Tiểu Luận Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm bánh trung thu của xí nghiệp bánh mứt kẹo

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TIÊU THỤ SẢN PHẨM BÁNH TRUNG THU CỦA XÍ NGHIỆP BÁNH MỨT KẸO HÀ NỘI




    Trong thời gian thực tập, tìm hiểu và nghiên cứu các hoạt động của xí nghiệp Bánh Mứt Kẹo Hà Nội với hơn 40 năm tồn tại và phát triển, với những biến động lớn trong nền kinh tế, xí nghiệp đã có bề dày kinh nghiệm trong sản xuất các loại bánh, mứt thời vụ đặc biệt là sản phẩm bánh trung thu đã có uy tín chất lượng trên thị trường. Nhưng tiêu thụ sản phẩm mới chỉ trở thành nhiệm vụ của xí nghiệp trong vài năm gần đây. Do đó công tác tiêu thụ sản phẩm của xí nghiệp không thể tránh khỏi những hạn chế nhất định. Những tồn tại đó đã cản trở rất nhiều đến công tác tiêu thụ sản phẩm của xí nghiệp và đó cũng là những trăn trở của xí nghiệp trên con đường tìm kiếm các giải pháp cải thiện tình hình tiêu thụ như hiện nay. Để có thể đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm của xí nghiệp tất yếu phải có sự tác động nỗ lực từ nhiều phía: kinh tế, kỹ thuật, quản lý, nhân lực

    Với cá nhân tôi, sau một thời gian thực tập tại xí nghiệp, tôi đã cố gắng nghiên cứu tìm hiểu quá trình tiêu thụ sản phẩm của xí nghiệp, tôi xin phép được đề đạt một số ý kiến nhằm góp phần đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm bánh trung thu của xí nghiệp. Vì

    -Sản phẩm bánh trung thu là sản phẩm chính có sản lượng tiêu thụ và doanh thu cao nhất (chiếm tới hơn 50%)trong các sản phẩm do xí nghiệp sản xuất.

    - Thị trường bánh trung thu chủ yếu tập trung tại thành phố Hà Nội nơi đã có dấu hiệu chững lại về tốc độ tăng trưởng, lại tập trung quá nhiều đối thủ cạnh tranh có tên tuổi. Do đó tại thị trường Hà Nội việc mở rộng thị trường là rất khó khăn, mà xí nghiệp cần phải có những nỗ lực để giữ vững khu vực thị trường của mình.

    - Mặt khác với khu vực thị trường các tỉnh phía Bắc là khu vực thị trường đầy tiềm năng cho doanh nghiệp mở rộng mạng lưới phân phối và tiêu thụ sản phẩm đặc biệt là sản phẩm bánh trung thu và bánh khô.

    Tuy nhiên những giải pháp này cần được đặt trong sự kết hợp hài hoà với các giải pháp quản lý, marketing, kỹ thuật mới có thể hoàn thiện và phát huy tác dụng mạnh mẽ.

    Tăng cường các hoạt động kích thích tiêu thụ và quảng cáo sản phẩm bánh trung thu

    a. Căn cứ đề ra giải pháp:

    - Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay ngày càng có nhiều doanh nghiệp sản xuất trong ngành bánh kẹo quan tâm tới những sản phẩm bánh kẹo vì thu nhập của người dân tăng lên dẫn đến nhu cầu được thưởng thức những sản phẩm bánh kẹo độc đáo, mới lạ, bổ dưỡng ngày một tăng

    - Do có rất nhiều sản phẩm cùng loại được tung ra thị trường nhiều khi người tiêu dùng không biết sản phẩm nào tốt, phải chọn mua sản phẩm nhãn hiệu gì, của doanh nghiệp nào. Các biện pháp xúc tiến bán hàng mà đặc biệt là công cụ quảng cáo là hình thức giới thiệu và nhắc lại những thông tin về sản phẩm của mình tạo điều kiện cho khách hàng dễ dàng hơn trong việc lựa chọn sản phẩm, đồng thời giúp doanh nghiệp tiêu thụ được sản phẩm một cách dễ dàng hơn tránh tình trạng hàng hoá không tiêu thụ được bị tồn lại trong kho.

