 27
    2.1.3.1Sơ đồ quản lý . 27
    2.1.3.2 Chứcnăngcủa các phòng ban 28
    2.1.4 Tình hình hoạt độngsản xuất kinh doanhcủa Công ty 30
    2.1.4.1Kết quả hoạt độngsản xuất kinh doanhcủa Công ty . 30
    2.1.4.2 Hiệu quả hoạt độngsản xuất kinh doanh . 33
    2.1.5 Tình hình tiêu thụsản phẩm của Công ty . 35
    2.1.6 Cơcấutổ chứcsản xuấttại Nhà máy Nhôm . 37
    2.1.7 Các hoạt động khác . 38
    2.1.8 Những thuậnlợi, khó khăn và phươnghướng phát triển 39
    2.1.8.1 Thuậnlợi 39
    2.1.8.2 Khó khăn 40
    2.1.8.3 Phươnghướng phát triển trong thời giantới 40
    2.2 Các nhântố ảnhhưởng đến công tác quản tr ịsản xuất 41
    2.2.1 Môi trườngKinhtế . 41
    2.2.2 Môi trường chính trị pháp lu ật . 41
    2.2.3 Đối thủcạnh tranh . 42
    2.2.4 Khách hàng tiêu thụ . 43
    2.2.5 Nhà cung ứng 44
    2.2.6 Trình độcủa cánbộ quản lý, tổ chức công tác quản trịsản xuất . 45
    2.2.7 Đặc điểmsản xuất kinh doanh 47
    2.2.7.1 Nguyênvật liệu . 47
    2.2.7.2Hệ thống thông tin 49
    2.2.7.3 Lao động 52
    2.2.7.4 Nguồnvốn 52
    2.2.7.5 Máy móc thiếtbị 53
    b) Danhmụcmáy móc thiếtbị 58
    c)Hiện trạngcủa máymóc thiếtbị . 59
    2.3 Đánh giá công táctổ chứcsản xuấttại Nhà máy 59
    2.3.1 Quy trìnhsản xuấtsản phẩm . 59
    2.3.2 Công tác thực hiện an toàn lao động 66
    2.3.3Xử lýnước th ải 68
    2.3.4 Đánh giá công tácdự báolậpkế hoạch 69
    2.3.5 Đánh giá công tác quản lý nguy ênvật liệutại Công ty 73
    2.3.5.1 Công tác thu mua nguyênvật liệu . 73
    2.3.5.2 Hoạt độngcấp phát nguyênvậ t liệu trong Công ty . 76
    2.3.5.3 Tình hìnhsửdụng nguyên liệutại Nhà máy 77
    2.3.6 Đánh giá công tác quản trị hàngtồn kho 78
    2.3.7 Đánh giá công táctổ chức lao độngtại nhà máy 82
    2.3.8 Đánh giá công tác chọn địa điểm vàbố trímặtbằng 84
    2.3.8.1 Công tác chọn địa điểm 84
    2.3.8.2 Công tácbố trímặtbằng nhàxưởng . 85
    2.4 Đánh giá chung 88
    2.4.1 Nhữngkết quả đạt được 88
    2.4.2 Nhữngtồntạicần khắc phục . 89
    Chương 3: MỘTSỐ BIỆN PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC
    QUẢN TRỊ SẢN XUẤTTẠI NHÀ MÁY CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY
    DỰNG VÀ SẢN XUẤTNHÔM 91
    Biện pháp 1:Tăngcường huy độngvốn 92
    Biện pháp 2:Nâng cao trình độ quản lý vàsửdụng máymóc thiếtbị. 93
    Biện pháp 3: Hoàn thiện công tácmua ngu y ênvật liệu . 94
    Biện pháp 4: Hoàn thiện công táclậpdự báo, lậpkế hoạch 95
    Biện pháp 5:Nâng caohệ thống thông tinnộibộ . 97
    Biện pháp 6:Hạ giá thành và nâng cao chấtlượngsản phẩm 98
    Biện pháp 7:Lắp đặt thêmhệ thống thông gió 99
    Biện pháp 8:Xây dựnglại khu nhà ăn cho Công ty . 100
    KIẾN NGHỊ
    KẾT LUẬN
