Luận Văn Một số biện pháp Marketing nhằm nâng cao hiệu qủa huy động vốn của ngân hàng Phát Triển Nhà đồng Bằn

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LỜI CẢM TẠ . .i
    LỜI CAM đOAN . ii
    NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP . .iii
    NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN . .iv
    NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN . v
    MỤC LỤC . .vi
    DANH MỤC BIỂU BẢNG . . x
    DANH MỤC HÌNH . x
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . .xi
    DANH SÁCH CÁC TỪ VIẾT TẮC . .xii
    Chương 1: GIỚI THIỆU . . 1
    1.1. SỰ CẦN THIẾT CỦA đỀ TÀI NGHIÊN CỨU: . . 1
    1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU: . . 2
    1.2.1. Mục tiêu chung: . . 2
    1.2.2. Mục tiêu cụ thể: . . 2
    1.3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU: . . 3
    1.3.1 Không gian: . 3
    1.3.2. Thời gian: . . 3
    1.4. đỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU: . . 3
    1.5. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU: . . 3
    Chương 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . 4
    2.1. PHƯƠNG PHÁP LUẬN: . 4
    2.1.1. Marketing: . . 4
    2.1.2. Khái quát về huy động vốn của ngân hàng thương mại (NHTM): . 10
    2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: . 11
    2.2.1. Phương pháp thu thập số liệu: . . 11
    2.2.2. Phương pháp phân tích số liệu: . . 11
    Chương 3: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN NHÀ
    đBSCL CHI NHÁNH TP.CẦN THƠ . . 14
    3.1. GIỚI THIỆU VỀ NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN NHÀ đBSCL CHI
    NHÁNH THÀNH PHỐ CẦN THƠ: . 14
    *
    3.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển: . . 14
    3.1.2. Hệ thống mạng lưới: . . 15
    3.1.3. Cơ cấu bộ máy tổ chức của ngân hàng: . . 15
    3.1.4. Chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban: . . 15
    3.1.5. Kết quả hoạt động kinh doanh của MHB Cần Thơ qua ba năm (2005 -
    2007): . . 19
    3.2. THỰC TRẠNG MARKETING CỦA NGÂN HÀNG VỀ HOẠT đỘNG
    HUY đỘNG VỐN: . . 22
    3.2.1. Sản phẩm: . . 22
    3.2.2. Giá cả: . . 24
    3.2.3. Kênh phân phối: . . 25
    3.2.4. Chiêu thị: . . 25
    3.3. PHÂN TÍCH CÁC đIỂM MẠNH, đIỂM YẾU CỦA NGÂN HÀNG: . . 26
    3.3.1. Tình hình nhân sự: . . 26
    3.3.2. Sản phẩm dịch vụ: . . 27
    3.3.3. Tình hình tài chính: . 27
    3.3.4. Những điểm mạnh, điểm yếu của ngân hàng: . 36
    Chương 4: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ CỦA MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI
    40
    4.1. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ: . . 40
    4.1.1. Yếu tố kinh tế: . . 40
    4.1.2. Yếu tố môi trường tự nhiên: . . 44
    4.1.3. Yếu tố dân số và lao động: . . 45
    4.1.4. Yếu tố quốc tế: . . 45
    4.2. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VI MÔ: . . 46
    4.2.1. đối thủ cạnh tranh hiện tại: . 46
    4.2.2. đối thủ cạnh tranh tiềm tàng: . 47
    4.2.3. Cạnh tranh lãi suất giữa các ngân hàng . . 48
    4.2.4. Khách hàng: . . 49
    4.3. NHỮNG CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CỦA NGÂN HÀNG: . 50
    4.3.1. Cơ hội: . . 50
    4.3.2. Thách thức: . 52
    4.4. LẬP MA TRẬN SWOT: . . 53
    Chương 5: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HUY
    ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN NHÀ đBSCL CHI NHÁNH
    TP. CẦN THƠ . . 55
    5.1. CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM: . . 55
    5.2. CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI: . . 56
    5.3. CHIẾN LƯỢC CHIÊU THỊ: . . 57
    Chương 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ . . 59
