Luận Văn Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ mặt hàng Phân bón lá của Công ty TNHH Long Sinh tạ

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 27/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Khóa luận tốt nghiệp năm 2012
    Đề tài: Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ mặt hàng Phân bón lá của Công ty TNHH Long Sinh tại thị trường Tây Nguyên


    MỤC LỤC
    LỜI CẢM ƠN . i
    MỤC LỤC ii
    DANH MỤC BẢNG vii
    DANH MỤC SƠ ĐỒ VÀ BIỂU ĐỒ viii
    DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT . ix
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ CÔNG TÁC TIÊU THỤ SẢN PHẨM
    TRONG DOANH NGHIỆP . 4
    1.1. Tiêu thụ sản phẩm và vai trò của nó đối với hoạt động sản xuất kinh
    doanh của doanh nghiệp. 4
    1.1.1. Khái niệm về tiêu thụ sản phẩm. 4
    1.1.2. Vai trò của công tác tiêu thụ sản phẩm . 5
    1.1.2.1. Tiêu thụ sản phẩm là hoạt động quan trọng trong quá trình sản
    xuất kinh doanh. 5
    1.1.2.2. Tiêu thụ sản phẩm giữ vai trò quan trọng trong việc duy trì và
    phát triển mở rộng thị trường 6
    1.1.2.3. Tiêu thụ sản phẩm góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh
    doanh của doanh nghiệp 6
    1.1.2.4. Tiêu thụ sản phẩm mang lại vị thế và độ antoàn cho doanh nghiệp 6
    1.1.3. Mục đích và nguyên tắc tiêu thụ sản phẩm 7
    1.1.3.1. Mục đích của công tác tiêu thụ 7
    1.1.3.2. Nguyên tắc tiêu thụ sản phẩm 8
    1.2. Những nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động tiêu thụsản phẩm của doanh nghiệp 8
    1.2.1. Nhân tố bên ngoài doanh nghiệp 8
    1.2.1.1. Các yếu tố kinh tế . 8
    1.2.1.2. Số lượng các đối thủ cạnh tranh . 9
    1.2.1.3. Đơn vị cung ứng đầu vào cho doanh nghiệp. 9
    iii
    1.2.2. Những nhân tố bên trong doanh nghiệp. 9
    1.2.2.1. Giá cả hàng hóa 9
    1.2.2.2. Chất lượng sản phẩm. 10
    1.2.2.3. Cơ cấu mặt hàng . 11
    1.2.2.4. Các biện pháp quảng cáo. 11
    1.2.2.5. Mạng kênh phân phối và dịch vụ sau bán hàng. 12
    1.2.2.6. Nguồn vật lực và tài lực của doanh nghiệp 12
    1.3. Những nội dung của hoạt động tiêu thụ trong doanh nghiệp 13
    1.3.1. Hoạt động nghiên cứu thị trường 13
    1.3.1.1. Thị trường 13
    1.3.1.2. Khái niệm và mục tiêu nghiên cứu thị trường. 13
    1.3.1.3. Nội dung nghiên cứu thị trường. 14
    1.4. Tổ chức các kênh tiêu thụ sản phẩm. 16
    1.5. Các biện pháp hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm 18
    1.5.1. Chính sách sản phẩm (Product) 18
    1.5.2. Chính sách giá cả (Price) 19
    1.5.3. Chính sách xúc tiến . 20
    1.6. Các công cụ hỗ trợ cho việc tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp 20
    1.6.1. Quảng cáo. 20
    1.6.2. Những hình thức quảng cáo bên trong mạng lưới thương mại . 21
    1.6.3. Các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm khác . 22
