Luận Văn Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm ở công ty cơ khí Mai Động

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Mit Barbie, 11/1/12.

  1. Mit Barbie

    Mit Barbie New Member

    Bài viết:
    2,273
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời nói đầu

    Đặc điểm lớn nhất của sản phẩm là sản xuất ra để bán nhằm thực hiện những mục tiêu đề ra của doanh nghiệp.
    Tiêu thụ sản phẩm là khâu quan trọng trong quá trình tái sản xuất của doanh nghiệp, là khâu quyết định chu kỳ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và cũng là khâu giúp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như giúp cho doanh nghiệp tồn tại và phát triển trong nền kinh tế thị trường. Thật vậy, chỉ khi doanh nghiệp tiêu thụ được sản phẩm của mình sản xuất ra thì lúc đó doanh nghiệp mới có thu nhập để trang trại những chi phí về nguyên vật liệu, nhân công, vốn vay . cũng như có tiền để mở rộng sản xuất. Vì vậy, nếu không tiêu thụ được sản phẩm thì mọi hoạt động của doanh nghiệp sẽ bị ngừng trệ. Trong cơ chế hoá tập trung, các doanh nghiệp nhà nước chỉ hoạt động theo các kế hoạch do cấp trên giao cho như sản xuất các gì? ở đâu? khối lượng bao nhiêu ? . Do vậy mà doanh nghiệp không chủ động trong các khâu, đặc biệt là khâu mua đầu vào và tiêu thụ sản phẩm đầu ra. Dẫn đến khi chuyển sang nền kinh tế thị trường khi mà các doanh nghiệp phải tổ chức mọi hoạt động sản xuất kinh doanh để tồn tại và phát triển thì gặp rất nhiều khó khăn nhất là tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm. Công ty cơ khí Mai Động cũng không nằm ngoài số đó. Công ty Mai động cũng gặp rất nhiều khó khăn khi chuyển sang hoạt động trong nền kinh tế thị trường nơi mà doanh nghiệp cạnh tranh gay gắt và quyết liệt, nhất là ở khâu tiêu thụ sản phẩm.
    Là một doanh nghiệp nhà nước chuyên sản xuất các loại sản phẩm: Búa máy các loại, máy đột dập, máy ép thuỷ lực, đúc các loại ống gang, đúc các chi tiết máy bằng gang, thép
    Cũng như các doanh nghiệp cơ khí khác, công ty Mai động gặp rất nhiều khó khăn trong khâu tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm bạn hàng bởi công nghệ sản xuất lạc hậu, vốn ít và trình độ quản lý chưa thích ứng với cơ chế quản lý mới. Chính vì vậy, qua quá trình thực hiện ở công ty cơ khí Mai Động tôi đã chọn đề tài cho chuyên đề của mình: "Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm ở công ty cơ khí Mai Động".
    Đề tài được xây dựng trên cơ sở lý luận về vấn đề hiệu quả tiêu thụ sản phẩm cùng với việc sử dụng các phương pháp nghiên cứu thống kê, phân tích số liệu, nắm bắt thông tin từ hoạt động thực tế nhằm phát hiện ra nguyên nhân thành công hay chưa thành công trong công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty. Từ đó đưa ra một số ý kiến đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm ở công ty .
    Nội dung của chuyên đề được trình bày như sau:
    Phần I: Những luận cứ khoa học về công tác tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp.
    Phần II: Phân tích thực trạng tiêu thụ sản phẩm ở công ty cơ khí Mai Động.
    Phần III: Một số biện pháp chủ yếu nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm ở công ty cơ khí Mai Động.



    Mục lục
    Lời nói đầu 1
    Phần I: Những căn cứ khoa học về tiêu thụ sản phẩm của DNCN 3

    I. Thực chất quan niệm về tiêu thụ SP và thị trường tiêu thụ SP 3
    1. Thực chất quan niệm về tiêu thụ sản phẩm 3
    2. Thực chất quan niệm về thị trường tiêu thụ sản phẩm 3
    3. Chức năng của thị trường tiêu thụ sản phẩm 4
    II. Vai trò và ý nghĩa của việc tiêu thụ sản phẩm đối với DNCN 5
    1. ý nghĩa của việc tiêu thụ sản phẩm đối với DNCN 5
    2. Vai trò của việc tiêu thụ SP đối với DNCN 6
    III. Yêu cầu của việc tiêu thụ SP đối với DNCN 7
    1. Bảo đảm tăng thị phần của DN 7
    2. Bảo đảm tăng doanh thu và lợi nhuận cho DN 7
    3. Bảo đảm tăng tài sản vô hình của DN 7
    4. Bảo đảm phục vụ tốt khách hàng 8
    IV. Các yếu tố ảnh hưởng đến tiêu thụ SP của DNCN 8
    1. Các yếu tố ngoài DN 8
    2. Nhân tố thuộc về DN 9
    V. Nội dung chủ yếu của công tác tổ chức sản phẩm của DNCN 10
    1. Nghiên cứu nhu cầu thị trường 10
    2. Hoạch định kế hoạch tiêu thụ sản phẩm của DNCN 11
    3. Nội dung các hoạt động chủ yếu của công tác tiêu thụ SP của DNCN 13
    4. Các phương pháp chính hỗ trợ tiêu thụ SP của DNCN 17
    Phần II: Phân tích thực trạng tiêu thụ sản phẩm ở công ty Mai Động 19
    I. Khái quát về quá trình hình thành và phát triển của C.ty Mai Động 19
    1. Quá trình hình thành Công ty Mai Động 19
    2. Những đặc điểm kỹ thuật chủ yếu có ảnh hưởng đến tiêu thụ SP 20
    II. Đặc điểm sản xuất kinh doanh của công ty 26
    1. Đặc điểm sản xuất 26
    2. Thị trường tiêu thụ 28
    III. Phân tích thực trạng hoạt động SXKD của Công ty Mai Động 33
    1. Đánh giá chung tình hình SXKD của công ty qua 3 năm 33
    2. Phân tích tình hình tiêu thụ SP qua 2 năm 97, 98 36
    3. Đánh giá khái quát tình hình tiêu thụ qua 2 năm 39
    Phần III: Biện pháp chủ yếu đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm ở công ty Mai Động
    I. Phương hướng phát triển của công ty 41
    II. Biện pháp chủ yếu đẩy mạnh tiêu thụ SP ở Công ty Mai Động 41
    1. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường 41
    a. Tổ chức hợp lý việc thu thập thông tin về nghiên cứu các SP trong các khu vực thị trường khác nhau 42
    b. Phân tích và xử lý thông tin đã thu thập được 44
    c. Xác định nhu cầu thị trường mà công ty có khả năng đáp ứng 46
    2. Tăng cường hoạt động quảng cáo, giới thiệu SP và giữ vững thị trường
    hiện có, mở rộng thị trường mới 46
    a. Tăng cường hoạt động quảng cáo, giới thiệu SP 46
    b. Giữ vững thị trường hiện có và mở rộng thị trường mới 50
    3. Đổi mới trang thiết bị công nghệ nhằm tạo ra SP và chất lượng cao hơn,
    giá thành hạ 51
    a. Vận dụng các biện pháp có liên quan đến việc tiết kiệm nguyên vật liệu, nhiên liệu và năng lượng 52
    b. Vận dụng các biện pháp giảm CF tiền lương trong giá thành đơn vị SP 53
    c. Vận dụng các biện pháp giảm CF cố định trong giá thành SP 53
    d. Tổ chức hợp lý công tác kế toán theo quy định của Nhà nước 53
    Kết luận 54
    Tài liệu tham khảo 55
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...