    6.1. KẾT LUẬN: . 59
    6.2. KIẾN NGHỊ: . . 59
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . .xi
    DANH SÁCH CÁC TỪ VIẾT TẮT . .xii

    CHƯƠNG 1
    GIỚI THIỆU
    1.1. SỰ CẦN THIẾT CỦA đỀ TÀI NGHIÊN CỨU:
    Trong thời đại ngày nay, với sự phát triển ngày càng cao của khoa học kỹ
    thuật, nền kinh tế thế giới cũng theo đó mà có những bước phát triển vượt bậc
    trong nhiều lĩnh vực, các quốc gia trên thế giới có xu hướng giao lưu hợp tác
    kinh tế với nhau để cùng nhau phát triển. điều này mang đến nhiều cơ hội cũng
    như đặt ra nhiều thách thức cho tất cả các quốc gia là phải định ra hướng đi phù
    hợp cho mình để bắt kịp xu thế hội nhập kinh tế. Việt Nam là một nước đang
    phát triển, có nền kinh tế vận động theo cơ chế thị trường định hướng Xã Hội
    Chủ Nghĩa, trong nền kinh tế thị trường yếu tố cạnh tranh là một vấn đề hết sức
    quan trọng nó quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp hay một quốc gia,
    nhận biết được điều đó nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành Ngân hàng nói
    riêng đang tích cực chuyển mình để theo kịp sự phát triển mạnh mẽ của nền Kinh
    tế - Tài chính Quốc tế.
    Từ khi chính thức trở thành thành viên thứ 150 của Tổ Chức Thương Mại
    Thế Giới (WTO), Việt Nam thực hiện chính sách mở cửa, giao lưu, hợp tác kinh
    tế với tất cả các quốc gia trên thế giới, điều này đã thu hút được các nguồn đầu tư
    tài chính mạnh từ các đối tác nước ngoài, làm cho nền kinh tế Việt Nam có
    những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, nó cũng tạo áp lực cạnh tranh đối với các
    doanh nghiệp trong nước, đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam phải đưa ra chiến
    lược kinh doanh phù hợp để có thể đứng vững trong môi trường cạnh tranh.
    Trong sản xuất kinh doanh thì vốn đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với
    doanh nghiệp, đáp ứng được nhu cầu về vốn là góp một phần cho sự thành công
    của doanh nghiệp. để đáp ứng được nhu cầu vốn của doanh nghiệp, phải có một
    tổ chức trung gian đứng ra điều hòa nguồn vốn từ nơi thừa đến nơi thiếu, giúp
    cho các doanh nghiệp có đủ vốn để sản xuất kinh doanh.
    Ngân hàng Phát Triển Nhà đBSCL Chi Nhánh TP.Cần Thơ nằm ở trung
    tâm Thành Phố Cần Thơ nơi có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển mạnh, là địa
    bàn chiến lược trong việc phát triển kinh tế - xã hội của đBSCL. Ngân hàng Phát
    Triển Nhà đBSCL Chi nhánh TP. Cần Thơ được xem là chiếc cầu nối đắc lực
    giúp người dân đến với ngôi nhà mơ ước và là đơn vị duy nhất trên địa bàn được
    *
    *
    Ngân Hàng Thế Giới chọn làm đối tác thực hiện dự án "Nâng Cấp đô Thị". Ngân
    hàng đang tích cực khẩn trương thực hiện chiến lược củng cố và phát triển toàn
    diện để đáp ứng nhu cầu vốn ngày càng cao của khách hàng. Vốn đóng vai trò
    quan trọng đối với doanh nghiệp còn đối với Ngân hàng - một "Doanh Nghiệp
    đặc Biệt" thì vấn đề huy động vốn là một trong những nghiệp vụ quan trọng
    trong quá trình hoạt động của Ngân hàng, với vai trò là trung gian tín dụng, ngân
    hàng huy động vốn nhàn rỗi trong nhân dân và sử dụng để cho vay. Tuy nhiên,
    trong kiều kiện kinh tế hội nhập như hiện nay sẽ mang lại nhiều cơ hội cũng như
    những thách thức cho ngành Ngân hàng trước sự cạnh tranh gay gắt để tồn tại và
    phát triển. Vì thế, Ngân hàng Phát Triển Nhà đBSCL Chi Nhánh TP.Cần Thơ
    cần xác định đúng đắn phương hướng hoạt động, chủ động tạo lập nguồn vốn,
    tận dụng những cơ hội và xử lí hợp lí những thách thức trong môi trường kinh
    doanh mới, từ đó có biện pháp huy động vốn hiệu quả.
