Luận Văn Một số biện pháp nhằm đổi mới và hoàn thiện công tác QLCL ở Nhà máy Thuốc lá Thanh Hoá

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Một số biện pháp nhằm đổi mới và hoàn thiện công tác QLCL ở Nhà máy Thuốclá Thanh Hoá


    LỜI NÓI ĐẦU
    Từ hàng nghìn năm nay thuật ngữ chất lượng đã ra đời và có vai trò hết sức quan trọng trong đời sống xã hội, buôn bán và giao lưu kinh tế ở khắp mọi nơi trên thế giới.
    Nhưng các khái niệm "hiện đại " về QLCL, về HTQLCL chỉ mới xuất hiện trong khoảng 50 năm qua. Có thể nói sự phát triển của QLCL trên thế giới đã trải qua một quá trình lâu dài trong nhiều thế kỷ, từ những hình thức đơn giản sơ khai đến phức tạp, từ thấp đến cao, từ hẹp đến rộng, từ thuần tuý kinh nghiệm đến tiếp cận khoa học, từ hoạt động có tính chất riêng lẻ, cục bộ tới phối hợp toàn diện, tổng thể có tính hệ thống.
    Kinh nghiệm thành công của nhiều doanh nghiệp trên thế giới chỉ ra rằng: Muốn cạnh tranh hữu hiệu trên thị trường trong nước cũng như Quốc tế, muốn thoả mãn yêu cầu khách hàng cũng như mong đạt lợi nhuận cao thì cần thiết phải thiết lập HTQLCL ở bất kỳ một doanh nghiệp nào.
    Ở Việt Nam chúng ta, cùng với thành công trong đường lối "đổi mới" nền kinh tế đất nước của Đảng và Nhà nước ta trong 15 năm qua. Vấn đề QLCL sản phẩm trong các DNVN đã và đang có những chuyển biến mạnh mẽ theo hướng tích cực, tạo ra được nhiều sản phẩm có chất lượng phù hợp hơn với người tiêu dùng.
    Tuy nhiên trước sức ép cạnh tranh ngày càng gay gắt của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Thêm vào đó là từng bước đến năm 2006, Việt Nam sẽ dỡ bỏ dần hàng rào thuế quan đối với những hàng hoá nhập khẩu từ các nước ASEAN và chuẩn bị ra nhập tổ chức thương mại thế giới (WTO) trong nay mai, đang buộc các DNVN phải chú trọng hơn tới vấn đề chất lượng sản phẩm trong doanh nghiệp mình. Ngày nay, muốn tiêu thụ trên thị trường trong nước cũng như muốn thâm nhập thị trường Quốc tế, các sản phẩm phải đạt các tiêu chuẩn chất lượng cao. Một trong những lý do lớn nhất khiến hàng hoá, dịch vụ của các DNVN không những không cạnh tranh nổi trên thị trường ngoài nước mà còn bị hàng nước ngoài lấn át trên thị trường nội địa là do chất lượng hàng hoá của nước ta còn thấp, chưa tương xứng với hàng hoá của các nước khác trong khu vực và thế giới.
    Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề chất lượng đối với cạnh tranh và hội nhập trong thời kỳ mới. Các DNVN đã và đang có sự quan tâm và đầu tư thích đáng cho công tác QLCL của mình. Song có một thực tế phổ biến hiện nay là: Hầu hết các DNVN trên đất nước ta còn quá say sưa trước những phát minh tuyệt vời của Adam Smith về sự phân chia các hoạt động công nghiệp trong doanh nghiệp ra làm các công đoạn đơn giản hơn, với những chức năng riêng rẽ để quản lý. Đồng thời nhiều DNVN vẫn chưa thoát ra được quan điểm, cách thức về QLCL cho rằng để nâng cao chất lượng sản phẩm thì không có con đường nào khác là phải đầu tư và nâng cao chất lượng, dây chuyền sản xuất, trang thiết bị công nghệ cũng như đẩy mạnh công tác kiểm tra kiểm soát chất lượng sản phẩm và hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật về chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp mình.