    1.7. Tổ chức quá trình bán hàng. 22
    1.7.1. Chuẩn bị bán hàng 22
    1.7.2. Tiến hành bán hàng . 23
    1.7.3. Các dịch vụ sau bán 23
    1.8. Nhóm các chỉ tiêu tài chính. 24
    1.8.1. Các chỉ tiêu đánh giá khả năng thanh toán. 24
    1.8.2. Nhóm chỉ tiêu phân tích khả năng hoạt động của doanh nghiệp 24
    1.8.3. Nhóm chỉ số cấu trúc tài chính doanh nghiệp 25
    iv
    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ TIÊU THỤ
    SẢN PHẨM PHÂN BÓN SINH HỌC TẠI CÔNG TY TNHH LONG SINH . 26
    2.1. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY TNHH LONG SINH . 26
    2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của doanhnghiệp . 26
    2.1.1.1. Quá trình hình thành 26
    2.1.1.2. Quá trình phát triển 27
    2.1.1.3. Thành tích đã đạt được . 28
    2.1.1.4. Các đơn vị trực thuộc. 30
    2.1.1.5. Chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực hoạt động chủ yếu. 30
    2.1.2. Cơ cấu tổ chức quản lý và hoạt động SXKD củaCông ty TNHH
    Long Sinh 33
    2.1.2.1. Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý của Công ty. 34
    2.1.2.2. Chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban . 35
    2.1.3. Đánh giá hiệu quả kinh doanh và tình hình tài chính. 40
    2.1.3.1. Phân tích thông qua báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh
    doanh của doanh nghiệp 40
    2.1.3.2. Phân tích thông qua các tỷ số thanh toán. 43
    2.1.3.3. Phân tích thông qua các chỉ số khả năng hoạt động 46
    2.1.3.4. Phân tích cấu trúc tài chính 48
    2.1.3.5. Chỉ số khả năng sinh lời . 49
    2.2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ MẶT HÀNG PHÂN BÓN
    LÁ CỦA CÔNG TY TNHH LONG SINH TẠI THỊ TRƯỜNG TÂY NGUYÊN 51
    2.2.1. Các nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động tiêu thụcủa Công ty. 51
    2.2.1.1. Các yếu tố kinh tế . 51
    2.2.1.2. Số lượng các đối thủ cạnh tranh . 51
    2.2.1.3. Đơn vị cung ứng đầu vào. 53
    2.2.1.4. Sức ép khách hàng. 54
    2.2.2. Giới thiệu sản phẩm và nhu cầu sử dụng sản phẩm 55
    2.2.3. Thông tin về thị trường Tây Nguyên 56
    v
    2.2.4. Thực trạng hoạt động tiêu thụ mặt hàng phân bón lá của công ty
    TNHH Long Sinh tại thị trường Tây Nguyên . 57
    2.2.4.1. Hoạt động nghiên cứu thị trường. 57
    2.2.4.2. Hệ thống phân phối mặt hàng phân bón của Công ty: . 61
    2.2.4.3. Công tác tổ chức quá trình bán hàng 62
    2.2.4.4. Tiến hành bán hàng 63
    2.2.4.5. Công tác sau bán hàng. 63
    2.2.5. Các chính sách hỗ trợ công tác tiêu thụ mặt hàng phân bón lá của
    Công ty 64
    2.2.5.1. Chính sách sản phẩm 64
    2.2.5.2. Chính sách giá 67
    2.2.5.3. Chính sách phân phối. 69
    2.2.5.4. Chính sách xúc tiến 69
    2.2.6. Đánh giá hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty giai đoạn (2009
    – 2011) 73
