Chuyên Đề Một số biện pháp nhằm hoàn thiện chiến lược Marketing Xuất khẩu cacao của Công Ty Cổ Phần Cacao Việt

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    168
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC


    LỜI MỞ ĐẦU 1

    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG MARKETING – XUẤT KHẨU. 5

    1.1. Khái niệm Marketing xuất khẩu 5

    1.1.1. Khái niệm về marketing xuất khẩu. 5

    1.1.2. Quá trình marketing xuất khẩu của công ty kinh doanh quốc tế. 8

    1.2. Chính sách marketing xuất khẩu 12

    1.2.1. Khái quát về chính sách marketing xuất khẩu 12

    1.2.2. Quy trình xuất khẩu và marketing xuất khẩu 12

    1.2.2.1. Chính sách nghiên cứu môi trường và thị trường quốc tế. 12

    1.2.2.1.1 Chính sách nghiên cứu môi trường. 12

    1.2.2.1.2 Chính sách nghiên cứu thị trường. 13

    1.2.2.2. Chính sách lựa chọn thị trường xuất khẩu. 16

    1.2.2.3. Chính sách lựa chọn hình thức xuất khẩu 21

    1.2.2.4. Chính sách thực hiện nỗ lực marketing-mix xuất khẩu. 25

    1.2.2.4.1 Chính sách sản phẩm quốc tế. 25

    1.2.2.4.2 Chính sánh giá quốc tế. 28

    1.2.2.4.3 Chính sách phân phối quốc tế. 29

    1.2.2.4.4 Chính sách khuyếch trương quốc tế. 30

    1.2.2.5. Đàm phán giao dịch và ký kết hợp đồng 31

    1.2.2.5.1 Giao dịch: 31

    1.2.2.5.2 Đàm phán: 33

    1.2.2.5.3 Ký kết hợp đồng xuất khẩu 34

    1.2.2.6. Tổ chức thực hiện hợp đồng xuất khẩu 35

    1.3. Nhân tố ảnh hưởng đến chính sách marketing xuất khẩu của công ty xuất khẩu. 38

    1.3.1. Nhân tố mang tính toàn cầu. 38

    1.3.2. Nhân tố kinh tế. 39

    1.3.3. Nhân tố chính trị. 40

    1.3.4. Nhân tố luật pháp: 41

    1.3.5. Nhân tố văn hóa. 41

    1.3.6. Nhân tố công nghệ. 42

    Tóm tắt chương 1 43

    CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VẬN DỤNG CHIẾN LƯỢC MARKETING XUẤT KHẨU CACAO CỦA CÔNG TY VINACACAO TẠI THỊ TRƯỜNG EU 44

