Thạc Sĩ Một số biện pháp nâng cao chất lượng rèn luyện kiến thức - kỹ năng thí nghiệm trong chương trình hóa

Thảo luận trong 'Hóa Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Một số biện pháp nâng cao chất lượng rèn luyện kiến thức - kỹ năng thí nghiệm trong chương trình hóa học10 nâng cao cho HS theo hướng dạy học tích cực​
    Information

    MS: LVHH-PPDH029
    SỐ TRANG: 200
    NGÀNH: HÓA HỌC
    CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HÓA HỌC
    TRƯỜNG: ĐHSP TPHCM
    NĂM: 2009



    Information

    GIỚI THIỆU LUẬN VĂN


    Trang phụ bìa
    Lời cảm ơn
    Danh mục các chữ viết tắt
    Danh mục các bảng
    Danh mục các hình
    MỞ ĐẦU 1
    Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI 5
    1.1. Lịch sử vấn đề 5
    1.2. Phương hướng đổi mới phương pháp dạy học hoá học .7
    1.3. Dạy học tích cực . 8
    1.3.1. Khái niệm 8
    1.3.2. Những dấu hiệu đặc trưng của phương pháp dạy học tích cực .8
    1.3.3. Một số PP đặc thù của bộ môn hoá học nhằm tích cực hoá hoạt động của HS 9
    1.3.4. Các biểu hiện của tính tích cực trong dạy học 15
    1.3.5. Một số biện pháp nâng cao tính tích cực cho HS .16
    1.4. Thí nghiệm trong dạy học hoá học ở trường phổ thông .17
    1.4.1. Vai trò của TNHH trong dạy học hoá học 17
    1.4.2. Phân loại TN hoá học 18
    1.4.3. Những yêu cầu sư phạm khi sử dụng thí nghiệm 18
    1.4.4. Chuẩn bị thí nghiệm cho giờ lên lớp .20
    1.4.5. Sử dụng TN khi nghiên cứu tài liệu mới . .20
    1.4.6. Sử dụng TN khi luyện tập, ôn tập, tổng kết . 23
    1.4.7. Thí nghiệm ngoại khoá . .29
    1.4.8. Hệ thống kiến thức về KNTN cho HS .30
    1.4.9. Định hướng cải tiến hệ thống TNHH ở trường phổ thông 32
    1.5. Thực trạng sử dụng TNHH và BTHH ở trường phổ thông 33

    Chương 2. MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG RÈN
    LUYỆN KIẾN THỨC – KĨ NĂNG THÍ NGHIỆM TRONG
    CHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC 10 NÂNG CAO CHO HS
    THEO HƯỚNG DẠY HỌC TÍCH CỰC
    2.1. Biện pháp 1: Sử dụng TN theo hướng dạy học tích cực 35
    2.1.1. Sử dụng TN khi nghiên cứu tài liệu mới . .35
    2.1.2. Sử dụng TNTH của học sinh theo hướng tích cực .41
    2.1.3. Sử dụng thí nghiệm ngoại khoá gây hứng thú học tập 43
    2.2. Biện pháp 2: Sử dụng bài tập thực nghiệm để rèn luyện KN thực hành .44
    2.2.1. Bài tập về nhận biết, phân biệt chất .45
    2.2.2. Bài tập tách chất, điều chế, thể hiện tính chất hoá học của một chất .54
    2.2.3. Bài tập pha chế dd theo nồng độ yêu cầu, lắp ráp dụng cụ TN 64
    2.3. Biện pháp 3: Sử dụng bài tập giải thích hiện tượng TN và bài tập thực tiễn để
    rèn luyện KNTN .65
    2.4. Biện pháp 4: Sử dụng bài tập có hình vẽ, đồ thị theo hướng phát huy tính tích
    cực của HS 80
    2.5. Biện pháp 5: Sử dụng đề kiểm tra có hình vẽ, bài tập thực nghiệm và bài tập
    thực tiễn để rèn luyện KNTN cho HS .99
    2.6. Một số giáo án minh hoạ . .106
    Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
    3.1. Mục đích thực nghiệm 107
    3.2. Nhiệm vụ thực nghiệm .107
    3.3. Đối tượng và địa bàn thực nghiệm .107
    3.4. Phương pháp thực nghiệm 107
    3.5. Nội dung thực nghiệm 108
    3.6. Kết quả thực nghiệm 108
    3.7. Phân tích kết quả thực nghiệm 117
    KẾT LUẬN 118
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    PHỤ LỤC
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...