Tiểu Luận Một số biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 học tốt môn luyện từ và câu

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài :
    "MỘT SỐ BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH LỚP 4 HỌC TỐT MÔN LUYỆN TỪ VÀ CÂU "
    A. PHẦN MỞ ĐẦU
    I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    Cùng với sự phát triển của xã hội, giáo dục nhà trường xuất hiện như một điều tất yếu, đón bước thiếu nhi cắp sách tới trường. Cả thế giới đang mở trước mắt các em. Kho tàng văn minh nhân loại được chuyển giao từ những điều sơ đẳng nhất. Quá trình giáo dục được thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi, tất cả các môn học.
    Những điều sơ đẳng nhất đã góp phần rất quan trọng trong việc sử dụng ngôn ngữ vào hoạt động giao tiếp của học sinh. Ngôn ngữ là thứ công cụ có tác dụng vô cùng to lớn. Nó có thể diễn tả tất cả những gì con người nghĩ ra, nhìn thấy biết được những giá trị trừu tượng mà các giác quan không thể vươn tới được. Các môn học ở Tiểu học có tác dụng hỗ trợ cho nhau nhằm giáo dục toàn diện học sinh phải kể đến Luyện từ và câu, một phân môn chiếm thời lượng khá lớn trong môn Tiếng Việt ở Tiểu học. Nó tách thành một phân môn độc lập, có vị trí ngang bằng với phân môn Tập đọc, Tập làm văn .song song tồn tại với các môn học khác. Điều đó thể hiện việc cung cấp vốn từ cho học sinh là rất cần thiết và nó có thể mang tính chất cấp bách nhằm “đầu tư” cho học sinh có cơ sở hình thành ngôn ngữ cho hoạt động giao tiếp cũng như chiếm lĩnh nguồn tri thức mới trong các môn học khác. Tầm quan trọng đó đã được rèn giũa luyện tập nhuần nhuyễn trong quá trình giải quyết các dạng bài tập trong môn Luyện từ và câu lớp 4.
    Hơn nữa Chỳng ta đó trải qua 6 năm đổi mới chương trỡnh, sỏch giỏo khoa. Cùng với việc đổi mới cỏc mụn học khỏc thỡ đổi mới trong Tiếng Việt đó tạo ra tõm thế mới trong cụng tỏc giảng dạy. Với chương trỡnh SGK mới thỡ mục tiờu của mụn Tiếng Việt cũng cú sự thay đổi, chương trỡnh tiểu học mới xỏc định mục tiêu của môn Tiếng Việt ở cấp Tiểu học là :
    (1)Hỡnh thành và phỏt triển ở học sinh cỏc kĩ năng sử dụng tiếng Việt (đọc, viết, nghe, nói) và cung cấp những kiến thức sơ giản gắn trực tiếp với việc học tiếng Việt nhằm tạo ra ở học sinh năng lực dùng tiếng Việt để học tập ở tiểu học và cỏc cấp học cao hơn, để giao tiếp trong các môi trường hoạt động lứa tuổi.
    (2)Thụng qua việc dạy và học tiếng Việt, góp phần rèn luyện cho học sinh các thao tác tư duy cơ bản ( phõn tớch, tổng hợp, phán đoán )
    (3)Cung cấp những hiểu biết sơ giản về xó hội, tự nhiờn và con người, về văn hóa và văn học của Việt Nam và nước ngoài để từ đó:
    -Góp phần bồi dưỡng tỡnh yờu cỏi đẹp, cỏi thiện, lũng trung thực, lũng tốt, lẽ phải và sự cụng bằng xó hội; gúp phần hỡnh thành lũng yờu mến và thúi quen giữ gỡn sự trong sỏng, giàu đẹp của tiếng Việt.
    -Gúp phần hỡnh thành nhõn cỏch con người Việt Nam hiện đại: Cú tri thức, biết tiếp thu truyền thống tốt đẹp của dân tộc, biết rốn luyện lối sống lành mạnh, ham thích làm việc và có khả năng thích ứng với cuộc sống xó hội sau này.
    Với mục tiêu dạy học Tiếng Việt như trên, ta thấy thỡ mụn Tiếng Việt đóng vai trũ hết sức quan trọng trong giáo dục làm cơ sở ban đầu cho trẻ chiếm lĩnh tri thức mới, có được năng lực sử dụng ngôn ngữ, biết sử dụng thành thạo Tiếng Việt, cùng các bộ môn khác góp phần hỡnh thành nhõn cỏch con người Việt Nam Xó hội chủ nghĩa.
    SGK mới, phõn mụn Từ ngữ - Ngữ phỏp được giọi bằng tên mới là Luyện từ và câu. Đây là môn học đóng vai trũ quan trọng hàng đầu bởi nó dạy cho học sinh, cung cấp cho cỏc em vốn tri thức Tiếng Việt ban đầu nhằm phục vụ cho việc tiếp thu các môn học khác một cách dễ dàng hơn. Vỡ vậy học Luyện từ và cõu sẽ giỳp cho cỏc em hỡnh thành, phỏt triển vốn ngụn ngữ của mỡnh. Hằng ngày việc tiếp xúc với thầy cô, bạn bè, cha mẹ cũng như với mọi người đũi hỏi các em phải có vốn ngôn ngữ đồng thời qua việc tiếp xúc đó các em cũng bổ sung thêm cho mỡnh những gỡ bị thiếu hụt. Hay khi tiếp xỳc với một số tỏc phẩm văn học ta phải biết những từ ngữ tác giả sử dụng trong đó với dụng ý gỡ, cấu trỳc cõu trong đó như thế nào hay từ láy từ ghép đó dược dùng để làm gỡ
    Với vai trũ vị trớ của bộ mụn Tiếng Việt cựng với phõn mụn Luyện từ và cõu trong hệ thống cỏc mụn học, tụi nghĩ rằng: Đổi mới phương pháp dạy học Tiếng Việt nói chung và nâng cao hiệu quả giảng dạy Luyện từ và câu là một vấn đề liên tục. Xuất phát từ những lí do trên, tôi chọn đề tài “ Hướng dãn học sinh lớp 4 học tốt môn Luyện từ và câu ”.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...