Tiểu Luận Một số biện pháp kích thích gây hứng thú tự giác tập luyện thể dục thể thao cho học sinh

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    A.ĐẶT VẤN ĐỀ:
    Mục đích của GDTC là phát triển toàn diện cơ thể, cải thiện chỉ tiêu sinh học con người thế hệ trẻ Việt Nam, để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện Đảng và nhà nước quan tâm nhiều về giáo dục thể chất trong nhà trường cụ thể là môn thể dục có vai trò quan trọng trong giáo dục học sinh phát triển toàn diện.Thể dục là một biện pháp tích cực, tác động trực tiếp lên cơ thể nhằm nâng cao sức khoẻ phát triển thể chất học sinh và cung cấp cho học sinh những kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản, làm cơ sở cho học sinh và rèn luyện thân thể bồi dưỡng đạo đức tác phong con người mới.
    Ở lứa tuổi học sinh THCS nói chung và học sinh THCS Cẩm Long nói riêng, là lứa tuổi phát triển mạnh về tâm sinh lí đặc biệt là học sinh khối lớp 8 - 9 , tính vui tươi, hồn nhiên, hiếu động là không thể thiếu được trong các em , về mặt tâm sinh lý của các em có nhiều thay đổi lớn. Vì vậy, trong môn thể dục không nên theo khuynh hướng thể dục đơn thuần, máy móc, gây cho các em sự mệt mỏi, căng thẳng, nhàm chán, dẫn đến phản tác dụng rèn luyện mà phải kích thích, tác động đến hoạt động toàn diện cả về mặt tâm sinh lý ở các em, tạo nên sự hứng thú, giúp các em ham thích, tập luyện tốt hơn. Trong tập luyện môn thể dục có nhiều đối tượng học sinh khác nhau về giới thính ,sức khỏe. Vì vậy phải làm thể nào? Dùng các biện pháp nào để phát huy tính tích cực tự giác tập luyện thể dục của học sinh.
    Vậy trên nền tảng GDTC đặt ra, với những phương pháp được sử dụng hợp lý có tác dụng quan trọng đến đối tượng tập luyện kích thích, hay động viên, nhiều phương pháp khác để cho các em có thể tập luyện nâng cao sức khoẻ, phục vụ tốt cho việc học tập và rèn luyện thân thể.Với những yêu cầu đó tôi quyết định chọn đề tài : “ Một số biện pháp kích thích gây hứng thú tự giác tập luyện thể dục thể thao cho học sinh"
    B - GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
    I. Mục đích, yêu cầu giới hạn đề tài :
    + Tạo cho các em sự say mê, hứng thú trong môn học.