    2.1. Tổng quan về thị trường cacao tại thị trường thế giới và thị trường EU 44

    2.1.1. Đặc điểm của sản phẩm cacao 44

    2.1.1.1. Lịch sử hình thành cây caocao 44

    2.1.1.2. Đặc điểm 44

    2.1.1.3. Phân loại giống ca cao: 45

    2.1.2. Tổng quan thị trường cacao trên thế giới 47

    2.1.3. Thị trường cacao tại các nước EU 52

    2.1.3.1. Vài nét về quá trình phát triển Liên minh EU 52

    2.1.3.2. Đặc điểm của thị trường EU 53

    2.1.3.2.1 Tập quán tiêu dùng 53

    2.1.3.2.2 Kênh phân phối: 54

    2.1.3.3. Các biện pháp bảo vệ người tiêu dùng của EU: 54

    2.1.3.3.1 Chính sách thương mại nội khối 55

    2.1.3.3.2 Chính sách ngoại thương: 56

    2.1.3.4. Tình hình nhập khẩu của EU trong những năm gần đây 56

    2.1.3.5. Các phương thức xuất khẩu cacao vào thị trường EU 58

    2.1.3.6. Những thuận lợi và khó khăn của việc xuất khẩu cacao vào thị trường EU 59

    2.1.3.6.1 Những thuận lợi 59

    2.1.3.6.2 Những khó khăn 60

    2.2. Giới thiệu về Công Ty Cổ Phần Cacao Việt Nam (Vinacacao) và tình hình hoạt động của công ty. 61

    2.2.1. Tình hình xuất khẩu của ngành cacao Việt Nam 61

    2.2.1.1. Tình hình chung 61

    2.2.1.2. Những nhân tố ảnh hưởng đến xuất khẩu cacao Việt Nam 68

    2.2.1.2.1 Các nhân tố thuộc môi trường vĩ mô. 68

    2.2.1.2.2 Các nhân tố thuộc môi trường vi mô 72

    2.2.2. Giới thiệu tổng quát về công ty cổ phần cacao Việt Nam: 73

    2.2.2.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Vinacacao 74

    2.2.2.2. Chức năng nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty Vinacacao 75

    2.2.2.2.1 Chức năng và nhiệm vụ của công ty. 75

    2.2.2.2.2 Sứ mạng và tầm nhìn 76

    2.2.2.2.3 Tổ chức bộ máy của công ty. 77

    2.2.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty 80

    2.2.3.1. Kết quả kinh doanh chung 80

    2.2.3.2. Tình hình sản xuất: 81

    2.2.3.3. Tình hình và kết quả hoạt động xuất khẩu: 82

    2.3. Phân tích thực trạng vận dụng chiến lược marketing xuất khẩu Cacao của công ty Vinacacao tại thị trường EU 84

    2.3.1. Thực trạng về chính sách hoạt động xuất khẩu. 84

    2.3.1.1. Chính sách môi trường xuất khẩu 84

    2.3.1.2. Đàm phán giao dịch và ký kết hợp đồng. 88

    2.3.1.3. Tổ chức thực hiện hợp đồng xuất khẩu 89

    2.3.2. Chính sách nỗ lực thực hiện marketing-mix xuất khẩu. 92

    2.3.2.1. Chính sách sản phẩm xuất khẩu. 92

    2.3.2.2. Chính sách giá xuất khẩu. 97

    2.3.2.3. Chính sách phân phối xuất khẩu . 103

    2.3.2.4. Chính sách xúc tiến khuyếch trương 105

    Tóm tắt chương 2 108

    CHƯƠNG 3: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC MARKETING XUẤT KHẨU CACAO CỦA CÔNG TY VINACACAO TẠI THỊ TRƯỜNG EU 109

    3.1. Đánh giá thực trạng vận dụng chiến lược marketing xuất khẩu cacao của Công Ty Vinacacao tại thị trường EU 109

    3.1.1. Những ưu điểm. 109

    3.1.2. Những hạn chế còn tồn tại. 112

    3.1.3. Những nguyên nhân. 114

    3.2. Phân tích swot của Công Ty Vinacacao 115

    3.2.1. Điểm mạnh (Strength-S). 115

    3.2.2. Điểm yếu (Weakness-W). 116

    3.2.3. Cơ hội (Opportunity-O). 118

    3.2.4. Thách thức (Threat-T). 119

    3.3. Các giải pháp về marketing nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu tại Công ty Vinacacao 120

    3.3.1. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu và lựa chọn thị trường xuất khẩu 121