    2.2.6.1. Doanh thu tiêu thụ theo thị trường. 73
    2.2.6.2. Tình hình tiêu thụ theo sản lượng 74
    2.2.7. Đánh giá chung hoạt động tiêu thụ mặt hàng phân bón lá tại Công ty. 77
    2.2.7.1. Về công tác nghiên cứu thi trường . 77
    2.2.7.2. Về hệ thống phân phối. 77
    2.2.7.3. Về hoạt động tổ chức bán hàng 78
    2.2.7.4. Về các chính sách hỗ trợ hoạt động tiêu thụ 78
    CHƯƠNG III: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH HOAT ĐỘNG
    TIÊU THỤ MẶT HÀNG PHÂN BÓN LÁ CỦA CÔNG TY LONG SINH
    TẠI THỊ TRƯỜNG TÂY NGUYÊN 80
    3.1. Biện pháp 1: Sản phẩm 80
    3.2. Biện pháp 2: Tăng cường hoạt động xúc tiến bánhàng 81
    3.3. Biện pháp 3: Tăng cường công tác nghiên cứu thị trường 82
    3.4. Biện pháp 4: Thị trường 83
    vi
    3.5. Biện pháp 5: Công tác nhân sự 84
    KẾT LUẬN 86
    TÀI LIỆU KHAM KHẢO
    PHỤ LỤC
    vii
    DANH MỤC BẢNG
    Trang
    Bảng 2.1: Bảng báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh 41
    Bảng 2.2: Khả năng thanh toán nhanh 44
    Bảng 2.3: Khả năng thanh toán ngắn hạn. 44
    Bảng 2.4: Khả năng thanh toán bằng tiền. 45
    Bảng 2.5: Khả năng thanh toán lãi vay. 45
    Bảng 2.6: Vòng quay tổng tài sản. 46
    Bảng 2.7: Vòng quay hàng tồn kho .47
    Bảng 2.8: Vòng quay khoản phải thu 47
    Bảng 2.9: Sức sản xuất của TSCĐ 48
    Bảng 2.10: Cấu trúc tài chính 48
    Bảng 2.11: Khả năng sinh lời trên tổng tài sản. 49
    Bảng 2.12: Khả năng sinh lời trên vốn chủ sở hữu .50
    Bảng 2.13: Khả năng sinh lời trên doanh thu 50
    Bảng 2.14: Tình hình mùa vụ tại thị trường Tây Nguyên .58
    Bảng 2.15: Mức độ đánh giá chất lượng của sản phẩm phân bón Long Sinh 66
    Bảng 2.16: Mức độ đánh giá về giá bán của sản phẩm phân bón Long Sinh. 68
    Bảng 2.17: Số lượng đại lý của công ty Long Sinh tại thị trường Tây Nguyên. 69
    Bảng 2.18: Chi phí tổ chức hội nghị khách hàng tại khu vực Tây Nguyên 70
    Bảng 2.19: Mức độ đánh giá về chính sách xúc tiến tại thị trường Tây Nguyên. 72
    Bảng 2.20: Doanh thu tiêu thụ mặt hàng phân bón tạithị trường Tây Nguyên 73
    Bảng 2.21: Sản lượng tiêu thụ mặt hàng phân bón tạithị trường Tây Nguyên 74
    Bảng 2.22: Sản lượng tiêu thụ mặt hàng phân bón từng thị trường tính đến
    tháng 12/2011 76
    viii
    DANH MỤC SƠ ĐỒ VÀ BIỂU ĐỒ
    Trang
    * Danh mục các sơ đồ:
    Sơ đồ 1.1: Mô hình giai đoạn của quá trình mua sắm .16
    Sơ đồ 1.2: Kênh phân phối trực tiếp. 17
    Sơ đồ 1.3: Kênh phân phối gián tiếp. 18
    Sơ đồ 2.1: Tổ chức bộ máy của Công ty TNHH Long Sinh: 34
    Sơ đồ 2.2: Tổ chức sản xuất tại Công ty TNHH Long Sinh: 38
    Sơ đồ 2.3: Kênh phân phối của Công ty TNHH Long Sinh. 61
    Sơ đồ 2.4: Quá trình xử lý đơn hàng tại Công ty 62
    * Danh mục các biểu đồ:
    Biểu đồ 2.1: Đánh giá của khách hàng về chất lượng sản phẩm phân bón Long Sinh 66
