Luận Văn Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm tại Nhà máy nhôm của Công ty Cổ phần Xây d

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 26/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Khóa luận tốt nghiệp
    Đề tài: Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm tại Nhà máy nhôm của Công ty Cổ phần Xây dựng và sản xuất Nhôm


    Lời nói đầu
    1.Sựcần thiếtcủa đề tài.
    Khi tham gia hoạt độngsản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp đềuhướngtới
    mục tiêulợi nhuận.Lợi nhuậncủa doanh nghiệp đượctạo ra phụ thuộcrấtlớn vào
    tình hình tiêu thụsản phẩm mà doanh nghiệpsản xuất và cung ứng trên th ị trường.
    Nhucầu thị trường ngày càng đadạng và phong phú, ngày càng có nhiều doanh
    nghiệp tham gia vàolĩnhvựcsản xuất kinh doanh làm chocạnh tranh trở nên gay
    gắt. Vì th ế,vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm là làm thế nào để chiến thắng đối thủ
    cạnh tranh, đưasản phẩmcủa mìnhtới tay người tiêu dùngvới khốilượng ngày càng
    lớn để đạt được doanh thu và th ị phần mong muốn.
    Tiêu th ụsản phẩm làmột khâu không thể thiếucủa quá trìnhsản xuất kinh
    doanh, nó quyết địnhsựtồntại và phát triểncủa các doanh nghiệp. Hoạt động tiêu
    thụsản phẩm có thuậnlợi, đạtkết quả caomớitạo điều kiện cho quá trình táisản
    xuất, phân phối, trao đổi, phát triển,tạo khảnăng quay vòngvốn nhanh, giúp cho
    doanh nghiệp thực hiện được cácmục tiêu kinh doanhcủamình.
    Thựctế cho th ấy, hoạt động tiêu thụsản phẩmcủa các doanh nghiệpsản xuất ở
    nước ta còngặp nhiềuvướngmắc. Hầuhết các doanh nghiệp còn lúng túng trong việc
    giải quyết cácyếutố đầu ra. Công tyCổ phần Xâydựng vàsản xuất Nhôm thuộcTổng
    Công ty Xâydựng Miền Trungcũngnằm trongsố đó.Mặc dùsản phẩm nhôm thanh
    định hìnhcủa Công ty đang được tiêu thụ ngày càng nhiềuhơn nhưng ta không tránh
    khỏisựcạnh tranhmạnhmẽcủa các Công ty nhôm khác.
    Qua thời gianhọctậptại trường cùngvới đợt đi thựctếlần nàytại Công ty em
    đã quyết định chọn đề tài“Mộtsố biện pháp nhằm đẩymạnh công tác tiêu thụsản
    phẩmtại Nhà máy nhômcủa Công tyCổ phần Xâydựng vàsản xuất Nhôm” với
    mong muốn góp phần nhỏ bécủa mình vào việc đề ra biện pháp đẩymạnh công tác
    tiêu thụsản phẩmcủa Công ty trong thời giantới.
    2.Mục đích nghiêncứu.
    Đẩymạnh công tác tiêu thụsản phẩmcủamỗi doanh nghiệp làmộtvấn đềcần
    thiết trong th ựctế ngày nay, nó đảmbảosựsốngcủamỗi doanh nghiệp, do đó việc
    nghiêncứu nhằm đạtmục đích:
    - Tậpvậndụng lý thuyết vào th ực tiễn nhằm củngcố,bổ sung và nâng cao kiến
    th ức đãhọc.
    - Hệ thống và khái quát hóa những lý luận chungvề hoạt độngsản xuất kinh
    doanh, đặc biệt là hoạt động tiêu thụsản phẩmcủamột doanh nghiệp.
    - Tìm hiểu thực trạng chung công tác tiêu thụsản phẩmcủa doanh nghiệp
    trong th ời gian qua trêncơsở phân tích, đánh giá đúng th ực tr ạng tiêu thụcủa Công
    tyCổ phần Xâydựng vàsản xuất Nhôm.