    + Giúp các em rèn luyện thân thể tốt, có sức khoẻ đảm bảo trong việc học tập.
    + Sử dụng phương pháp phù hợp với lứa tuổi các em đảm bảo tính vừa sức, hấp dẫn.
    II. Đối tượng phạm vi nghiên cứu :
    + Học sinh THCS Cẩm Long
    + Rèn luyện thân thể trong nhà trường và luyện tập ở nhà.
    III. Phương pháp nghiên cứu :
    + Kích thích các em ham thích học môn thể dục.
    + Sử dụng tranh ảnh, các dụng cụ học tập : Tranh các loại, bóng (các loại bóng), Cầu đá (các loại cầu), dây nhảy mang tính hấp dẫn.
    + Phương pháp sử dụng “trò chơi”.
    + Phương pháp thi đua khen thưởng các thành tích trong thể dục thể thao
    IV. Nội dung nghiên cứu :
    Trong môn thể dục, để có một tiết học đạt kết quả cao, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập, tập luyện, nắm vững được nội dung bài học, không cần ghi lý thuyết, thực hiện động tác một cách chính xác, hoàn hảo không có dấu hiệu mệt mỏi, chán nản tập luyện cho có, cho xong, phải đảm bảo tốt chất lượng môn học. Muốn đạt được những yêu cầu trên, cần phải có những phương pháp thiết yếu sau :
    Trước hết giáo viên cần nghiên cứu kỹ nội dung bài dạy, soạn giáo án, chuẩn bị đầy đủ dụng cụ phương tiện cần thiết. Giáo viên phải tập làm mẫu từng động tác, thao tác nhuần nhuyễn, phân tích rõ ràng từng chi tiết, yếu lĩnh kỹ thuật động tác trước khi lên lớp để học sinh hiểu và nắm bắt ngay. Đã gọi là làm mẫu thì động tác phải đạt yêu cầu chính xác, đẹp, đúng kỹ thuật. Vì những động tác ban đầu dễ gây ấn tượng sâu trong trí nhớ các em. Động tác không có khả năng làm mẫu thì nên cho học sinh quan sát kỹ tranh ảnh , hoặc có thể bồi dưỡng cán sự cho từng tổ tập luyện đã phân công từ đầu năm học, chọn những em có năng khiếu tốt về mặt này để làm mẫu, hướng dẫn các thành viên trong tổ tập luyện khi học động tác mới. Khi giảng giải phân tích kỷ thuật động tác nên ngắn gọn, chính xác, xúc tích dễ hiểu. Ngoài trời có thể sử dụng tranh ảnh, biểu đồ để minh hoạ làm tăng sự chú ý trong các em.
    Do đặc điểm của học sinh lứa tuổi 13- 15 tính hiếu động, ít tập trung, ít chú ý, nhất là khi lên lớp ngoài trời hay bị các yếu tố bên ngoài làm ảnh hưởng. Do vậy trong phần mở đầu nên sử dụng một số trò chơi thường được các em ưa thích, để gây sự tập trung và hứng thú trước khi vào phần cơ bản. Trong tiết học thể dục không nhất thiết phải tuân theo qui định khuôn khổ mà phải luôn luôn thay đổi thêm vào một số tình tiết mới dễ gây hứng thú cho học sinh. Như thông qua một số biện pháp trò chơi, thi đua khen thưởng, tăng độ khó.
    *Thí dụ minh hoạ:
    + Luyện tập đá cầu: Có thể cho học sinh thi tâng cầu ai tâng cầu được nhiều hơn, hoặc thi giữa các tổ với nhau.
    Ảnh 1 : Tâng cầu bằng đùi, bằng mu bàn chân.
    + Luyện tập nhảy xa : Có thể tổ chức trò chơi " Giậm nhảy đập bóng trên cao"
    + Luyên tập chạy nhanh : Có thể chạy thi, chạy tiếp sức giữa hai đội dưới hình thức trò chơi.
    Ảnh 2: Trò chơi Ai chạy nhanh nhất
    + Luyện tập chạy bền : Có thể tổ chức trò chơi " Dẫn bóng tiếp sức "
    Ảnh 3 : Dẫn bóng bằng má trong bàn chân
    Với các hình thức thay đổi trên sẽ làm cho học sinh không cảm thấy chán nản.
    Trong quá trình dạy học, nếu các em có dấu hiệu mệt mỏi giáo viên cần thay đổi nội dung để tạo lại sự hứng thú cho học sinh tập luyện.
    Dụng cụ học tập rất quan trọng, nên áp dụng triệt để vì nó dễ tạo nên hưng phấn. Cho nên mỗi nội dung, mỗi tiết học, giáo viên nên thay đổi dụng cụ như : Bóng đá, bóng chuyền hay các vật dụng khác mang màu sắc áp dụng trong bài học và trò chơi, sẽ tác động vào mắt các em gây sự hứng thú hấp dẫn trong tập luyện.
    Trong suốt tiết học, cũng nên dùng phương pháp thi đua khen thưởng để động viên các em, mỗi một nội dung cho các tổ thi đua với nhau, giáo viên nhận xét khen thưởng sẽ tạo nên sự tranh đua, gắng sức tập luyện. Để tìm hiểu tình hình học sinh một cách toàn diện, trong mỗi lớp học, tìm hiểu khả năng vận động của các em, có sức khoẻ tốt, có sức khoẻ yếu, hay bệnh tật Để có hình thức bồi dưỡng tập luyện khác nhau ( Sử dụng biện pháp vừa sức).
    Nói chung chương trình dạy thể dục trong trường THCS rất đa dạng, phong phú nhưng tuỳ theo một mức độ khác nhau. Chúng ta nghiên cứu trong mỗi tiết dạy tạo mọi điều kiện, sử dụng phương pháp phù hợp với lứa tuổi các em, đảm bảo tính vừa sức, hấp dẫn, tạo nên sự hưng phấn, kích thích các em say mê luyện tập, nâng cao sức khoẻ đảm bảo việc học tập.
     
Đang tải...