    Xí nghiệp Bánh Mứt kẹo Hà Nội cũng như nhiều doanh nghiệp khác hiện nay đều rất chú trọng tới sản phẩm của mình nhưng sự quan tâm đó hầu hết là ở khâu quản lý sản xuất, hạ giá thành nhưng công tác hỗ trợ bán hàng thì mức đầu tư còn thấp. Những hoạt động xúc tiến bán hàng mới chỉ dừng lại ở mức độ các đại lý chứ chưa mở rộng tới những người tiêu dùng sản phẩm cuối cùng.

    b.Nội dung tiến hành

    * Tăng cường quảng cáo:

    Chi phí quảng cáo năm 2002 là :85,174,359đ chỉ chiếm 0.4% doanh thu tỷ lệ này là khá thấp so với các doanh nghiệp cùng ngành.

    Dự kiến năm 2005, doanh nghiệp nên tăng cường công tác quảng cáo trên truyền hình.

    * Kích thích tiêu thụ

    Nhằm mục đích khuyến khích sử dụng nhiều hàng hoá hơn, mua dưới dạng nhiều sản phẩm một lúc, kích thích những người chưa sử dụng thì sử dụng thử, thu hút những người thường mua nhãn hiệu của đối thủ cạnh tranh

    Các hình thức áp dụng được thông báo tại cửa hàng là:

    + “Người may mắn”: là người mua được một trong số những sản phẩm cótem may mắn của xí nghiệp

    - Do sản lượng tiêu thụ của bánh trung thu tại kho của xí nghiệp khi vào vụ bình quân là 15.000 bánh(khoảng 30 tấn)/ ngày, trong mỗi ngày sản xuất có thể đặt tem may mắn vào một chiếc bánh nướng và bánh dẻo quý khách hàng nào may mắn sẽ mua được chiếc bánh có tem trúng thưởng đó.

    - Phần thưởng sẽ là một chiếc đồng hồ treo tường mang biểu tượng hìnhảnh của xí nghiệp. Đặc biệt phần thưởng lớn nhất sẽ là một chiếc bánh trung thu bằng vàng có trị giá 10,000,000đ.

    - Đối với sản phẩm mứt tết có thể ngoài đồng hồ treo tường kèm một quyển lịch năm mới có hình ảnh biểu tượng và các chủng loại sản phẩm của xí nghiệp.

    Sở dĩ chọn giải thưởng là đồng hồ treo tường và lịch vì hàng ngày ai cũng phải nhìn ít nhất một lần do đó sẽ có hiệu quả trực quan.

    *Kích thích các cửa hàng đại lý

    Cửa hàng đại lý là một khâu trong quá trình chuyển sản phẩm từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng và là nơi đối thoại trực tiếp với người tiêu dùng để nắm bắt nhu cầu của thị trường. Khuyến khích, tạo điều kiện cho họ phát triển và có nhiều lợi nhuận không những chỉ là công việc của phòng mà còn là công tác quan trọng trong chính sách xúc tiến bán hàng của xí nghiệp.

    Các hình thức tiến hành:

    - Sau đợt tiêu thụ sẽ tiến hành bình xét 3 đại lý cửa hàng có ý thức trang trí gian hàng đẹp, phong cách bán hàng chuyên nghiệp nhất sẽ được thưởng 2trđ/một đại lý.

    - Các cửa hàng sẽ tiến hành bình chọn “người bán hàng xuất sắc nhất” trong năm, sẽ được thưởng 2trđ

    - Đối với một số khu vực xí nghiệp chưa có hoặc mới có ít đại lý, khuyến khích các nhân viên của xí nghiệp giới thiệu người thân quen để mở các cửa hàng, đại lý sản phẩm của xí nghiệp, có sự ưu tiên tiền đặt cọc để mở các cửa hàng khi những người đó có quan hệ làm ăn lâu dài với xí nghiệp, có vậy xí nghiệp mới có khả năng thâm nhập phát triển thị trường tốt.

    - Đối với các ý kiến thu thập, góp ý đối với xí nghiệp về sản phẩm đang bán, về đối thủ cạnh tranh, về nhu cầu của người tiêu dùng mà được xí nghiệp áp dụng mang lại hiệu quả kinh tế đều được xét thưởng.

    c. Chi phí dự kiến

    *kích thích tiêu thụ

    Năm 2002 xí nghiệp tiêu thụ được 345.66 tấn sản phẩm bánh trung thu tương đương với 172,830 bánh. Dự kiến trong năm 2005 số sản phẩm bánh trung thu sản xuất là 180,000 bánh.Trong sản xuất cứ 1,000 bánh sẽ đạt một chiếc tem trúng thưởng vậy số tem mà xí nghiệp cần phải đặt in là 180 chiếc, trongđó có một chiếc đặc biệt in giải thưởng là bánh trung thu vàng.
     
Đang tải...