Luận Văn Một số biện pháp nhằm hoàn thiện công tác kinh doanh bán điện ở Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Bích Tuyền Dương, 10/12/12.

  1. Bích Tuyền Dương

    Bài viết:
    2,590
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    Đường lối đổi mới do đảng ta khởi xướng bắt đầu từ đại hội đảng lần thứ VI, tiếp tục phát triển qua đại hội lần thứ VII , thứ VIII đã đi vài cuộc sống và đã tạo ra những biến đổi to lớn trong đời sống kinh tế - xã hội. Văn kiện Hội nghị Đại biểu toàn quốc lần thứ VIII của đảng khẳng định thành tựu có ý nghĩa hàng đầu của công cuộc đổi mới “nền kinh tế ra khỏi khủng hoảng triền miên và bước vào thời kì tăng trưởng ổn định”.
    Thành tựu đạt được này có sự đóng góp không nhỏ của nghành điện, bởi vì sản phẩm điện năngmang tính chất xã hội hoá cao đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sản xuất và đời sống đặc biệt là đối với sự nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước của nước ta , như Lê Ninđã nói “chủ nghĩa xã hội bằng chính quyền Xô Viết cộng với điện khí hoá toàn quốc”. Nhận thức được tầm quan trọng của ngành điện Nghị quyết Đại hội đảng lần thứ VIII đã xác định nhiệm vụ chủ yếu của Đảng và Nhà nước ta hiện nay, trong đó “nhiệm vụ phát triển nguồn điện, cải tạo và mở rộng lưới điện đáp ứng nhu cầu cung cấp điện ổn định”.
    Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội là một doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Tổng công ty Điện lực Việt Nam kinh doanh một loại hàng hoá chiến lược là điện năng. Trong cơ chế tập chung quan liêu bao cấp, điện năng chỉ được xem là một loại hàng hoá cung cấp theo các mức độ khác nhau, phục vụ cho nhu cầu toàn thể xã hội, vấn đề lỗ lãi không quan tâm chú trọng, chỉ tiêu chủ yếu của thời kỳ này là vận hành lưới điện an toàn.
    Khi có chủ trương đổi mới của Nhà nước, nhất là sau QĐ91/TTg của Thủ tướng chính phủ thì Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội đã bước sang một giai đoạn phát triển mới giai đoạn hạch toán kinh doanh độc lập thì công cuộc đổi mới thực sự diễn ra trong nghành điện nói chung và Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội nói riêng, các chỉ tiêu kinh doanh bán điện được đặt vào vị trí trọng tâm và được coi là nhiệm vụ sống còn của nghành điện trong giai đoạn mới.
    Cần khẳng định rằng việc đổi mới cơ chế quản lý trong 3 năm qua đã đưa lại nhiều chuyển biến quan trọng cho Công ty song vì tổn thời gian đổi mới chưa lâu nên trong hoạt động kinh doanh của Công ty còn có nhiều mặt yếu kém cần khắc phục. Trong đó vấn đề kinh doanh bán điện trong cơ chế thị trường chưa được hoàn thiện về mặt lý luận và thực tiễn đã trở thành một điều bức súc cần phải nghiên cứu đổi mới cho phù hợp với giai đoạn phát triển mới của nước ta.
    Nghiên cứu việc đổi mới công tác kinh doanh bán điện góp phần củng cố nâng cao vị trí vai trò của nghành điện nói chung và Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội nói riêng trong cơ chế thị trường hiện nay. Mặt khác, nó tạo ra thế và lực đưa đất nước chuyển sang “thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”.
    Trong thời gian thực tập tại phòng kinh doanh bán điện của Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội, ý thức được những đặc thù của Công ty, nhận thức được những đòi hỏi bức thiết của cơ chế thị trường, của xã hội đối với nghành điện kết hợp với những kiến thức tiếp thu được trong quá trình học tập ở trường em xin chọn đề tài:
    Một số biện pháp nhằm hoàn thiện công tác kinh doanh bán điện
    ở Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội
    Trong phạm vi chuyên đề của mình em xin được trình bày những nội dung cơ bản sau:
    Phần I: Vai trò, tầm quan trọng của hoạt động kinh doanh bán điện trong nền kinh tế quốc dân
    I./ Đặc điểm mặt hàng điện và hoạt động kinh doanh bán điện.
    II./ Vai trò của điện năng trong nền kinh tế quốc dân.
    III./ Tầm quan trọng của kinh doanh bán điện đối với hoạt động sản xuất – kinh doanh của Công ty.
    Phần II: Phân tích thực trạng của hoạt động kinh doanh bán điện ở Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội.
    I./ Khái quát về Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội.
    II./ Tổ chức công tác kinh doanh bán điện ở Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội.
    III./ Tình hình kinh doanh bán điện ở Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội trong những năm gần đây.
    IV./ Những thuận lợi và khó khăn trong việc hoàn thành các nhiệm vụ kinh doanh bán điện ở Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội.
    Phần III: Một số biện pháp nhằm hoàn thiện công tác kinh doanh bán điện ở Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội.
    I./ Phương hướng phát triển hoạt động kinh doanh bán điện ở Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội.
    II./ Những biện pháp chủ yếu nhằm đổi mới công tác kinh doanh bán điện ở Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...