    Biểu đồ 2.2: Đánh giá của khách hàng về giá bán củasản phẩm phân bón
    Long Sinh 68
    Biểu đồ 2.3: Đánh giá của khách hàng về chính sách xúc tiến của công ty
    Long Sinh 72
    ix
    DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
    Tên đầy đủ Từ viết tắt
    Trách nhiệm hữu hạn DNTN
    Sản xuất SX
    Tiêu dùng TD
    Tài sản ngắn hạn TSNH
    Tài sản cố định TSCĐ
    Ủy ban nhân dân UBND
    Khu công nghiệp KCN
    Sản xuất kinh doanh SXKD
    Âm lịch ÂL
    1
    LỜI MỞ ĐẦU
    1. Sự cần thiết của đề tài.
    Nếu như trước đây, trong cơ chế tập trung bao cấp,các doanh nghiệp không
    cần quan tâm nhiều tới công tác tiêu thụ sản phẩm sao cho đạt hiệu quả và thu được
    lợi nhuận tốt nhất. Bởi vì tất cả các hoạt động củadoanh nghiệp đều theo chỉ tiêu
    pháp lệnh. Sản xuất bao nhiêu, cung cấp cho ai đều do Nhà nước quy định.
    Thì với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, điều kiện cạnh tranh ngày
    càng trở nên gay gắt như hiện nay đã làm cho việc tiêu thụ sản phẩm của doanh
    nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đã có những thành công lớn đối với
    những công ty tỏ ra chủ động được trong khâu tiêu thụ sản phẩm nhưng cũng có
    không ít những doanh nghiệp gặp khó khăn hay thất bại một khi làm không tốt khâu
    tiêu thụ cho đầu ra sản phẩm.
    Công ty TNHH Long Sinh là một trong những công tycó truyền thống, uy
    tín trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh mặt hàng thuốc thú y thủy sản, thức ăn giống
    thủy sản. Mặt hàng phân bón lá là một mặt hàng kinhdoanh mới của công ty. Tuy
    nhiên, trong những năm gần đây, doanh thu của mặt hàng này lại chiếm tỷ trọng rất
    lớn trong tổng doanh thu và là một trong những mặt hàng trọng điểm của Công ty
    trong thời gian sắp tới. Bên cạnh đó thị trường phân bón lá của cả nước là rất lớn và
    cũng đầy cạnh tranh bởi rất nhiều công ty khác kinhdoanh cùng lĩnh vực. Đây vừa
    là thách thức nhưng cũng là một cơ hội lớn đối với Công ty.
    Tây Nguyên là một trong những thị trường nông nghiệp lớn của cả nước. Là
    nơi có diện tích đất trồng cây công nghiệp lớn nhấtcả nước như tiêu, điều, cà phê,
    trà, Chính vì vậy thị trường Tây Nguyên đối với Công ty Long Sinh nói riêng,
    cũng như nhiều công ty đối thủ cạnh tranh khác thì đây là một thị trường hết sức
    tiềm năng và hứa hẹn mang về cho Công ty doanh số lớn.
    Xuất phát từ các vấn đề cấp thiết trên cũng như thực tế hiện tại của công ty
    còn tồn tại một số hạn chế trong khâu tiêu thụ cho sản phẩm nên tôi quyết định chọn
    đề tài luận văn “Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ mặt hàng
    2
    Phân bón lá của Công ty TNHH Long Sinh tại thị trường Tây Nguyên”mong muốn
    có thế áp dụng một số kiến thức học được từ nhà trường và một số kinh nghiệm
    công tác thực tiễn tại Công ty nhằm có thể tìm ra những biện pháp thiết thực nhất để
    Công ty làm tốt công tác tiêu thụ tại thị trường này, giữ vững và phát huy hơn nữa
    vị thế hiện tại của Công ty trên thương trường.
    Đề tài có cấu trúc như sau:
    Chương I: Lý luận chung về công tác tiêu thụ sản phẩm trong doanh nghiệp.
    Chương II: Thực trạng sản xuất kinh doanh và tiêu thụ mặt hàng phân bón lá
    của Công ty.
    - Khái quát về công ty TNHH Long Sinh.
    - Thực trạng hoạt động tiêu thụ mặt hàng phân bónlá của Công ty TNHH
    Long Sinh tại thị trường Tây Nguyên.
    Chương III: Một số biên pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ mặt hàng
    Phân bón lá của Công ty TNHH Long Sinh tại thị trường Tây Nguyên.