    - Trêncơsởvề lý luận, thực tiễnkếthợpvớitư duy sángtạocủabản thântừ
    đó đưa ra nhữngmặtmạnh,mặtyếu, nguyên nhân tiêucực tác động đến công tác tiêu
    thụsản phẩmcủa Công ty. Sau cùng là đưa ramộtsố biện pháp góp phần đẩymạnh
    công tác tiêu thụsản phẩm của Công ty.
    3. Đốitượng và phạm vi nghiêncứu.
    Tiêu thụsản phẩm là khâu cuối cùngcủamột chukỳsản xuất kinh doanh thể
    hiện rõ nétkết quả hoạt động kinh doanh. Đốivới Công tyCổ phần Xâydựng vàsản
    xuất Nhôm, việc tiêu thụsản phẩm còn nhiềuhạn chế vì thế đốitượng nghiêncứucủa
    đề tài là quá trình hoạt độngsản xuất kinh doanh nhưng đi sâu vào phân tích, đánh
    giá công tác tiêu thụsản phẩm Nhôm Cosevcocủa Công ty.
    Tư liệu để chứng minh trong đề tài chủyếu làdựa vàosố liệunăm 2004, 2005
    của Công ty.
    4. Phương pháp nghiêncứu.
    Trong quá trình thực hiện đề tài em đãvậndụng các phương pháp như:
    - Phương pháp thống kê.
    - Phương pháp so sánh: So sánhsố tuyệt đối,sốtương đối, số bình quân.
    - Phương pháp phân tích theo thời gian.
    - Phương pháp loại trừ: phương phápsố chênhlệch.
    Vậndụng những kinh nghiệm thực tiễntừnền kinhtế để đưa ra các biện pháp.
    5.Nội dungcủa đồ án:
    Nội dungcủa đồ án được tình bày qua 3 chương:
    Chương1: Lý luận chungvề công tác tiêu thụsản phẩm trong doanh nghiệp.
    Chương 2: Phân tích thực trạng công tác tiêu thụsản phẩm Nhômtại Công ty
    Cổ phần Xâydựng vàsản xuất Nhôm.
    - Tổng quanvề Công ty: Giới thiệu chungvề Công tyCổ phần Xâydựng và
    sản xuất Nhôm,về tình hình lao động, tổ chứcsản xuất, thu mua nguyênvật liệu và
    tình hình máy móc, thiếtbịcủa Công ty.
    - Tình hình tiêu thụsản phẩm Nhôm thanh định hìnhcủa Công ty: Phân tích,
    đánh giá công tác tiêu thụsản phẩm, các chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh và các chính
    sáchhỗ trợ công tác tiêu thụ Công ty đang ápdụng. Ngoài ra so sánhvớimộtsố đối
    thủcạnh tranh chính trên thị trường TP.Hồ Chí Minhvềsản phẩm và chính sách giá
    cả, liên quantới quá trình tiêu thụsản phẩm Nhôm.
    Chương 3:Mộtsố biện pháp nhằm đẩymạnh công tác tiêu thụsản phẩmtại
    Nhà máy Nhôm của Công tyCổ phần Xâydựng vàsản xuất Nhôm.
    Vớisựhướngdẫn nhiệt tìnhcủa thầy HoàngVăn Huy trong quá trình th ực hiện
    bài viết và việc tìm hiểu những kiến thức đãhọc để ápdụng vào thựctế; cùngvớisự
    giúp đỡ,hướngdẫn nhiệt tìnhcủa các cô chú, anh chị trong Công tyCổ phần Xây
    dựng vàsản xuất Nhôm đặc biệt là Phòng Kinh doanh thị trường đã giúp em hoàn
    thànhtốt đồ áncủamình.