    TÀI LIỆU THAM KHẢO


    LỜIMỞ ĐẦU
    1.Sựcần thiếtcủa đề tài:
    Trong xu th ế toàncầu hoá hiện nay , đểtồntại và phát triển trongnền kinhtế th ị
    trườngvớisựcạnh tranh ngày càng quy ết liệt thìmỗi doanh nghiệp đều phải tìm cho
    mình nhữnghướng đi riêng phùhợp nhất. Điều này giúp cho doanh nghiệp phát huy
    nộilực khai thác điểmmạnh, khắc phục điểmyếu vàtậndụngcơhộicũng như né
    tránh những nguy cơsẽgặp phải trong thương trường. Để làm được điều này doanh
    nghiệpcần phải có nhữngkế hoạch, chiếnlược, sáchlượccụ th ể đểsửdụng có hiệu
    quả nhất các nhântố: nguy ên liệu, vật liệu,máy móc thiếtbị vàsức lao động. Từ đó
    doanh nghiệpmới nâng cao hiệu quả hoạt độngsản xuất kinh doanh, thực hiệnmục
    tiêu kinhtếtổnghợpcủa mình là làm ăn có lãi.Từ những lý do nêu trên, thì dù ở
    phương diện nào và doanh nghiệp dù nhỏ haylớncũngcần phải có công táctổ chức
    sản xuất kinh doanhhợp lý.
    Công tycổ phần xây dựng vàsản xuất Nhôm làmột trong những đơnvị cungcấp
    sản phẩm nhôm thanh định hình cho thị trường Niềm Nam- Trung- Tây Nguy ên. Đứng
    trướcsựcạnh tranh khốc liệtvề giá,sản phẩmcủa các Công ty lớn như Tungkuang,
    Tungshin, Sônghồng, Tiger Do đó, đểsản phẩmcủa Công ty có thểcạnh tranh được
    trên thị trường thì việc hoàn thiện công tác quản trịsản xuất làrấtcần thiết và vô cùng
    cấp bách vì nó ảnhhưởng không nhỏ đến hiệu quả hoạt độngsản xuất kinh doanhcủa
    Công ty .
    Vìvậy, qua thời gianhọctậptại trường và thựctậptại Công ty Nhôm Cosevco, em
    đi vào nghiêncứu đề tài: “Mộtsố biện pháp nhằm hoàn thiện công tác quản tr ịsản
    xuấttạiNhà máyNhômcủaCông tycổ phần Xâydựng vàSản xuất Nhôm.”
    2. Mục đích và phương pháp nghiêncứu:
    Mục đíchcủa việc nghiêncứu là giúp cho các nhà phân tích đánh giámột cách chính
    xác, trung thực khách quanvề thực trạngcủa công tác quản trịsản xuất đểtừ đó có thể
    đề ra những giải pháp phụcvụ chomục tiêu phát triểncủa Công ty trongtương lai.
    Phương pháp nghiêncứu: nghiêncứubằng thống kê, phân tích,tổnghợp, so sánh.
    3. Đốitượng nghiêncứu:
    Công tác quản trịsản xuấttại Nhàmáy Nhôm thuộc Công ty Cổ phần Xây dựng và
    Sản xuất Nhôm (Cosevco).Dựa trênsố liệu thu th ậptại Công ty từnăm 2003 đếnnăm
    2005 và 6 tháng đầunăm 2006.
    4.Nội dung đề tài:
    Tên đề tài: “Mộtsố biện pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trịsản xuấttại
    Nhà máy NhômcủaCông tycổ phần xâydựng vàsản xuất Nhôm”
    Nội dungcủa đề tài baogồm 3 chương:
    Chương 1:Cơsở lý luậnvề công tác quản trịsản xuất.
    Chương 2: Thực trạng công tác quản trịsản xuấttại Nhà máy Nhômcủa Công ty cổ
    phần xây dựng vàsản xuất Nhôm.