    2. Mục tiêu nghiên cứu.
    Mục tiêu nghiên cứu của luận văn tập trung vào việc:
    - Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ mặt hàng phân bón
    lá của công ty TNHH Long Sinh.
    - Nghiên cứu, phân tích, đánh giá thực trạng Marketing – mix đối với sản
    phẩm phân bón lá của công ty TNHH Long Sinh tại thịtrường Tây Nguyên.
    - Phân tích và đánh giá tình hình tiêu thụ mặt hàng phân bón lá của công ty
    TNHH Long Sinh tại thị trường Tây Nguyên qua các năm.
    - Và mục tiêu cuối cùng là tìm ra những biện pháp cần thiết nhằm đẩy mạnh
    hoạt động tiêu thụ mặt hàng phân bón lá tại thị trường trong thời gian tới.
    3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu.
    Đối tượng đề tài nghiên cứu là hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu thụ mặt
    hàng phân bón lá của công ty TNHH Long Sinh., thị trường tiêu thụ là các tỉnh Tây
    Nguyên.
    3
    Đề tài phân tích và đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ,
    thực trạng Marketing – mix, và tình hình tiêu thụ mặt hàng phân bón lá của công ty
    TNHH Long Sinh tại thị trường Tây Nguyên qua ba năm(2009 – 2011).
    4. Phương pháp nghiên cứu.
    - Thu thập thông tin, tin tức, số liệu, tài liệu thứ cấp của Công ty.
    - Thu thập thông tin sơ cấp từ khách hàng qua cuộcphỏng vấn trực tiếp với
    khách hàng.
    - Phương pháp phân tích số liệu: Sử dụng phương pháp so sánh, tổng hợp, từ
    đó nhận định, đánh giá đề ra giải pháp thực hiện.
    5. Ý nghĩa đề tài nghiên cứu.
    Nắm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụmặt hàng phân bón lá
    của Công ty TNHH Long Sinh, thực trạng Marketing – mix, tình hình tiêu thụ mặt
    hàng phân bón của Công ty tại thị trường Tây Nguyêntrong ba năm vừa qua. Ngoài
    ra, đề tài còn đưa ra một số giải pháp quan trọng và thiết thực giúp Công ty cải thiện
    vấn đề tiêu thụ mặt hàng phân bón tại thị trường Tây Nguyên trong thời gian tới.
    Quan trọng nhất là đề tài nghiên cứu này giúp cho tác giả có cơ hội vận
    dụng, nghiên cứu những kiến thức đã học vào tình hình thưc tế của Công ty.
    4
    CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ CÔNG TÁC TIÊU THỤ
    SẢN PHẨM TRONG DOANH NGHIỆP
    1.1. Tiêu thụ sản phẩm và vai trò của nó đối với hoạt động sản xuất kinh doanh
    của doanh nghiệp.
    1.1.1. Khái niệm về tiêu thụ sản phẩm.
    Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, ở bất kỳ doanh nghiệp nào dù là
    doanh nghiệp sản xuất hay doanh nghiệp thương mại (dịch vụ) quá trình tiêu thụ sản
    phẩm là khâu cực kỳ quan trọng, nó quyết định đến sự tồn tại và phát triển của mỗi
    doanh nghiệp. Có rất nhiều quan điểm khác nhau về hoạt động tiêu thụ sản phẩm
    dưới rất nhiều khía cạnh khác nhau.
    + Hiểu theo nghĩa rộng: Tiêu thụ hàng hóa là một quá trình kinh tế bao gồm
    nhiều khâu bắt đầu từ việc nghiên cứu thị trường, xác định nhu cầu doanh nghiệp
    cần thoả mãn, xác định mặt hàng kinh doanh và tổ chức sản xuất (doanh nghiệp sản
    xuất) hoặc tổ chức cung ứng hàng hóa (doanh nghiệp thương mại) và cuối cùng là
    việc thực hiện các nghiệp vụ bán hàng nhằm đạt mục đích cao nhất.
