Tiểu Luận Một số biện pháp giúp học sinh yêu thích bộ môn Toán bậc THCS, góp phần xóa học sinh yếu trong nhà

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    III.Mục đích, yêu cầu của sáng kiến kinh nghiệm:
    Bộ môn Toán thường được xây dựng cơ bản từ bậc tiểu học cho đến các bậc học khác. Như vậy học sinh phải xây dựng kiến thức cơ bản ở lớp dưới.
    Môn Toán ở bậc THCS thường được xác định các mục đích:

    Học sinh cần học tốt các kiến thức chuẩn cơ bản.
    Những hiểu biết ban đầu về phương pháp dự đoán và chứng minh qui nạp-suy diễn phân tích và tổng hợp.
    Rèn luyện kĩ năng suy luận-Kĩ năng tính toán bằng máy tính.
    Hoàn thành các cách giải về toán Đại số- toán Hình học.
    Rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh.
    IV.Các giải phấp thực hiện:
    1.Đối với môn Số học:
    - Cần khắc phục sâu những kiến thức ban đầu như khái niệm và định nghĩa.
    Ví dụ:
    * Ở lớp 6 kiến thức của học sinh được nối tiếp nội dung đã học ở bậc tiểu học.Hoàn thiện các khái niệm từ số tự nhiên đến số thực.
    Giáo viên cần tham khảo kĩ về khung chương trình và sách giáo khoa các dạng chú ý về dung lượng bài tập truyền thụ kiến thức đến học sinh ở mức độ cần thiết.Xác định rõ trọng tâm của chương.
    * Ở lớp 7: Học sinh được chuyển từ số học sang đại số, kiến thức rộng hơn.Thầy giáo dễ truyền thụ, đa phần các phép toán thực hiện ở cộng trừ nhân chia nhưng mang dấu.Khái niệm mới ở học sinh là đại lượng tỉ lệ nghịch thuận-khái niệm hàm số-đơn đa thức
    Mỗi tiết dạy, mỗi bài tập cần làm trong sáng nội dung kiến thức và chú ý trau chuốt mối liên hệ giữa kiến thức cũ và mới.
    * Ở lớp 8 và 9: Nhìn chung phần đại số có rất nhiều mối liên hệ.Đặc biệt trong quá trình biến đổi đại số (biến đổi tương đương).
    Ví dụ: Chương phân thức đại số gắn liền với biểu thức nằm dưới dấu căn có chứa chữ.
    Những dạng toán cơ bản cần chú trọng đối với học sinh về tìm tập xác định-điều kiện tồn tại-giá trị nhỏ nhất, lớn nhất-đưa đa thức bậc 2,3,4 về bậc 1 bằng nhiều phương pháp như nhóm hạng tử-thêm bớt hạng tử
     
Đang tải...