Tiểu Luận Một số biện pháp nâng cao chất lượng văn học _ chữ viết ở thể loại truyện

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    A. ĐẶT VẤN ĐỀ.
    I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    1. Cơ sở lý luận.
    “ Truyện” là gì nhỉ? Bạn có nghĩ ông cha ta từ xưa tới nay kể cho con cháu nghe những câu chuyện chỉ để giả trí hay những câu chuyện đó còn mang một dụng ý xa xôi khác. Với riêng tôi mỗi câu chuyện được nghe, được đọc chính là một bài học đạo đức làm người mà không dễ gì ta tìm học được từ cuộc sống. Có lẽ vì thế mà những câu chuyện cổ không bao giờ bị mất đi hoặc phai mờ theo năm tháng. Những câu chuyện đó đã ăn sâu vào trong máu của chúng ta ngay từ tấm bé,và trẻ ở lứa tuổi mầm non là lứa tuổi dễ tiếp thu những bài học đạo đức qua nhũng câu chuyện nhất, về lũng nhõn hậu, bao dung, biết quan tõm chia sẻ với người khác .
    Tôi luôn tự đặt câu hỏi trẻ sẽ học được gì từ cô giáo khi trẻ đến trường, và sẽ học được gì khi trẻ ở nhà với ông bà, cha mẹ. Tôi có thể ví tâm hồn trẻ giống như một khối pha lê rất dễ vỡ đặc biệt là ở lứa tuổi mầm non. Vì vậy mà việc lựa chọn những câu chuyện kể cho trẻ nghe phải phù hợp, phải để trẻ thấy được người tốt, thật thà, chăm chỉ thì sẽ luôn đựoc giúp đỡ, và những kẻ xấu sẽ bị trừng phạt. Những người dũng cảm biết giúp kẻ yếu thì sẽ gặp điều hạnh phúc.
    Khi đất nước ta đang ngày càng phát triển thì một số bộ phận thanh thiếu niên trở nên sa đoạ cả về đạo đức lối sống lẫn tâm hồn. Chính vì vậy mà nghành giáo dục đã và đang quan tâm nhiều hơn tới việc đào tạo những chủ nhân tương lai của đất nước. Đặc biệt là nghành giáo dục mầm non nơi ươm mầm cho cả một thế hệ thì việc nghiên cứu những hình thức nào phù hợp để chuyển tải những tri thức cần thiết đến trẻ nhằm giúp các em phát triển một cách toàn diện. Riêng những tri thức về văn học được mang đến cho các em bằng nhiều hỡnh thức khỏc nhau, và cho trẻ làm quen với các câu chuyện là hỡnh thức giỏo dục mang tớnh tớch hơp cao và là hoạt động đầy sức hấp dẫn lý thú.nó đem lại cho trẻ nềm vui, sự say mê,trí tưởng tượng sáng tạo, và qua mỗi câu chuyện trẻ không chỉ rút ra những bài học về tình người, về cách sống. Và trong mỗi câu chuyện còn có những tấm gương về lòng dũng cảm, sự bao dung mà trẻ noi theo .
    2. Cơ sở thực tiễn.
    Thực tế việc dạy tiết truyện cho trẻ 4-5 tuổi ở khối tôi chưa nổi bật, chưa sâu. Đa số tiết kể chuỵên của giáo viên chỉ dừng lại ở việc chuyền thụ tác phẩm mà chưa giới thiệu hết được cái hay, cái đẹp, ý nghĩa sâu xa về đạo đức làm người mà mỗi câu chuyện muốn nói tới . đối với sự phát triển của trẻ đồng thời nhằm thực hiện tốt một trong những nội dung của phong trào xây dựng " trường học thân thiện, học sinh tích cực" mà ngành giáo dục và nhà trường đó phỏt động lên tôi đó lựa chọn đề tài" Một số biện pháp nâng cao chất lượng làm quen Văn học và chữ viết thể loại truyện cho lứa tuổi 4-5 tuổi
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...