    Sự xuất hiện của HTQLCL ISO 9000 năm 1997 cùng với những cơ sở lý luận, những nguyên tắc và các công cụ, phương pháp mới về QLCL TOÀN DIỆN(TQM) của các nhà khoa học Mỹ đã được áp dụng thành công ở Nhật Bản trong suốt hơn 40 năm qua đang trở thành tư tưởng, hướng đi mới cho các DNVN trong việc tìm ra con đường ngắn nhất để tạo ra sản phẩm có chất lượng cao. Đồng thời cũng đảm bảo được tính tiết kiệm và hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, nhanh chóng tạo nên sức cạnh tranh mới của doanh nghiệp trong môi trường cạnh tranh trong nước và Quốc tế.
    Như vậy trong tương lai, để giải quyết bài toán về chất lượng cho các DNVN một cách "nhanh nhất" "vững chắc" và "có hiệu quả thực sự". Đồng thời thoả mãn được sự kết hợp giữa yếu tố truyền thống và hiện đại, yếu tố cạnh tranh và hoà nhập thì việc học hỏi kỹ kinh nghiệm và vận dụng sáng tạo các HTQLCL tiên tiến như ISO 9000, TQM . cho phù hợp với điều kiện sản xuất kinh doanh của các DNVN sẽ là một trong những bài toán hay nhất nhưng cũng là khó nhất đối với bất kỳ một DNVN nào trên con đường tìm đến sự hoàn hảo trong hệ thống quản lý chất lượng cũng như hệ thống quản lý sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mình.
    Nhà máy Thuốc lá Thanh Hoá nói riêng, giống như nhiều doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác trong nước, cũng đang đứng trước những khó khăn và thử thách mới trong vấn đề cạnh tranh để tồn tại và phát triển. Trong những năm qua để xây dựng lợi thế kinh doanh của mình, Nhà máy đã không ngừng nâng cao chất lượng mọi mặt, đặc biệt là vấn đề thị trường, vấn đề nâng cao hiểu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống vật chất - tinh thần cho cán bộ công nhân viên, cũng như không ngừng quan tâm tới vấn đề chất lượng và công tác QLCL trong doanh nghiệp.
    Tuy nhiên trong vấn đề chất lượng, mặc dù Giám đốc nhà máy đã có những nhận thức rất đúng về vấn đề chất lượng, ủng hộ công cuộc cải tiến, đổi mới và hoàn thiện công tác QLCL của nhà máy cho phù hợp với phương pháp QLCL hiện đại, với mong muốn chất lượng sản phẩm và hoạt động sản xuất kinh doanh của nhà máy sẽ tốt hơn. Song quá trình cải tiến như hiện nay chưa đạt được kết quả như mong muốn.
    Điều này đã tác động đến tôi lựa chọn đề tài : "Một số biện pháp nhằm đổi mới và hoàn thiện công tác QLCL ở Nhà máy Thuốc lá Thanh Hoá " với mong muốn vận dụng kiến thức lý luận trang bị trong nhà trường vào xem xét quá trình đổi mới và hoàn thiện công tác QLCL của nhà máy và từ đó đóng góp một số ý kiến nhỏ bé của mình để thúc đẩy hiệu quả hơn nữa quá trình đổi mới và hoàn thiện công tác QLCL ở nhà máy Thuốc lá Thanh Hoá.
    Kết cấu luận văn tốt nghiệp gồm 3 chương:
    Chương I: Cơ sở lý luận về chất lượng và quản lý chất lượng sản phẩm trong các Doanh nghiệp công nghiệp.
    Chương II: Thực trạng quá trình QLCL ở Nhà máy Thuốc lá Thanh Hoá.
    Chương III: Một số biện pháp nhằm đổi mới và hoàn thiện công tác QLCL ở Nhà máy Thuốc lá Thanh Hoá
     
Đang tải...