    Chương 1: Cơsở lýluận chungvề công tác
    tiêu thụsản phẩm trong doanh nghiệp
    1.1 Khái niệm vàbản chấtcủa công tác tiêu thụsản phẩm.
    1.1.1 Khái niệmvề tiêu thụsản phẩm.
    Quá trìnhsản xuất kinh doanhcủa các doanh nghiệpbắt đầutừ khâusửdụng
    đồngvốn muatư liệusản xuất và thuê lao động.Sựkếthợp cácyếutố này tạo nên quá
    trìnhsản xuất rasản phẩm, hàng hóa và đưa vàolưu thông để trao đổi. Thông qua quá
    trình tiêu thụ, hàng hóa được chuyển thành tiền và đưa vào táisản xuất kinh doanh.
    Tiêu thụsản phẩm là khâulưu thông hàng hóa, làcầunối trung gian giữamột
    bên là nhàsản xuất, phân phối vàmột bên là người tiêu dùng. Hay tiêu thụ là quá
    trình thực hiện giá trị và giá trịsửdụngcủa hàng hóa.Qua tiêu thụ, hàng hóa chuyển
    từ hình thái hiệnvật sang hình thái tiềntệ và vòng chu chuyểnvốncủa đơnvị được
    hoàn thành.
    Đó là quá trình thực hiện việc trao đổi giữa người mua và người bán để hàng
    hóa thực hiện giá trịcủa mình. Tiêu thụsản phẩm là khâu cuối cùngcủa chukỳ sản
    xuất kinh doanhcủa doanh nghiệp. Đó là quá trình bán hàng để thuhồivốn vàlợi
    nhuận. Tu y nhiên đây không phải làmột quá trình mua bán thuần túy mà đây còn là
    quá trình kiếm tìmsự thỏamãn giữamột bên là chủsản xuất có nhucầu bán hàng và
    bên kia là người tiêu dùng có nhucầu mua hàng.
    Tiêu thụsản phẩm là hoạt động liên quan đến việctổ chức điều hành giaodịch,
    lưu trữ,vận chuy ển hàng hóa vàdịchvụtừ khâukết thúc các quá trìnhsản xuất đến
    nơi người tiêu dùng nhằm đạt được hiệu quả cao nhấtvới các chi phí thấp nhất.
    Để thực hiện các nghiệpvụ và quá trình liên quan đến giao nhận và xuất bán
    sản phẩm đòihỏi phảitổ chứchợp lý không chỉ lao động trực tiếp ở các kho hàng mà
    còn phảitổ chứctốt công tác nghiêncứu thị trường, nghiêncứu nhucầuvề cácsản
    phẩmcủa doanh nghiệp. Công việc này do các cánbộ kinh doanhcủa các doanh
    nghiệp thực hiện.
    Nhưvậy , tiêu thụsản phẩm còn làtổng thể các biện phápvềtổ chức, kinhtế và
    kế hoạch nhằm thực hiện việc nghiêncứu nhucầu th ị trường,tổ chứcsản xuất, tiếp
    nhậnsản phẩm, chuẩnbị hàng hóa và xuất bán theo yêucầucủa khách hàngvới chi
    phí kinh doanh nhỏ nhất.
    Ngày nay, trong điều kiện kinhtế th ị trường, các doanh nghiệp phải chủ động
    trongvấn đếsản xuất kinh doanh,tự chủ trong việc tìm kiếm nhà cung ứng,sản xuất
    và tiêu thụsản phẩm. Vìvậy , việc tiêu thụsản phẩm không chỉ mang hình thức trao
    đổi đơn thuầnmà còn thựcsự đáp ứng nhucầu xãhội.
    1.1.2 Vai trò, ý nghĩacủa công tác tiêu thụsản phẩm.
    1. Vai tròcủa công tác tiêu thụsản phẩm.
    · Công tác tiêu thụ là tiền đề quan trọng đảmbảo cho quá trình táisản xuất
    của doanh nghiệp được diễn ra liêntục, nhịp nhàng và cân đối.
