Luận Văn Một số biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Hà Nội

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài

    Một số biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Hà Nội

    LỜI MỞ ĐẦU


    Trong nền kinh tế thị trường thì các doanh nghiệp phải cạnh tranh để tồn tại và phát triển. Môi trường cạnh tranh ngày khá gay gắt, trong cuộc cạnh tranh đó nhiều doanh nghiệp trụ vững, phát triển, nhưng không ít doanh nghiệp đã bị thua lỗ, giải thể, phá sản. Để có thể trụ lại trong cơ chế thị trường, các doanh nghiệp luôn phải nâng cao chất lượng hàng hoá, giảm chi phí sản xuất, nâng cao uy tín nhằm tới mục tiêu tối đa hoá lợi nhuận và đạt được lợi nhuận càng cao càng tốt. Do vậy, đạt hiệu quả kinh doanh và nâng cao hiệu quả kinh doanh luôn là vấn đề được quan tâm của doanh nghiệp và trở thành điều kiện sống còn để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển trong nền kinh tế thị trường.

    Công ty Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Hà Nội (Servico Hà Nội) là một doanh nghiệp Nhà nước, thành viên của Liên hiệp Công ty Xuất nhập khẩu Hà Nội có bề dày hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ. Sau hơn 20 năm hoạt động, Công ty đã gặp phải không ít khó khăn trong hoạt động kinh doanh cũng như những khó khăn trong cạnh tranh trên thị trường. Để tồn tại và phát triển, đội ngũ cán bộ công nhân viên Công ty đã phải năng động, sáng tạo, tìm mọi biện pháp vươn lên trong sản xuất kinh doanh nhằm khắc phục mọi khó khăn để thực hiện các mục tiêu kinh doanh cũng như nhiệm vụ của Nhà nước giao cho một cách có hiệu quả.

    Nhận thức được tầm quan trọng của hiệu quả kinh doanh cũng như việc không ngừng nâng cao hiệu quả kinh doanh, nên sau thời gian thực tập, nghiên cứu tình hình hoạt động kinh doanh tại Công ty Servico Hà Nội, cùng với sự hướng dẫn tận tình của thầy giáo KS. Trịnh Bá Minh và sự giúp đỡ của các cô chú trong Công ty Servico Hà Nội. Em đã quyết định chọn đề tài: "Một số biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Hà Nội".


    Nội dung luận văn gồm 3 chương:

    Chương I- Cơ sở lý luận của hiệu quả kinh doanh trong doanh nghiệp thương mại và dịch vụ.

    Chương II- Phân tích và đánh giá hiệu quả kinh doanh của Công ty Servico Hà Nội.

    Chương III- Một số biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Servico Hà Nội.



    MỤC LỤC


    Lời mở đầu


    Chương I: Cơ sở lý luận của hiệu quả kinh doanh trong doanh nghiệp thương mại và dịch vụ 1

    I. Hiệu quả- sự cần thiết nâng cao hiệu quả kinh doanh 1

    1. Khái niệm hiệu quả và các loại hiệu quả 1

    a. Khái niệm 1

    b. Hiệu quả kinh tế 2

    c. Hiệu quả xã hội 2

    d. Các loại hiệu quả 2

    2. Sự cần thiết nâng cao hiệu quả kinh doanh 3

    a. Ý nghĩa và lợi ích nâng cao hiệu quả kinh doanh trong doanh nghiệp thương mại -dịch vụ 3

    b. Sự cần thiết nâng cao hiệu quả kinh doanh 3

    II- Hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh và yêu cầu đối với hệ thống chỉ tiêu đánh giá. 4

    1. Chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh tổng hợp. 4

    2. Chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh bộ phận. 5

    a. Chỉ tiêu hiệu quả sử dụng lao động. 5

    b. Chỉ tiêu hiệu quả sử dụng vốn. 5

    3. Yêu cầu đối với hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh. 6

    III- Một số biện pháp nâng cao hiệu quả kinh tế trong các doanh nghiệp thương mại - dịch vụ. 7


    Chương II: Thực trạng về hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty Servico Hà Nội 9

    I- Quá trình hình thành và phát triển của Công ty 9

    1. Vài nét về lịch sử ra đời 9

    2. Chức năng – nhiệm vụ – các lĩnh vực hoạt động 10

    a. Chức năng: 10

    b. Nhiệm vụ: 10

    c. Các lĩnh vực hoạt động: 10

    3. Cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty: 10

    II- Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của công ty 12

    1. Đặc điểm về hàng hoá và thị trường 12

    a. Về hàng hoá: 12

    b. Về thị trường: 12

    2. Đặc điểm về cơ sở vật chất trang thiết bị 13

    3. Đặc điểm về lao động 13

    4. Đặc điểm về tài chính: 14

    III- Phân tích hiệu quả kinh doanh của Công ty Thương mại và dịch vụ tổng hợp Hà Nội giai đoạn 1999 - 2001. 15

    1. Tình hình kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty trong thời gian qua. 15

    2. Phân tích và đánh giá hiệu quả kinh doanh của Công ty Servico Hà Nội . 16

    a. Chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh tổng hợp. 16

    b. Chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh bộ phận. 18

    IV- Đánh giá tổng quát hiệu quả kinh doanh của Công ty Servico Hà Nội 23

    1. Tình hình sử dụng lao động. 23

    2. Tình hình sử dụng vốn. 23


    Chương III: Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Servico Hà Nội 25

    * Thứ nhất: Xác định một chiến lược kinh doanh đúng đắn. 25

    a. Xác định thị trường trọng điểm và mặt hàng trọng điểm. 26

    b. Đa dạng hoá mặt hàng kinh doanh 26

    c. Củng cố và giữ mối quan hệ bạn hàng, khách hàng cũ. Tìm hiểu mở rộng thị trường và bạn hàng, khách hàng mới 27

    * Thứ hai: Thành lập phòng marketing. 27

    * Thứ ba: Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay. 29

    * Thứ tư : Phát triển trình độ đội ngũ lao động và tạo động lực cho tập thể và cá nhân người lao động. 30

    * Thứ năm: Tiến hành các biện pháp tiết kiệm chi phí. 32

    * Thứ sáu: Nâng cao trình độ làm việc của đội ngũ cán bộ quản lý. 33
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...