    Do tiêu thụ hàng hóa là cả một quá trình gồm nhiều hoạt động khác nhau
    nhưng có quan hệ chặt chẽ bổ sung cho nhau, cho nênđể tổ chức tốt việc tiêu thụ
    hàng hóa doanh nghiệp không những phải làm tốt mỗi khâu công việc mà còn phải
    phối hợp nhịp nhàng giữa các khâu kế tiếp, giữa cácbộ phận tham gia trực tiếp hay
    gián tiếp vào quá trình tiêu thụ sản phẩm hàng hóa trong doanh nghiệp. Phối hợp
    nhịp nhàng giữa các khâu kế tiếp có nghĩa là các khâu trong quá trình tiêu thụ hàng
    hóa không thể đảo lộn cho nhau mà phải thực hiện một cách tuần tự nhau theo chu
    trình của nó. Doanh nghiệp không thể tổ chức sản xuất trước rồi mới đi nghiên cứu
    nhu cầu thị trường, điều đó sẽ làm cho hàng hóa không đáp ứng được nhu cầu tiêu
    dùng, cũng có nghĩa không thể tiêu thụ được sản phẩm hàng hóa và doanh nghiệp
    phá sản.
    5
    + Hiểu theo nghĩa hẹp: Tiêu thụ sản phẩm hàng hóa được hiểu như là hoạt
    động bán hàng là việc chuyển quyền sở hữu hàng hóa của doanh nghiệp cho khách
    hàng đồng thời thu tiền về.
    Vậy tiêu thụ hàng hóa được thực hiện thông qua hoạtđộng bán hàng của
    doanh nghiệp nhờ đó hàng hoá được chuyển thành tiềnthực hiện vòng chu chuyển
    vốn trong doanh nghiệp và chu chuyển tiền tệ trong xã hội, đảm bảo phục vụ cho
    nhu cầu xã hội.
    Tiêu thụ hàng hóa là khâu cuối cùng của chu kỳ sản xuất kinh doanh, là yếu
    tố quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.
    1.1.2. Vai trò của công tác tiêu thụ sản phẩm.
    Trong cơ chế thị trường hiện nay, hoạt động tiêu thụ sản phẩm có vai trò vô
    cùng quan trọng đối hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tiêu thụ sản
    phẩm là khâu quyết định đến sự thành công hay thất bại của mỗi doanh nghiệp. Có
    tiêu thụ được sản phẩm mới tăng được vòng quay của vốn, tăng hiệu quả hoạt động
    sản xuất kinh doanh. Qua tiêu thụ sản phẩm thực hiện được giá trị sử dụng của sản
    phẩm. Sau khi tiêu thụ được sản phẩm doanh nghiệp không những thu được các
    khoản chi phí bỏ ra mà còn thu được lợi nhuận. Đây cũng là mục tiêu cao nhất của
    doanh nghiệp.
    1.1.2.1. Tiêu thụ sản phẩm là hoạt động quan trọng trong quá trình sản xuất
    kinh doanh.
    Để tiếp tục sản xuất kinh doanh trên thương trường các doanh nghiệp luôn
    luôn phải tìm cách để tái sản xuất và mở rộng sản xuất kinh doanh. Tái sản xuất
    kinh doanh là việc doanh nghiệp tiếp tục hoạt động sản xuất kinh doanh ở chu kỳ
    sau như ở chu kỳ trước. Mở rộng sản xuất kinh doanhlà việc doanh nghiệp mở rộng
    quy mô sản xuất kinh doanh ở chu kỳ sau lớn hơn chukỳ trước.
    Để có thể tái sản xuất kinh doanh và mở rộng sản xuất kinh doanh đòi hỏi
    doanh nghiệp phải tiêu thụ được sản phẩm do mình sản xuất ra và thu được tiền
    đảm bảo bù đắp chi phí bỏ ra, có lợi nhuận từ đó doanh nghiệp có đủ nguồn lực để
    tiếp tục đầu tư cho chu kỳ sản xuất sau.
