Luận Văn Một số biện pháp hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại công ty DIC du lịch biển

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU 4
    1.Lý do chọn đề tài: 5
    2.Mục tiêu nghiên cứu. 5
    3.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. 6
    4.Phương pháp nghiên cứu. 6
    5.Nội dung nghiên cứu. 6
    CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ XÍ NGHIỆP DIC DU LỊCH BIỂN 7
    1.1 Lịch sử hình thành phát triển của xí nghiệp. 7
    1.1.1 Quá trình hình thành và phát triển. 7
    1.1.2 Lĩnh vực hoạt động của xí nghiệp. 8
    1.1.3 Sản phẩm của xí nghiệp. 8
    1.2 Chức năng nhiệm vụ và quyền hạn của xí nghiệp. 8
    1.2.1 Chức năng của xí nghiệp. 8
    1.2.2 Nhiệm vụ của xí nghiệp. 8
    1.2.3 Quyền hạn của xí nghiệp. 9
    1.3 Tổ chức bộ máy quản lý trong xí nghiệp. 9
    1.4 Cơ cấu tổ chức của Xí nghiệp. 9
    1.5 Môi trường kinh doanh của công ty. 10
    1.6 Địa bàn hoạt động. 11
    CHƯƠNG II: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC 12
    2.1 Khái niệm ,vai trò và tầm quan trọng của quản trị nguồn nhân lực. 12
    2.2.1 Khái niệm 12
    2.2.2 Vai trò của quản trị nguồn nhân lực. 12
    2.2.3 Tầm quan trọng của quản trị nguồn nhân lực. 13
    2.2 Các chức năng cơ bản của quản trị nguồn nhân lực. 13
    2.2.1 Nhóm chức năng thu hút nguồn nhân lực: 13
    2.2.2 Nhóm chức năng đào tạo và phát triển: 14
    2.2.3 Nhóm chức năng duy trì nguồn nhân lực: 14
    2.3 Nội dung quản trị nguồn nhân lực: 14
    2.3.1 Hoạch định nguồn nhân lực: 14
    2.3.1.1 Khái niệm hoạch định nguồn nhân lực. 15
    2.3.1.2 Quá trình hoạch định nguồn nhân lực. 15
    2.3.1.3 Ma trận SWOT , Ma trận kết hợp: 16
    2.3.2 Phân tích công việc: 17
    1.3.1.1 Khái niệm: 17
    1.3.1.2 Các phương pháp thu thập thông tin phân tích công việc: 17
    1.3.1.3 Mục đích để phân tích công việc trong quản trị nguồn nhân lực. 18
    2.3.3 Tuyển dụng: 18
    2.3.6.1 Khái niệm 18
    2.3.6.2 Tầm quan trọng của quá trình tuyển dụng: 19
    2.3.4 Đào tạo và phát triển. 22
    2.3.6.1 Khái niệm 22
    2.3.6.2 Mục đích của việc đào tạo và phát triển. 23
    2.3.5 Đánh giá nhân viên. 24
    2.3.6.1 Mục đích của việc đánh giá nhân viên. 24
    2.3.6.2 Trình tự thực hiện. 24
    2.3.6 Tổ chức hệ thống trả công lao động: 24
    2.3.6.1 Mục tiêu của hệ thống tiền lương. 25
    2.3.6.2 Các hình thức tiền lương. 25
    CHƯƠNG III:THỰC TRẠNG VỀ CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI XÍ NGHIỆP DIC DU LỊCH BIỂN 26
    3.1Những nhân tố ảnh hưởng đến phát triển nguồn nhân lực (PTNNL) trong công ty. 26
    3.1.1 Môi trường vĩ mô. 26
    3.1.2.1 Khung cảnh kinh tế chung trên địa bàn Vũng Tàu. 26
