Tiểu Luận Một số biện pháp hình thành nề nếp học tập cho học sinh lớp Một

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP GIÚP HỌC SINH

    HỌC TỐT TẬP VIẾT TRONG GIỜ HỌC VẦN

    I/ Đặt vấn đề : Người ta thường nói :“ Nét chữ là nết người” vì vậy chữ viết là một trong những phát minh gây ấn tượng nhất , là thành tựu đánh dấu sự phát triển của nhân loại .Việc hình thành và xây dựng những thói quen tốt cho học sinh là một trong những nội dung giáo dục quan trọng .Mặt khác , chữ viết còn thể hiện nền văn hoá , sự tinh hoa của một dân tộc . Ông ta từ xưa đã có truyền thống hiếu học , coi trọng nhân tài , đặt biệt là những người “ văn hay - chữ tốt”.

    Trong thực tế , đôi khi chỉ qua chữ viết của một người ta có thể nhận ra một vài nét trong tính cách của họ .Nhưng quan trọng hơn cả ,cùng với lời nói , chữ viết là phương tiện giao tiếp của con người ,Chữ viết đúng , sạch ,đẹp , rõ ràng không những giúp người đọc dễ hiểu mà còn tạo thiện cảm với người đọc .

    Khi đủ tuổi vào lớp một , các em đã phát âm được một số âm và các tiếng của mẹ đẻ . Một số em đã học mẫu giáo thì nhận dạng chữ cái , biết gọi tên các chữ cái trong chữ nhưng chưa biết dùng kí hiệu để ghi lại từng âm vị .Môn học Tiếng Việt giúp các em nắm được kiến thức về ngôn ngữ , học để giao tiếp bằng ngôn ngữ , học để cảm nhận cái hay , cái đẹp của ngôn từ Tiếng Việt và phần nào hiểu được vấn đề của cuộc sống.

    II/ Cơ sở lí luận : Như vậy ở môn Tiếng Việt lớp 1 là nền móng của bậc Tiểu học .Dạy Tiếng Việt có nhiệm vụ rất lớn lao là trao cho các em một chìa khoá để vận dụng chữ viết khi học tập và là công cụ để các em sử dụng suốt đời . Đối với học sinh lớp một yêu cầu cơ bản và quan trọng nhất trong học Tiếng Việt là đọc thông viết thạo mà cần thiết hơn cả là chất lượng chữ viết .Vậy học sinh lớp 1 phải biết xác định đường kẻ , dòng kẻ ,phải viết đúng kích cỡ , độ cao , độ rộng .Nói chung phải có kĩ năng viết đúng quy trình .Đây là cơ sở để các em viết chữ đẹp , rõ ràng , linh hoạt , đúng mẫu chữ ở các lớp trên .Kĩ năng viết được thực hành trước hết trong các phần tập viết của giờ Tiếng Việt , trong các tiết tập viết và được củng cố hoàn thiện ở các môn học khác .Đồng thời với việc rèn chữ các em học sinh sẽ có cơ hộ rèn luyện tính cẩn thận , sự khoa học , óc thẩm mĩ, tình yêu Tổ quốc , yêu đất nước và tiếng mẹ đẻ .

    III/ /Cơ sở thực tiễn: Thực tế hiện nay ở trường tiểu học , cụ thể lớp bản thân tôi giảng dạy , chữ viết của học sinh chưa đồng đều , một số em viết đẹp , một số em viết chữ chưa đẹp , viết ẩu , cẩu thả , có nhiều em viết sai lỗi chính tả .Điều này ảnh hưởng đến kết quả học tập của các em . Phải chăng chữ quốc ngữ khó viết ? Học sinh do học nhiều môn nên không có thời gian luyện tập ? Do chất lượng vở viết ? Hay cấu tạo của chiếc bút? .Nhưng dù với lí do nào đi nữa ai cũng nhận thấy rằng : “Nắn chữ có nghĩa là rèn người”
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...