    Lợi nhuận làmục tiêucơbản nhất đốivớimỗi doanh nghiệp.Lợi nhuận chính
    là phần chênhlệch giữa thu nhậptừ các hoạt độngsản xuất kinh doanhvới các chi phí
    để th ực hiện các hoạt động đó. Do đó, lợi nhuận chỉ có th ể thu được khisản phẩm đã
    được tiêu thụ và doanh nghiệp thuhồi được tiền.Quá trình này baogồm từ khâu quy ết
    định giácả,,sảnlượng tiêu thụ, phương thứcvận chuyển, phương thức thanh toán và
    th ời gian, địa điểm giao hàng. Việctổ chứctốt công tác tiêu thụsẽ làm giatăng khối
    lượngsản phẩm tiêu thụ, đây chính là nguồnlựccơbản để doanh nghiệpmởrộng quy
    môsản xuấtcủa mình.
    Tiêu thụsản phẩm lày ếutố quan trọng để doanh nghiệp th ực hiện táisản xuất
    mởrộng. Quá trình tiêu thụsẽ đảm bảo đượcsự cân đối giữa khảnăngsản xuất và nhu
    cầu tiêu dùng thông qua nghiêncứu nhucầu xãhội và cân đốivới khảnăngsản xuất
    của doanh nghiệp có thể đáp ứng được nhucầu ởmức độ nào.
    · Tiêu thụsản phẩm là khâuhếtsức quan trọng đốivới doanh nghiệp. Chỉ qua
    tiêu th ụ, tính chấthữu íchcủasản phẩmmới được xác địnhmột cách hoàn toàn. Có
    tiêu thụ doanh nghiệpmới thuhồi đượcvốn để th ực hiện táisản xuấtmởr ộng, đẩy
    nhanh quá trình tiêu thụ làtăng nhanh vòng quaycủavốnlưu động và tiết kiệm vốn.
    Sau quá trình tiêu thụ, doanh nghiệp không những thuhồi đượctổng chi phí
    liên quan đến việcsản xuất và tiêu thụsản phẩm, liên quan đến việc thu mua ngu y ên
    vật liệu và chi phí quản lý kinh doanhmà còn thực hiện được giá trị lao động th ặngdư
    th ể hiện ở thu nhập thuần túy của doanh nghiệp vànộp ngân sách Nhànước.
    · Tiêu thụsản phẩm giữ vai trò quan trọng trong việc phản ánhkết quả cuối
    cùngcủa hoạt độngsản xuất kinh doanh, góp phần quan trọng trong việc nâng cao
    hiệu quảcủa hoạt độngsản xuất kinh doanhcủa doanh nghiệp. Trong đó,lợi nhuận là
    một trong những chỉ tiêu quan trọng nhất, nó là nguồnbổ sungvốnlưu độngtự có và
    là nguồn hình thành các loại quỹ của doanh nghiệp.
    · Qua công tác tiêu thụ, doanh nghiệp có điều kiện đổimớikỹ thuật công nghệ
    và ứngdụngkỹ thuật công nghệmới vàosản xuất nâng cao chấtlượngsản phẩm,hạ
    giá thành đơnvị. Đồng thờitạo điều kiện cho doanh nghiệp duy trì vàmởrộng th ị
    trường tiêu thụ,mởrộng các hình thức liên doanh, liênkết trong hoạt độngsản xuất
    kinh doanhcủa mình.
    Nhưvậy , doanh nghiệptổ chứctốt quá trình tiêu thụ có vai trò quan trọng quy ết
    địnhsựtồntại và phát triểncủa chính doanh nghiệp mình.
    2. Ý nghĩacủa công tác tiêu thụsản phẩm.
    · Tiêu thụsản phẩm giúp doanh nghiệp thuhồisốvốnbỏ ra và thực hiện tái
    sản xuất hàng hóa.Sự khan hiếm nguồn tài nguy êncũng nhưsự thiếuhụtvốn thường
    xuy ênxảy ra, công tác tiêu thụ nhằmtăngtốc độ luân chuyểnvốn, nâng cao hiệu quả
    sản xuất kinh doanhcủa doanh nghiệp.
