Tiểu Luận Một số biện pháp nâng cao chất lượng đại trà môn toán ở bậc tiểu học

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    A. MỞ ĐẦU

    Trong dạy học toán ở phổ thông nói chung, ở tiểu học nói riêng bộ môn toán có một vị trí rất quan trọng. Học toán là một hoạt động trí tệ khó khăn, phức tạp. Để nâng cao chất lượng môn học ở học sinh yếu kém vươn lên khá, trung bình và cao hơn nữa, quả là một quá trình hết sức nan giải. Đặc biệt là ở học sinh tiểu học ý thức học tập chưa cao, các em chưa hiểu được học để làm gì? Học cho ai? vv

    Học toán không chỉ nhớ mẫu rồi áp dụng mà đòi hỏi phải nắm chắc khái niệm, quan hệ toán học, nắm chắc ý nghĩa các dạng toán. Đồng thời qua việc học toán rèn luyện những đức tính, phong cách làm việc của người lao động. Song việc cải tiến thường chỉ tập trung vào phía “dạy của thầy, “ việc học của tro” ở lớp . Còn việc học ở nhà thế nào ? Giáo viên chưa có biện pháp kiểm soát cụ thể .Mới chỉ thông qua việc làm bài thôi thì chưa được vì các em không làm bài mà nhờ anh chị làm rồi chép lại để đối phó .Khi đến lớp phần lớn các em thường lúng túng, không làm bài được .

    Việc nắm kiến thức chỉ có thể hoàn thành khi học sinh tự tiêu hóa kiến thức rồi vận dụng chúng vào những tình huống mới từ đó các kĩ năng cơ bản được hình thành – Học sinh sẽ nhớ lâu kiến thức thì chất lượng dạy học được nâng cao. Muốn vậy học sinh phải có quá trình tự giác học bài và làm bài ở lớp cũng như ở nhà sau khi nắm được kiến thức.

    Học trên lớp , tự học ở nhà là hai nhân tố có tác động qua lại mạnh mẽ với nhau. Học sinh học tốt những giờ trên lớp thì phải có sự chuẩn bị kiến thức từ những năm học trước, các bài trước đó và ngược lại .

    Việc tự học của học sinh chiếm nhiều thời gian vì một ngày các em chỉ học 4 giờ ở trường còn ở nhà các em có cả một thời gian dài để học .

    Từ những điều trên , bản thân tôi thấy rằng việc nâng cao chất lượng đại trà môn toán, xây dựng nề nếp tự giác học tập của học sinh là một việc làm hết sức cần thiết và quan trọng .
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...