    3.3.1.1. Nghiên cứu thị trường 121

    3.3.1.2. Lựa chọn thị trường xuất khẩu 122

    3.3.2. Các giải pháp về Marketing –mix 125

    3.3.2.1. Sản phẩm 125

    3.3.2.2. Chính sách giá cả: 128

    3.3.2.3. Chính sách phân phối 132

    3.3.2.4. Chính sách xúc tiến hỗn hợp: 136

    3.3.3. Nâng cao hiệu quả trong công tác giao dịch đàm phán và ký kết hợp đồng xuất khẩu. 138

    3.3.4. Ký kết hợp đồng xuất khẩu. 139

    3.3.5. Thực hiện hợp đồng xuất khẩu 140

    3.3.6. Các giải pháp hỗ trợ khác 142

    3.3.6.1. Về phía Công ty 142

    3.3.6.1.1 Tổ chức phòng Marketing: 142

    3.3.6.1.2 Tạo nguồn vốn cho xuất khẩu và sử dụng hợp lý vốn 144

    3.3.6.1.3 Giải pháp về cơ cấu tổ chức cán bộ 146

    3.3.6.2. Kiến nghị với Nhà nước 146

    3.3.6.2.1 Chính sách thuế nông nghiệp: 146

    3.3.6.2.2 Phát triển ngành cacao thành hàng xuất khẩu chủ lực sang thị trường EU 146

    3.3.6.2.3 Gắn nhập khẩu công nghệ nguồn với xuất khẩu 147

    3.3.6.3. Kiến nghị với ngành cacao Việt Nam: 147

    Tóm tắt chương 3 149

    KẾT LUẬN 150

    TÀI LIỆU THAM KHẢO 152

    LỜI MỞ ĐẦU

    1. Lý do chọn đề tài

    Ngày nay xuất khẩu là hoạt động quan trọng để thúc đẩy quá trình hội nhập. Hội nhập để cùng tồn tại và phát triển. Cùng với xu thế chung nước ta đang trong quá trình thúc đẩy việc tham gia sâu hơn vào nền kinh tế trong khu vực và thế giới. Nhận thức được điều này Đảng và Nhà nước ta đề ra chủ trương “Hướng về xuất khẩu đẩy mạnh xuất khẩu coi xuất khẩu là hướng ưu tiên và là trọng điểm của quan hệ kinh tế đối ngoại “ tập trung vào 1 số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt nam trong đó cacao và các sản phẩm từ cacao như chocolate. Xuất khẩu cacao đã đóng góp không nhỏ vào kim ngạch xuất khẩu của cả nước qua từng năm, từng giai đoạn, góp phần nâng cao đời sống kinh tế văn hoá, xã hội của các tỉnh miền núi từng bước thực hiện các chương trình kinh tế xã hội của Nhà nước.

    Cùng với ngành cacao Việt Nam, trong những năm qua công ty cổ phần cacao Việt Nam với vai trò dẫn đầu ngành xuất khẩu cacao đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đó là nhờ vào vai trò của Marketing được lựa chọn đã thúc đẩy xuất khẩu, sản lượng xuất khẩu tăng đều qua các năm, thị trường xuất khẩu không ngừng được mở rộng trên thế giới. Để thúc đẩy ngành cacao phát triển, các doanh nghiệp kinh doanh cacao phải nỗ lực để tìm kiếm, phát triển thị trường, xây dựng vị thế và chỗ đứng cho sản phẩm cacao Việt Nam trên trường quốc tế. Hiện nay hoạt động xuất khẩu sản phẩm cacao phải đối mặt với những thử thách như: thuế quan, các rào cản thương mại, các vụ kiện chống phá giá, yêu cầu của thị trường về chất lượng sản phẩm ngày càng cao, nguồn nguyên liệu không ổn định, cạnh tranh, thủ tục, rào cản kỹ thuật .Chính những yếu tố đó đã tác động đến sản lượng xuất khẩu của công ty cổ phần Ca Cao Việt Nam tại thị trường EU.

    Chính từ hiện trạng trên đòi hỏi chúng ta cần có những giải pháp để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu sản phẩm cacao của công ty Vinacacao nhiều tiềm năng và lợi thế. Đó cũng chính là lý do em chọn để tài: “Một số biện pháp nhằm hoàn thiện chiến lược Marketing xuất khẩu cacao của Công Ty Cổ Phần Cacao Việt Nam tại thị trường EU”

    2. Mục tiêu chọn đề tài

    - Hệ thống lại kiến thức về marketing xuất khẩu

    - Tổng quan về thị trường xuất khẩu Cacao tại thị trường EU

    - Giới thiệu về công ty cổ phần Cacao Việt Nam (Vinacacao) và tình hình hoạt động cùa công ty trong thời gian vừa qua.