    · Tổ chức tiêu thụsản phẩm có hiệu quả th ựcsự là điều kiện để đạt đượcmục
    tiêutối đa hóalợi nhuận và giải quy ết cácmối quanhệ tài chính, kinhtế xãhộicủa
    doanh nghiệp.
    · Tiêu thụsản phẩm là điều kiện để doanh nghiệp nâng cao hoặccắt giảmbớt
    khốilượngsản phẩmsản xuất ra. Thực hiện đadạng hóamặt hàng, hoặchạn chế
    chủng loạisản phẩm nhằm khai tháctốthơn nhucầu thị trường.
    · Tiêu thụsản phẩm làmột quá trìnhhếtsức quan trọng đốivớibản thân doanh
    nghiệp và đốivới toànbộnền kinhtế quốc dân.
    Đốivới doanh nghiệp, tiêu thụsản phẩm làmột trong những chỉ tiêu quan trọng
    của hoạt độngsản xuất kinh doanh. Lợi nhuận là nguồnbổ sungvốnlưu độngtự có và
    là nguồn hình thành các quỹcủa doanh nghiệp dùng để kích thíchvật chấttập thể,
    nhằm động viên công nhân viên chức quan tâm đếnlợi íchtập th ểcũng chính làlợi ích
    cá nhâncủahọ, đồng thời khai thácmọi khảnăng tiềm tàngcủa doanh nghiệp. Quá
    trình tiêu thụ diễn ratốtsẽ thúc đẩy vòng quay vốn nhanh, giúp doanh nghiệp đạt được
    lợi nhuận cao và giảm được các chi phí ẩn.
    1.1.3Mục đích và nguyêntắc tiêu thụsản phẩm.
    1.Mục đíchcủa tiêu thụsản phẩm.
    - Hoạt động tiêu thụsản phẩm của doanh nghiệp nhằm mục đích đảm bảo quá
    trình táisản xuất. Để tiêu thụtốt thì trước tiên phải chú trọng đến thị trườngmà doanh
    nghiệp đang hoạt động,cần xác định việc tiêu thụsản phẩmcủamình đang có ưu thế
    trên thị trường hay không?
    - Doanh nghiệp tiêu thụsản phẩm còn vìmục tiêu quan trọngnữa làmục tiêu
    về doanh thu,lợi nhuận.Từmục tiêu này mà hoạt động tiêu thụ phải chú ý đếnvị trí
    vàsự phát triểncủa doanh nghiệp trongcạnh tranh trên thị trường.


    Kiến nghị
    1. ĐốivớiCông ty:
    - Công ty nên đadạng hóa cácmặt hàng, chủng lo ại,mẫu mã phùhợpvới
    nhucầu th ị trường.
    - Đẩymạnh việc huy độngvốnsản xuất kinh doanh.
    - Hỗ trợhệ thống máy tínhnốimạng giữa các phòng ban nhằm đẩy nhanh
    việc truyền tinnộibộ.
    - Hoàn thiệnhơnnữa trang Web giới thiệuvề Công ty .
    2. Đốivới nhànước
    - Cần có tiêu chuẩncụ th ể đốivớisản phẩm nhôm thanh định hìnhvề độ dày
    tối thiểu nhằm bảovệ quy ềnlợi người tiêu dùng và những doanh nghiệpsản xuất kinh
    doanh chân chính.
    - Thànhlập hiệphội Nhôm nhằmmục đích trao đổihỗ trợ giữa các doanh
    nghiệpsản xuất kinh doanh nhôm để ngànhsản xuất nhômcủa Việt Nam ngàymột
    hiệu quảhơn.
    - Xây dựnghệ thống pháp lu ật, chính trị phùhợpvới xuhướng chung toàn
    cầutạo điều kiện cho các doanh nghiệphội nhập quốctế nhất là giai đoạntới sau khi
    ViệtNamhội nhập WTOsẽ córất nhiều doanh nghiệpnước ngoài đầutư vàonước ta
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...