    6
    Nếu không tiêu thụ được sản phẩm sẽ gây ứ đọng vốn,tăng các chi phí bảo
    quản dự trữ do tồn kho và các chi phí khác, gây đình trệ hoạt động sản xuất kinh
    doanh và doanh nghiệp sẽ không thực hiện được tái sản xuất kinh doanh.
    1.1.2.2. Tiêu thụ sản phẩm giữ vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển
    mở rộng thị trường.
    Để có thể phát triển, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp
    cần tiêu thụ ngày càng nhiều hơn khối lượng sản phẩm, không những ở thị trường
    hiện tại mà ở trên thị trường mới, thị trường tiềm năng. Khi sản phẩm của doanh
    nghiệp được tiêu thụ trên thị trường hiện tại, doanh nghiệp có điều kiện đưa sản
    phẩm vào thâm nhập thị trường mới, tiếp cận thị trường tiềm năng. Từ đó khối
    lượng sản phẩm tiêu thụ được nhiều hơn, doanh nghiệp có điều kiện để mở rộng,
    phát triển sản xuất kinh doanh. Mở rộng thị trường là một trong những điều kiện để
    doanh nghiệp tăng lượng tiêu thụ và mở rộng sản xuất kinh doanh.
    1.1.2.3. Tiêu thụ sản phẩm góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của
    doanh nghiệp.
    Tiêu thụ sản phẩm có tác động tích cực tới quá trình tổ chức quản lý sản
    xuất, thúc đẩy áp dụng tiến bộ kỹ thuật nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành
    sản phẩm. Tổ chức tốt hoạt động tiêu thụ sản phẩm góp phần giảm chi phí lưu
    thông, giảm chi phí, thời gian dự trữ hàng hoá, tăng vòng quay của vốn, rút ngắn
    chu kỳ sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện cho doanhnghiệp có khả năng đổi mới
    công nghệ kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng doanh thu và đem lại lợi
    nhuận cao.
    1.1.2.4. Tiêu thụ sản phẩm mang lại vị thế và độ antoàn cho doanh nghiệp.
    Vị thế của doanh nghiệp trên thị trường có thể đánhgiá thông qua phần trăm
    doanh số hàng hoá, sản phẩm bán ra của doanh nghiệpso với tổng giá trị hàng hoá,
    sản phẩm bán được tiêu thụ trên thị trường. Tỷ trọng này càng lớn thì vị thế của
    doanh nghiệp càng lớn và ngược lại.
    Cũng có thể đánh giá được vị thế của doanh nghiệp bằng phạm vi thị trường
    mà doanh nghiệp đã xâm nhập và chiếm lĩnh được, việc tiêu thụ sản phẩm diễn ra


    Tài liệu kham khảo
    1. Tài liệu nội bộ của công ty TNHH Long Sinh.
    2. PhilipKotler - Marketing căn bản - NXB Lao Động Xã hội (2007).
    3. TS Nguyễn Thượng Thái (2007), Marketing căn bản, ĐH Kinh Tế TP.Hồ
    Chí Minh.
    4. Thế Hùng (2005), Tiếp thị hiệu quả, NXB Thống Kê
    5. Trần Thị Ngọc Trang và Trần Văn Thi (2008), Quản trị kênh phân phối,
    NXB Thống Kê.
    6. Phạm Thị Phương Uyên, Bài giảng Quản Trị Tài Chính, Đại học Nha Trang.
    7. TS. Trương Văn Tú – TS. Trần Thị Song Minh – Giáo trình hệ thống thông
    tin quản lý – NXB Thống kê (2004).
    8. Võ Đình Quyết, Giáo trình Hệ thống quản lý thông tin doanh nghiệp, Đại
    học Nha Trang.
    9. Nguyễn Thị Thu Sương (2010), Đề tài “Một số biện pháp đẩy mạnh tiêu thụ
    sản phẩm phân bón lá sinh học tại công ty TNHH LongSinh”.
    10. Website: www.longsinh.com.vn.
    www.*******************.
    www.baomoi.com.
    www.***********
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...