    - Phân tích thực trạng vận dụng chiến lược marketing xuất khẩu cacao của công ty Vinacacao tại thị trường EU

    - Đánh giá thực trạng vận dụng chiến lược marketing xuất khẩu cacao của công ty Vinacacao tại thị trường EU

    - Phân tích SWOT của công ty Vinacacao

    - Biện pháp nhằm hoàn thiện chiến lược marketing xuất khẩu cacao của công ty Vinacacao tại thị trường EU

    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

    a. Đối tượng nghiên cứu: Chiến lược marketing xuất khẩu cacao của công ty cổ phần Vinacacao tại thị trường EU

    b. Phạm vi nghiên cứu:

    Không gian: CÔNG TY CỔ PHẦN CACAO VIỆT NAM

    Số 04 Trần Doãn Khanh, Phường ĐaKao, Quận 1 , TPHCM

    Tel : (84) 39103425 - 39103426

    Fax : (84) 39102772

    Thời gian: tháng 1/2009 đến tháng 12/2012

    Giới hạn đề tài:

    - Các 1 số nước tại EU: Pháp, Anh, Đức

    4. Nội dung nghiên cứu

    - Hệ thống lại kiến thức về marketing xuất khẩu

    - + Khái niệm về marketing xuất khẩu

    - + Đặc điểm và môi trường trong marketing xuất khẩu

    - + Tìm hiểu chiến lược marketing xuất khẩu

    - + Maketing mix trong marketing xuất khẩu

    - Tổng quan về thị trường Cacao tại thị trường EU

    - + Giới thiệu về cacao,

    - + Tổng quan thị trường cacao trên thế giới

    - + Thị trường cacao tại nước Đức, Anh và Pháp

    - Giới thiệu về công ty cổ phần Cacao Việt Nam (Vinacacao) và tình hình hoạt động của công ty trong thời gian vừa qua.

    - + Giới thiệu tổng quát về công ty cổ phần cacao Việt Nam:

    - + Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty giai đoạn 2009 – 2012

    - Phân tích thực trạng vận dụng chiến lược marketing xuất khẩu Cacao của công ty Vinacacao tại thị trường EU.

    - Đánh giá thực trạng vận dụng chiến lược marketing xuất khẩu cacao của công ty Vinacacao tại thị trường EU

    - + Đánh giá khó khan và thuận lợi của chiến lược

    - Phân tích SWOT của công ty tại thị trường EU

    - + Phân tích cơ hội, thách thức, điểm yếu, điểm mạnh của công ty

    - Biện pháp nhằm hoàn thiện chiến lược marketing xuất khẩu Cacao của công ty Vinacacao tại thị trường EU

    - + Từ phía doanh nghiệp

    - + Từ phía nhà nước

    - + Biện pháp khác




    5. Phương pháp nghiên cứu

    Qua phương pháp nghiên cứu tại bàn như : thu thập thông tin thứ cấp từ các nguồn:

    - Mạng: www.vinacacao.com.vn, www.baohaiquan.vn, http://vicofa.org.vn, infotv.vn.

    - Báo: Báo hải quan, Báo mới, Báo kinh tế

    - Nhân viên công ty

    Sử dụng phương pháp thống kê xử lý thông tin

    6. Kết cấu đề tài

    Bao gồm 3 chương

    - Chương 1: Cơ sở lý luận về marketing xuất khẩu

    - Chương 2: Phân tích thực trạng vận dụng chiến lược marketing xuất khẩu Cacao của công ty Vinacacao tại thị trường EU

    - Chương 3: Một số biện pháp nhằm hoàn thiện chiến lược marketing xuất khẩu Cacao của công ty Vinacacao tại thị trường EU
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...