    3.1.2.2 Dân số lực lượng lao động. 26
    3.1.2.3 Luật lệ nhà nước. 26
    3.1.2.4 Văn hoá xã hội 27
    3.1.2.5 Khoa học Kỹ Thuật 27
    3.1.2.6 Khách hàng. 27
    3.1.2.7 Chính quyền đoàn thể. 27
    3.1.2 Môi trường vi mô. 28
    3.1.2.1 Sứ mạng mục tiêu của xí nghiệp. 28
    3.1.2.2 Chính sách và chiến lược phát triển nguồn nhân lực của xí nghiệp. 28
    3.1.2.3 Bầu không khí văn hoá xí nghiệp. 29
    3.1.2.4 Cổ đông công đoàn. 29
    3.1.2.5 Đối thủ cạnh tranh. 29
    3.2 Tình hình tài sản xí nghệp. 30
    3.3 Tình hình tài chính của xí nghiệp. 30
    3.4 Giới thiệu về nguồn nhân lực của xí nghiệp. 32
    3.4.1 Thống kê lao động của xí nghiệp. 32
    3.4.2 Cơ cấu nhân viên theo giới tính. 33
    3.4.3 Cơ cấu nhân viên theo loại hình lao động. 34
    3.4.4 Cơ cấu nhân viên theo trình độ. 34
    3.4.5 Tình hình tổ chức lao động trong xí nghiệp. 35
    3.4.6 Số lượng, tỷ lệ & lý do thôi việc. 36
    3.5 Hoạch định nguồn nhân lực tại Xí nghiệp DIC du lịch biển. 36
    3.5.1 Dự báo nhu cầu. 36
    3.5.2 Liệt kê các cơ hội chủ yếu từ môi trường bên ngoài (O[SUB]1[/SUB],O[SUB]2[/SUB], ) 36
    3.5.3 Liệt kê các đe dọa chủ yếu từ môi trường bên ngoài ( T[SUB]1[/SUB], T[SUB]2[/SUB] ) 38
    3.5.4 Liệt kê các điểm mạnh điểm yếu của xí nghiệp ( S [SUB]1[/SUB], S [SUB]2[/SUB], .) 40
    3.5.5 Liệt kê các điểm yếu của xí nghiệp ( W [SUB]1 [/SUB], W[SUB]2[/SUB], ) 40
    3.5.6 Kết hợp các điểm mạnh với cơ hội hình thành các chiến lược ( SO ) 41
    3.5.7 Kết hợp các điểm yếu với cơ hội hình thành các chiến lược WO 43
    3.5.8 Kết hợp các điểm mạnh với đe dọa ST 43
    3.5.9 Kết hợp các điểm yếu và đe dọa WT 44
    3.6 Tình hình tuyển dụng tại xí nghiệp DIC du lịch biển. 44
    3.6.1 Những yêu cầu của xí nghiệp đối với người lao động. 45
    3.6.2 Quy trình tuyển dụng tại xí nghiệp. 45
    3.6.3 Các nguồn tuyển dụng tại xí nghiệp. 49
    3.6.3.1 Nguồn tuyển dụng từ bên trong xí nghiệp: 49
    3.6.3.2 Nguồn tuyển dụng từ bên ngoài xí nghiệp: 50
    3.7 Phân tích tình hình đào tạo và phát triển nhân viên tại Xí nghiệp DIC du lịch biển 50
    3.7.1 Mục đích của việc đào tạo và phát triển nhân viên trong xí nghiệp. 50
    3.7.2 Phân tích tình hình đào tạo và phát triển nhân viên của xí nghiệp. 51
    3.7.3 Các hình thức đào tạo ở xí nghiệp. 51
    3.7.4 Trình tự tổ chức một khóa đào tạo ở xí nghiệp. 52
    3.8 Tình hình đánh giá nhân viên tại Xí nghiệp DIC du lịch biển. 56
    3.8.1 Phương pháp đánh giá định kỳ và trách nhiệm đánh giá nhân viên. 56
    3.8.2.2 Thưởng phạt phân minh. 58
    3.9 Tình hình tiền lương và chính sách phúc lợi 58
    3.10 Kết luận chung về thực trạng quản trị nguồn nhân lực tại Xí nghiệp DIC du lịch biển. 62
