Luận Văn Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu gốm mỹ nghệ của tỉnh Đồng Nai sang thị trường EU đến năm 20

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    TRANG PHỤ BÌA

    LỜI CAM ĐOAN

    MỤC LỤC

    DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ Trang

    PHẦN MỞ ĐẦU



    Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ VIỆC CẦN ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU GỐM MỸ NGHỆ CỦA TỈNH ĐỒNG NAI VÀO THỊ TRƯỜNG EU . 1

    1.1 Cơ sở lý luận để đẩy mạnh xuất khẩu gốm mỹ nghệ 1

    1.1.1 Học thuyết trọng thương 1

    1.1.2 Học thuyết lợi thế tuyệt đối của Adam Smith . 2

    1.1.3 Học thuyết lợi thế so sánh của David Ricardo 3

    1.1.4 Học thuyết yếu tố thâm dụng . 4

    1.2 Vai trò và sự cần thiết phải đẩy mạnh xuất khẩu gốm mỹ nghệ Đồng Nai 5

    1.3 Tổng quan về thị trường EU 6

    1.3.1 Đặc điểm chung của thị trường EU . 6

    1.3.2 Quan hệ thương mại của EU và Việt Nam 11

    1.3.3 Chính sách thương mại của EU đối với Việt Nam . 14

    1.3.4 Một số vấn đề cần lưu ý khi xuất khẩu sản phẩm gốm mỹ nghệ vào

    thị trường EU 16

    Kết luận chương 1 . 17


    Chương 2: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH SẢN XUẤT GỐM MỸ NGHỆ TẠI TỈNH ĐỒNG NAI VÀ TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU MẶT HÀNG NÀY SANG THỊ TRƯỜNG EU GIAI ĐOẠN 2001-2006

    2.1 Phân tích tình hình sản xuất gốm mỹ nghệ tại tỉnh Đồng Nai thời gian qua 18

    2.1.1 Giới thiệu khái quát về tỉnh Đồng Nai . 18

    2.1.2 Phân tích thực trạng phát triển sản xuất gốm mỹ nghệ của tỉnh Đồng Nai 19

    2.2 Phân tích tình hình xuất khẩu gốm mỹ nghệ Đồng Nai sang thị trường EU

    giai đoạn 2001-2006 . 33

    2.2.1 Điểm qua tình hình xuất khẩu của tỉnh Đồng Nai . 33

    2.2.2 Điểm qua tình hình xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ của Việt Nam . 35

    2.2.3 Phân tích tình hình xuất khẩu gốm mỹ nghệ của tỉnh Đồng Nai 37

    3

    2.2.4 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu gốm mỹ nghệ

    của tỉnh Đồng Nai . . 40

    2.3 Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ đối với ngành gốm mỹ

    nghệ của tỉnh Đồng Nai trong việc đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường EU 41

    2.4 Kinh nghiệm thành công của một doanh nghiệp xuất khẩu gốm mỹ nghệ vào

    thị trường EU 45

    Kết luận chương 2 . 48


    Chương 3: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH VIỆC XUẤT KHẨU GỐM MỸ NGHỆ CỦA TỈNH ĐỒNG NAI SANG THỊ TRƯỜNG EU ĐẾN NĂM 2015 49

    3.1 Mục đích đề xuất các biện pháp . 49

    3.2 Căn cứ để xây dựng các biện pháp 49

    3.3 Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh việc xuất khẩu gốm mỹ nghệ của tỉnh

    Đồng Nai sang thị trường EU đến năm 2015 . 50

    3.3.1 Biện pháp 1: Biện pháp về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực . 50

    3.3.2 Biện pháp 2: Biện pháp về tài chính 54

    3.3.3 Biện pháp 3: Biện pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm 56

    3.3.4 Biện pháp 4: Biện pháp về cải tiến mẫu mã sản phẩm 59

    3.3.5 Biện pháp 5: Biện pháp về nâng cao hiệu quả hoạt động marketing

    xuất khẩu . 61

    3.3.6 Biện pháp 6: Thực hiện nhanh chóng việc quy hoạch lại ngành gốm

    mỹ nghệ Đồng Nai một cách có khoa học và hiệu quả để đảm bảo sự phát

    triển bền vững . 66

    3.3.7 Biện pháp 7: Biện pháp nhằm phát huy tối đa vai trò của Hiệp hội

    gốm Đồng Nai . 70

    3.4 Một số kiến nghị đối với UBND tỉnh, các cơ quan chức năng . 75

    Kết luận chương 3 . 77

    PHẦN KẾT LUẬN

    TÀI LIỆU THAM KHẢO

    PHỤ LỤC



    DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ

    Trang


    Bảng 1.1: Một số chỉ tiêu kinh tế cơ bản của EU . 7

    Bảng 1.2: Một số thông tin cơ bản về một số nước thành viên EU . 8

    Bảng 1.3: Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU 12

    Bảng 1.4: Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam với các đối tác chủ yếu 12

    Bảng 1.5: Kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam với các đối tác chủ yếu . 13

    Bảng 2.1: Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh gốm sứ mỹ nghệ Đồng Nai 22

    Bảng 2.2: Số lao động trong ngành gốm sứ mỹ nghệ của tỉnh Đồng Nai 23

    Bảng 2.3: Tình hình trình độ công nghệ, máy móc thiết bị của các doanh nghiệp

    gốm mỹ nghệ Đồng Nai 26

    Bảng 2.4: Tình hình sử dụng công cụ tạo hình của các doanh nghiệp gốm mỹ

    nghệ Đồng Nai . 27

    Bảng 2.5: Cơ cấu lò nung của Đồng Nai 27

    Bảng 2.6: Tình hình mặt bằng sản xuất của các doanh nghiệp gốm mỹ nghệ

    Đồng Nai 29

    Bảng 2.7: Số lượng sản phẩm gốm của Đồng Nai giai đoạn 2001-2005 30

    Bảng 2.8: Doanh thu của ngành gốm của Đồng Nai giai đoạn 2001- 2005 30

    Bảng 2.9: Tình hình tuyển dụng lao động thời vụ của các doanh nghiệp gốm mỹ

    nghệ Đồng Nai 31

    Bảng 2.10: Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Đồng Nai . 33

    Bảng 2.11: Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của tỉnh Đồng Nai . 34

    Bảng 2.12: Kim ngạch xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ của Việt Nam 35

    Bảng 2.13: Một số mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam . 35

    Bảng 2.14: Tình hình xuất khẩu gốm sứ của Việt Nam sang EU 36

    Bảng 2.15: Kim ngạch xuất khẩu gốm mỹ nghệ của tỉnh Đồng Nai 37

    Bảng 2.16: Các mặt hàng gốm xuất khẩu của tỉnh Đồng Nai 38

    Bảng 2.17: Thị trường xuất khẩu chủ yếu của ngành gốm Đồng Nai . 38

    Bảng 2.18: Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ của Đồng Nai so với cả nước 39

    Bảng 2.19: Hình thức xuất khẩu của các doanh nghiệp gốm Đồng Nai 39

    Sơ đồ 2.1: Quy trình sản xuất gốm mỹ nghệ ở Đồng Nai 24

    5
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...