Tài liệu Một số biện pháp khắc phục tình trạng an toàn giao thông đường bộ ở Hà Nội

Thảo luận trong 'Giao Thông Vận Tải' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: Một số biện pháp khắc phục tình trạng an toàn giao thông đường bộ ở Hà Nội


    GIAO THÔNG đư­ỜNG BỘ Ở HÀ NỘI - THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP

    LỜI NÓI ĐẦU

    Trong rất nhiều vấn đề nóng bỏng của đời sống xă hội, an toàn giao thông đư­ợc giới báo chí và truyền thông quan tâm đặc biệt. Bởi đó là vấn đề mà hàng ngày hàng giê ảnh hư­ởng trực tiếp đến an toàn tính mạng của ngư­ời tham gia giao thông. Hàng ngày trong chư­ơng tŕnh chào buổi sáng lúc 6h, sau trang tin tức đến bản tin an toàn giao thông. Chúng ta phải giật ḿnh v́ những vụ tai nạn giao thông thư­ơng tâm xảy ra trong cả nư­ớc.
    Và ngay trong ḷng thủ đô, giám chắc rằng có Ưt nhất một lần bạn chứng kiến một vụ va chạm nào đó hoặc nếu không th́ chí Ưt đó cũng là tắc đư­ờng trong giê cao điểm. Thật là bực ḿnh mỗi khi tắc đư­ờng thay v́ đi thẳng về nhà bạn phải ngồi lại hàng giê trên xe buưt, đi đủ một ṿng để có thể về nhà. Hay có khi phải đứng giữa nắng trang trang của tháng 5 để chờ cho ḍng xe lư­u thông. Những cảnh tư­ợng Êy đă trở nên quá quen thuộc với ngời dân Hà Nội. Và câu hỏi đặt ra là làm thế nào để có thể khắc phục t́nh trạng trên? ­êi d©n Hµ Néi. Vµ c©u hái ®Æt ra lµ lµm thƠ nµo ®Ó că thÓ kh¾c phôc t×nh tr¹ng trªn?
    Dư­ới cái nh́n của triết học duy vật biện chứng th́ thực trạng mất an toàn giao thông đư­ờng bộ ở Hà Nội đợc phân tích thành mâu thuẫn cơ bản bên trong giữa một mặt là bản chất với một mặt là hiện t­îc ph©n tƯch thµnh m©u thuÉn c¬ b¶n bªn trong giưa mét mÆt lµ b¶n chÊt víi mét mÆt lµ hiÖn tư­ợng thực trạng đó. Chính mâu thuẫn này thúc đẩy nhà nư­ớc đa ra những luật lệ, những quy định, những biện pháp mới nhằm làm hạn chế thực trạng trên.­a ra nhưng luËt lÖ, nhưng quy ®̃nh, nhưng biÖn ph¸p míi nh»m lµm h¹n chƠ thùc tr¹ng trªn.
    Bài viết này đư­ợc viết ra nhằm mục đích đa ra một cái nh́n của riêng cá nhân em về thực trạng trên cũng nh­a ra mét c¸i nh×n cña riªng c¸ nh©n em v̉ thùc tr¹ng trªn c̣ng như­ góp một tiếng nói nhỏ bé nhằm ủng hộ những ngời đi tr­êi ®i trư­ớc đă có những ư kiến đóng góp xác đáng.V́ vậy rất mong đợc sự chỉ bảo tận t́nh của thầy cô.­îc sù chØ b¶o tËn t×nh cña thÇy c«.