    3.10.1 Ưu điểm 62
    3.10.2 Nhược điểm 63
    3.11 Những thuận lợi và khó khăn của xí nghiệp trong kinh doanh. 64
    3.11.1 Thuận lợi 64
    3.11.2 Khó khăn. 64
    3.12 Định hướng phát triển của xí nghiệp. 65
    CHƯƠNG IV:MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI XÍ NGHIỆP DIC DU LỊCH BIỂN VÀ KIẾN NGHỊ. 66
    4.1 Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại xí nghiệp DIC du lịch biển. 66
    4.1.1 Giải pháp 1: Hoàn thiện công tác tuyển dụng. 66
    4.1.1.1 Tầm quan trọng của giải pháp. 66
    4.1.1.2 Mục tiêu của giải pháp. 66
    4.1.1.3 Kết hợp tuyển mộ bên trong và bên ngoài của xí nghiệp. 66
    4.1.1.4 Nội dung và các bước tổ chức thực hiện giải pháp. 67
    4.1.2 Giái pháp 2: Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nhân viên. 73
    4.1.2.1 Tầm quan trọng của giải pháp. 73
    4.1.2.2 Mục tiêu của giái pháp. 73
    4.1.2.3 Nội dung thực hiện giải pháp. 74
    4.1.3 Giải pháp 3:Hoàn thiện chế độ tiền lương. 79
    4.1.3.1 Lập chế độ tiền lương. 79
    4.1.3.2 Quản lý tiền lương: 81
    4.1.4 Giải pháp 4: Hoàn thiện chế độ thưởng phạt 82
    4.1.4.1 Chế độ thưởng. 82
    4.1.4.2 Chế độ phạt: 82
    4.1.5 Giải pháp 5 :Đánh giá năng lực kết quả làm việc. 83
    4.2 Kiến nghị 84
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 85





    PHỤ LỤC SƠ ĐỒ VÀ BẢNG BIỂU

    Sơ đồ 1.1:Cơ cấu tổ chức của xí nghiệp du lịch biển DIC 9
    Sơ đồ 2.1 :Quá trình hoạch định nguồn nhân lực: 16
    Bảng 2.2: Ma trận SWOT: 17
    Sơ đồ 2.3 :Nội dung,trình tự của quy trình tuyển dụng nhân sự trong doanh nghiệp: 20
    Bảng 3.1 So sánh với các đối thủ cạnh tranh trong khu vực. 30
    Bảng 3.2 Tình hình tài sản của xí nghiệp tình đến tháng 12 năm 2011. 30
    Bảng 3.3:Tình hình tài chính của xí nghiệp trong 3 năm (2009 – 2010 – 2011) 30
    Bảng 3.4:Bảng thống kê lao động toàn xí nghiệp trong 3 năm (2009 _ 2010_ 2011) 32
    Bảng 3.5 :Thống kê cơ cấu nhân viên theo giới tính tháng 12/2011. 33
    Bảng 3.6:Thống kê cơ cấu nhân viên theo loại hình lao động tháng 12/2011. 34
    Bảng 3.7: Thống kê cơ cấu nhân viên theo trình độ 12/2011. 35
    Sơ đồ 3.8 :Quy trình tuyển dụng nhân viên tại xí nghiệp. 46
    Sơ đồ 3.9:Trình tự tổ chức đào tạo ở xí nghiệp. 53
    Bảng 3.10 Mẫu phiếu lương của xí nghiệp DIC du lịch biển. 60
    Bảng 3.11:Tình hình thực hiện công tác tiền lương qua 3 năm 62
    Sơ đồ 4.1: Quy trình tuyển dụng. 68
    Bảng 4.2: Đánh giá hiệu quả của quá trình tuyển dụng. 73
    Bảng 4.3 :Bảng mức phí bồi thường khi thôi việc sớm hơn thời hạn quy định. 77
    Bảng 4.4:Bảng kế hoạch đào tạo xí nghiệp cần tham khảo. 79
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...