    Chính vì những lí do quan trọng trên nên tôi quyết định chọn đề tài: "Một
    số biện pháp Marketing nhằm nâng cao hiệu qủa huy động vốn của ngân
    hàng Phát Triển Nhà đồng Bằng Sông Cửu Long Chi Nhánh Thành Phố Cần
    Thơ
    " làm đề tài nghiên cứu của mình.
    1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU:
    1.2.1. Mục tiêu chung:
    Qua phân tích tình hình hoạt động của ngân hàng đặc biệt là tình hình huy
    động vốn, các yếu tố nội tại của ngân hàng và những vấn đề của thị trường để
    đưa ra một số biện pháp marketing nhằm nâng cao hiệu quả huy động vốn của
    ngân hàng.
    1.2.2. Mục tiêu cụ thể:
    Phân tích tình hình huy động vốn của ngân hàng qua ba năm, 2005, 2006,
    2007, để đánh giá hiệu qủa huy động vốn của ngân hàng.
    Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng qua ba năm 2005 -
    2007.
    Trình bày thực trạng Marketing của ngân hàng.
    Phân tích môi trường bên trong và bên ngoài ngân hàng từ đó nhận diện các
    điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức của ngân hàng.
    đề xuất chiến lược marketing huy động vốn cho ngân hàng.

    1.3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
    1.3.1 Không gian:
    đề tài được thực hiện tại ngân hàng Phát Triển Nhà đBSCL Chi Nhánh TP.
    Cần Thơ
    1.3.2. Thời gian:
    Tình hình huy động vốn và các số liệu của ngân được phân tích qua ba năm:
    2005, 2006, 2007.
    1.4. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
    Tình hình huy động vốn của ngân hàng Phát Triển Nhà đBSCL - Chi
    Nhánh TP.Cần Thơ
    1.5. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU:
    để thực hiện luận văn này em vận dụng những kiến thức đã học và trực
    tiếp tìm hiểu về hoạt động của ngân hàng trong suốt thời gian thực tập ở Ngân
    Hàng Phát Triển Nhà đBSCL Chi nhánh TP. Cần Thơ, đồng thời tham khảo
    những tài liệu sau:
    Thạc sĩ Nguyễn Thanh Nguyệt, Thạc sĩ Thái Văn đại. Năm 2004 "Giáo
    trình Nghiệp Vụ Ngân Hàng Thương Mại". Nội dung về sản phẩm đưa ra thị
    trường, chiến lược phát triển sản phẩm, phân tích đối thủ cạnh tranh và chiến
    lược phát triển ngân hàng.
    Thạc sĩ Thái Văn đại. Năm 2005. Giáo trình "Nghiệp Vụ Ngân Hàng
    Thương mại" Các vấn đề liên quan đến vốn và huy động vốn của ngân hàng.
    Thạc sĩ Lưu Thanh đức Hải, Thạc Sĩ Lê Quang Viết. Năm 2004 "Giáo trình
    Marketing căn bản"
    Ngoài ra còn các tài liệu trên internet liên quan đến tình hình kinh tế xã hội
    của TP.Cần Thơ và những vấn đề liên quan đến lĩnh vực ngân hàng và các số liệu
    do MHB Cần Thơ cung cấp.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...