    Chương 3:Mộtsố biện pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trịsản xuất.


    CHƯƠNG1
    CÔNG TYCỔ PHẦN XÂY DỰNG&SẢN XUẤT NHÔM
    CƠSỞ LÝ LUẬNVỀ QUẢN TRỊSẢN XUẤT

    1.2SỰCẦN THIẾT PHẢI HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN TRỊSẢN XUẤT
    Một doanh nghiệp khibắt tay vào kinh doanh thì phải xác định đượclĩnhvực và
    sản phẩm của mình là gì và phải làm th ế nào đểtạo ramộtsản phẩm đemlại hiệu quả,
    tạolợi thế cho doanh nghiệp. Để có đượcmộtsản phẩm nhưvậy thì việc quan trọng
    hàng đầu là phảilựa chọn công nghệ, công suất sau đó xem xét, đánh giá quá trìnhsản
    xuất.Bấtkỳmột dây chuy ềnsản xuất nàocũnggặp phải những trục trặc trong thời
    gian đầuvận hành, những trục trặc đó có thể là do trình độkỹ thuậtcủa người lao
    động, dolỗikỹ thuật, do các nhà quản trị chưa xác định đúnglượng nguy ênvật liệu,
    sốlượng, chủng lo ại hàng hoásản xuất. Chính vìvậ ymàbất kìmột doanh nghiệpsản
    xuất kinh doanh nàocũngcần phải quan tâm đến công tác quản trịsản xuất. Vì chỉ có
    như th ế, các nhà quản trịmới có thể xem xétmột cáchtổng quátmọivấn đề liên quan
    trực tiếp, gián tiếp đếnsản xuất, cómộttầm nhìn chung khái quátvề tình hìnhsản xuất
    của Công ty . Trêncơsở đó xây dựng cáckế hoạchsản xuất, thu mua nguy ênvật liệu,
    bố trí lao động,mặtbằngsản xuất sao cho phùhợp để chi phíbỏ ra là th ấp nhất. Theo
    kinh nghiệm đã đượctổngkết thì chi phí cho khâusản xuất chiếmtỷ trọnglớn trong
    tổng chi phícủamột doanh nghiệp.Mặt khác các giải pháp giảm phítổn trong tài chính
    cũng nhưtăng doanhsố t hông qua hoạt động tiếp thị thấphơnrất nhiề u sovới những giải
    pháp đưa ra nhằ mtăng khảnăng sinhlợi trong quản trịsản xuất.
    Hoàn thiện công tác quản trịsản xuất làmột điềucần thiết để đảmbả o cho các doanh
    nghiệ p phát huy đếnmức cao nhấtmọină ngl ựcsản xuất,cải tiến và ápdụng hiệu quả
    tiếnbộkỹ thuật, nâng cao trình độkỹ thuậttăngnăng suất,cải tiến điều kiện lao động
    cũng như khai thác vàsửdụnghợp lý ng uy ênvật liệu, góp phầ ntăng hiệu quảsản xuất
    hoàn t hà nhkế hoạc h.Một khi công tác quản tr ịsản xuấttốtsẽ gi úp cho doanh nghiệptự
    tin, chủ động, nhạy bénhơn trướcsự biến đổicủa thị trường. Quản trịsản xuất cótầm
    quan trọng đặc biệt trong hoạt động ki nh doanhcủamột doanh nghiệp


    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    1.QUẢN TRỊSẢN XUẤT VÀ DỊCHVỤ
    Nhà xuấtbản Thống kênăm 2004- Đồng Thị Thanh Phương.
    2.QUẢN TRỊSẢN XUẤT
    Nhà xuấtbản GiáoDục- 1997.
    3. Các tài liệunộibộcủa Công ty cổ phần xây dựng vàsản xuất Nhôm.
    4.QUẢN TRỊKINHDOANH TỔNG HỢP
    Trường ĐạihọcKinhTế Quốc Dân
    5. Các cuốn luậnvăn khoá trước.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...