Tiểu Luận Một số biện pháp nhằm giúp học sinh lớp 4 học thể loại văn miêu tả đạt hiệu quả cao

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU
    Như chúng ta đã biết, Tiếng việt có vai trò cực kỳ quan trọng trong đời sống cộng đồng và đời sống mỗi con người Việt Nam. Đặc biệt đối với trẻ em, tiếng Việt có vai trò càng quan trọng h¬n. Ngay từ lúc mới lọt lòng, trẻ được giao tiếp hằng ngày, hằng giờ với Tiếng việt và khi cất tiếng nói đầu tiên, trẻ cũng nói lên tiếng nói của người Việt. Do đó, trẻ em cần học Tiếng việt một cách khoa học và cẩn thận để có thể sử dụng suốt năm tháng học tập ở nhà trường cũng như trong suốt cuộc đời.
    Tiếng Việt là một môn học quan trọng cđa trường tiểu học. Trong đó phân môn tập làm văn chiếm vị trí quan trọng không nhỏ. Bởi vì dạy tập làm văn là dạy cho các em hình thành kỷ năng nói, viết, được xây dựng trên những thành tựu của nhiều môn học khác như tập đọc, luyƯn t vµ c©u, kể chuyện tập làm văn còn góp phần bổ sung kiến thức đòi hỏi huy động kiến thức nhiều mặt từ hiểu biết cuộc sống, rèn luyện tư duy và hình thành nhân cách học sinh.
    Chương trình tập làm văn tiểu học bao gồm các thể loại như miêu tả, tường thuật, kể chuyện, viết thư, đơn trong đó kiểu bài miêu tả được học và chiếm thời gian nhiều nhất.
    Tuy nhiên để giúp học sinh học tốt văn miêu tả điều quan trọng là làm thế nào giúp cho học sinh quan sát để tìm ý cho bài văn, biết lựa chọn các từ ngữ miêu tả cho sinh động, hấp dẫn. Không phải đưa ra các lời nhận xét chung mà phải tả các sự vật, hiện tượng bằng từ ngữ sinh động, gợi cảm.
    Qua thực tế giảng dạy, tôi thấy phần đông học sinh lớp tôi làm văn miêu tả gặp những khó khăn về tri thức, hiểu biết, về đối tượng miêu tả, các em sẽ không biết miêu tả nếu như chưa được quan sát; vốn hiểu biết từ ngữ chưa sâu, thấy đâu tả đó, hc sinhh vit nh­ ni, chưa biết bôc lộ cảm xúc trong bài văn miêu tả của mình. Chưa biết cách sử dụng các biện pháp nghệ thuật trong văn miêu tả để bài văn thêm phần hấp dẫn.
    Chính vì những lẽ đó, trong năm học 2010 – 2011, 2011 - 2012 tôi đã nghiên cứu và thực hiện “Một số biện pháp nhằm giúp học sinh lớp 4 học thể loại văn miêu tả đạt hiệu quả cao”. Năm học 2012 – 2013 này, tôi tiếp tục áp dụng đồng thời có bổ sung thêm một vài biện pháp đối với lớp 4 do tôi phụ trách hiện nay.

    22

    TÀI LIỆU THAM KHẢO

    1. Đặng Văn Khương – Trần Văn Sáu: Những bài văn mẫu lớp 5 – NXB TP Hồ Chí Minh.
    2. Tiến sĩ Bùi Văn Sơm – Hướng dẫn cán bộ quản lý trường học và giáo viên viết sáng kiến kinh nghiệm.
    3. Vũ Khắc Tuân: Bài tập luyện viết văn miêu tả ở tiểu học – tập 2.
    4. 150 bài văn hay lớp 5 – nhiều tác giả.
    5. Tiếng Việt lớp 5 – tập 1.
    6. Tiếng Việt lớp 4 – tập 1,2.
    7. Tiếng Việt lớp 3 – tập 1 (mới).
    8. Tiếng việt lớp 3 – tập 2 (cũ).
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...