Tiểu Luận Một số biện pháp giúp học sinh THCS cảm thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH THCS CẢM THẤY “MỖI NGÀY ĐẾN TRƯỜNG LÀ MỘT NGÀY VUI”.

    A/ ĐẶT VẤN ĐỀ
    I / LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
    Môi trường giáo dục nói chung, trường học nói riêng chính là nơi đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với học sinh trong việc hình thành nhân cách, kỹ năng sống, tạo hành trang cho cả cuộc đời con người, mà trong đó môi trường nhà trường là môi trường quan trọng nhất đối với các em. Vì cuộc đời một con người, từ khi ấu thơ cho đến hết cả cuộc đời, phần lớn đều phải học để làm người, mà các em ở lứa tuổi THCS là cầu nối của tuổi ấu thơ đến tuổi trưởng thành, đây là giai đoạn phát triển vô cùng quan trọng về tâm, sinh lý. Nếu các em đến trường học mà ở đó môi trường, cảnh quan, bài học, ý thức, trách nhiệm của thầy cô, đến tất cả các mối quan hệ xung quanh thiếu đi tính chất sư phạm phù hợp thì chắc chắn việc tạo nên hiệu quả Giáo dục là rất thấp, nhất là đối với những học sinh có tư duy chậm, cá biệt , và cũng vì “Nhà trường là một hình mẫu, một tấm gương soi cho đời một con người”, từ những yêu cầu, nhiệm vụ và ý nghĩa đó, Bộ Giáo Dục đã phát động phong trào xây dựng “ Trường học thân thiện - Học sinh tích cực”, vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, xuất phát từ nhận thức trên, và việc tạo cho các em muốn đến trường để được học hỏi từ thầy cô nhiều điều tốt đẹp, mới lạ, muốn lấy nơi đây là một tấm gương soi, một hành trang định hướng cho cả cuộc đời, và “Mỗi ngày đến trường của các em là một ngày vui”, muốn nhận được từ đáy lòng các em hát vang lên bài hát “Em yêu trường em với bao bạn thân và cô giáo hiền như yêu quê hương, cắp sách đến trường trong muôn vàn yêu thương ”. Khi cất tiếng hát như thế chắc chắn rằng các em rất yêu trường lớp và rất thích đến trường để được đi học và cảm thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui thực sự, muốn như vậy, nhưng làm như thế nào để học sinh cả nước nói chung và học sinh các trường THCS nói riêng có được niềm vui khi đến trường là một điều trăn trở và khó khăn cho các cấp lãnh đạo trong toàn ngành Giáo Dục. Trong những năm gần đây Bộ Giáo Dục đã đưa ra nhiều biện pháp, nhiều văn bản đến các trường nhằm cuốn hút học sinh trong độ tuổi đến trường 100%, làm sao để các em đến trường rồi không rời bỏ trường mà tích cực học tập, rèn luyện để trở thành những công dân Việt Nam có đủ tài, đức, trí, thể, mỹ, trở thành những con người toàn diện, có ích cho gia đình và xã hội như mong muốn của Bác Hồ: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”, cũng như mong muốn của toàn xã hội là “Bớt đi những thanh thiếu niên hư hỏng”, Đồng thời các trường cũng đã đầu tư nhiều thời gian và công sức vào việc cuốn hút học sinh đến trường, tìm mọi biện pháp để giảm tỉ lệ học sinh bỏ học, học sinh sa sút về học lực và đạo đức, nâng cao chất lượng hai mặt giáo dục của nhà trường cùng với các phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, phong trào TDTT
    Suy nghĩ, trăn trở mãi trong quá trình làm công tác quản lý của mình, đến nay tôi đưa vào áp dụng “Một số biện pháp giúp học sinh THCS cảm thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui” trong công tác quản lý của mình. Bởi tôi nhận thức được rằng giúp cho học sinh THCS cảm nhận thấy “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” là một thành công lớn cho ngành GD cả nước nói chung và của trường THCS nói riêng. Do cấp học khó quản lý học sinh, khó giảm tỉ lệ học sinh bỏ học nhất là cấp THCS, vì trong cấp học này các em luôn tự cho mình là đã suy nghĩ và làm được mọi việc mà không cần đến cha mẹ, các em hay thử hành động, nhưng các em vẫn chưa biết phân biệt rõ ràng giữa cái tốt và cái xấu, chưa đủ khả năng thoát khỏi những cám dỗ của cuộc sống nên dễ sa vào các tệ nạn xã hội Ngoài việc giúp học sinh cảm thấy yêu trường lớp, thích được đến trường còn góp phần thực hiện thành công Công ước Liên Hiệp Quốc về quyền trẻ em của nước ta với thế giới, Luật bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em. Mong các cấp có thẩm quyền, đồng nghiệp góp ý, tạo điều kiện để đề tài của tôi được hoàn thiện hơn.
    II/ MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...