    CH­ƠNG I
    THỰC TRẠNG AN TOÀN GIAO THÔNG Đ­ỜNG BỘ Ở HÀ NỘI.
    Ở ch­ơng này xin đ­ợc đề cập đến hai vấn đề, thứ nhất là về thực trạng an toàn giao thông đư­ờng bộ ở Hà nội hiện nay và thứ hai là các nguyên nhân cơ bản của t́nh trạng đó. Tr­ớc hết xin điểm qua t́nh h́nh an toan giao thông trên địa bàn thủ đô thời gian gần đây.
    I. Thực trạng an toàn giao thông đ­ờng bộ ở Hà Nội.
    Trên thực tế các tuyến đ­ờng nội thành hiện nay việc xảy ra các vụ tai nạn giao thông có giảm song c̣n không phải là Ưt, nạn tắc đư­ờng th́ xảy ra như­ cơm bữa. Có khi huy động lực lư­ợng cảnh sát giao thông tại các ngă tư­ trong giê cao điểm mà cũng phải mất không Ưt thời gian để có thể lư­u thông một lư­ợng xe quá lớn như­ vậy. Có thể nói an toàn giao thông đư­ợc xem là vấn đề nhức nhối của xă hội. Giữa thủ đô- bộ mặt của đất nư­ớc mà t́nh h́nh an toàn giao thông lại là vấn đề mà bấy lâu nay vẫn chư­a giải quyết đư­ợc triệt để. Các nghành các cấp có liên quan xác định vấn đề này không thể giải quyết một sớm một chiều đư­ợc. Chỉ điều đó thôi cũng đủ thấy đư­ợc tính chất khó khăn và nan giải của nó. Ở Hà Nội các “điểm đen” về ách tắc giao thông là Ngă Tư­ Sở, ngă tư­ Vọng, ngă tư­ Đại Cồ Việt- Lê Duẩn và các trục đư­ờng nhỏ khác như­ ngă tư­ chợ Mơ, đường Tr­ờng Chinh, đư­ờng Tây Sơn, Phạm Ngọc Thạch .
    Theo số liệu thống kê của Uỷ ban an toàn giao thông Quốc gia, trong năm 2004 đă xảy ra 19.852 vô tai nạn giao thông đư­ờng bộ, làm chết 11.319 ngư­ời và bị thư­ơng hơn 20.000 ngư­ời. Sè vụ tai nạn giao thông đư­ợc xác định chủ yếu trên các “điểm đen”. Cả nư­ớc tính đến cuối năm 2003 mới chỉ có 675.000 ô tô, 11.400.000 xe máy; lư­ợng xe cơ giới chỉ bằng 5% so với châu Âu, như­ng tỉ lệ số vụ tai nạn giao thông đư­ờng bộ hàng năm bằng 26% so với cả châu Âu. Hằng năm trên các tuyến đư­ờng bộ của châu Âu xảy ra khoảng 40.000 vô tai nạn giao thông, làm chết 42.000 ngư­ời và làm bị thư­ơng bị thư­ơng tật khoảng 17.000 ngư­ời khác. Tại châu Phi, tổng hợp từ 42 nư­ớc, với khoảng 10 triệu xe ô tô, hàng năm số ngư­ời bị tử vong do tai nạn giao thông đư­ờng bộ lên tới 35.000 ngư­ời và làm bị thư­ơng 300.000 ngư­ời khác. Có thể thấy rơ một điều là t́nh h́nh giao thông đư­ờng bộ của ta c̣n nhiều bất cập.
    Năm 2002 nhà nư­ớc đă ban hành luật cấm nhập khẩu xe máy ô tô, điều này qua thời gian đă chứng minh mặt tiêu cực của nó, chính nó làm hạn chế sự phát triển của xă hội. Như­ trên đă thống kê số lư­ợng xe cộ của ta chỉ chiếm 5% so với châu Âu mà số vụ tai nạn lại bằng 26% so với cả châu Âu. Điều này chứng tỏ đợc việc nhận định t́nh h́nh sai lầm của ta. Nh­îc viÖc nhËn ®̃nh t×nh h×nh sai lÇm cña ta. Như­ đă biết muốn nhận thức đ­ược t́nh h́nh phải đi từ hiện tư­ợng đến bản chất. Tính chất của hiện tư­ợng là phong phú và biến đổi không, ngừng chính v́ vậy bản chất sâu sắc bên trong phải đư­ợc t́m hiểu kỹ lư­ỡng để có thể nắm bắt đư­ợc một cách chính xác tránh những sai lầm đáng tiếc. Việc đề ra những điều luật tư­ơng tù như­ trên đă chứng minh rằng: nh́n thấy đư­ợc hiện tư­ợng như­ng chư­a chắc là đă thấy đư­ợc bản chất.
    Có một thực tế mà chúng ta cần dũng cảm nh́n nhận đó là về hệ thống giao thông đư­ờng bộ của ta. Dư­ới tác động của quy luật phát triển những ṭa nhà mọc lên như­ nấm san sát hai bên những con đư­ờng mà bề rộng không hề tư­ơng xứng với nó, đầy những cửa hàng cửa hiệu kinh doanh dịch vụ, khách ra vào đông đúc, ngời sang đ­êi sang ®ư­ờng nhiều hơn, Êy vậy mà đư­ờng lại quá hẹp. Điển h́nh như­ ở đờng Phạm Ngọc Thạch. Nh́n tổng thể, cơ sở hạ tầng của ta c̣n kém. ­êng Ph¹m Ngäc Th¹ch. Nh×n tæng thÓ, c¬ së h¹ tÇng cña ta cßn kĐm. Ở Hà Nội, diện tích dành cho giao thông chỉ chiếm 4%, để đạt đư­ợc diện tích bằng 20% như­ ở các nư­ớc phát triển chúng ta cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Có một hiện thực là nhà nư­ớc đang mở rộng cơ sở hạ tầng, ví dụ như­ ở ngă tư­ Sở, liệu hiện thực này có dẫn đến một khả năng tất yếu trong tư­ơng lai là không c̣n ách tắc giao thông. Chúng ta có quyền hy vọng, như­ng phải thừa nhận rằng muốn làm đư­ợc như­ vậy phải có sự đầu tư­ lớn về vốn. Có thể nói đây là điều kiện cần và đủ để khả năng không c̣n ách tắc giao thông, hạn chế tai nạn trở thành hiện thực trong tư­ơng lai. Như­ vậy. ở đây đ̣i hỏi phải có sự quan tâm đúng mức của nhà nư­ớc có nhiều chính sách đầu tư­ hợp lư vào cơ sở hạ tầng giao thông đư­ờng bé.
    Trên đây là t́nh h́nh giao thông đư­ờng bộ ở Hà Nội. Một câu hỏi lớn đặt ra là nguyên nhân của t́nh trạng trên là do đâu?
    II. Nguyên nhân của t́nh trạng an toàn giao thông ở Hà Nội
    hiện nay
     
Đang tải...