Tiểu Luận Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 đổi đơn vị đo độ dài, khối lượng, diện tích.

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    2. Đặt vấn đề
    Trong các môn học ở Tiểu học, Toán là môn học có vai trò rất quan trọng đến sự hình thành và phát triển những phẩm chất của người học sinh như: tính kiên trì, tính nhẫn nại, tính cẩn thận, ý thức vượt khó, Mặt khác, Toán là môn học không thể thiếu để phát triển một nhân cách toàn diện, bởi lẻ các kiến thức môn toán đều được ứng dụng nhiều trong thực tiễn cuộc sống. Một trong ứng dụng quan trọng của môn toán trong thực tiễn cuộc sống là các đơn vị đo lường.
    Thực trạng: Qua thực tế giảng dạy, bản thân tôi nhận thấy:
    Khi thực hành các bài tập về đổi các đơn vị đo lường, một số học sinh còn lúng túng kể cả các em là hoc sinh khá, giỏi. Ở các kiến thức về đổi các đơn vị đo độ dài, khối lượng các em còn sai sót nhất là kiến thức chuyển đổi từ 2 đơn vị đo chuyển sang 1 đơn vị đo. Các kiến thức về đổi các đơn vị đo diện tích, hoặc các bài tập dạng viết các số đo diện tích dưới dạng số thập phân (từ 2 đơn vị đo chuyển sang 1 đơn vị đo) các em còn nhầm lẫn mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích giống như mối quan hệ của các đơn vị đo độ dài nên sai sót nhiều nên bài làm chưa đạt kết quả cao.
    Từ thực trạng trên, bản thân tôi đã cố gắng nghiên cứu tìm ra mốt số biện pháp để hướng dẫn học sinh lớp mình hạn chế những sai sót khi thực hành các bài tập về đổi các đơn vị đo trong chương trình học nhằm đạt hiệu quả cao, giúp các em sau khi học xong các kiến thức về đo lường ở lớp 5 là phải nắm thành thạo kĩ năng chuyển đổi các đơn vị đo đại lượng
    Giới hạn nghiên cứu đề tài:
    Nội dung các kiến thức về đo lường ở lớp 5 nhằm hoàn chỉnh Bảng đơn vị đo độ dài; bảng đơn vị đo khối lượng; Bảng đơn vị đo thời gian; Bảng đơn vị đo diện tích và một số đơn vị đo thể tích thông dụng. Mục tiêu của mảng kiến thức đo lường ở lớp 5 là các em phải thành thạo kĩ năng chuyển đổi các đơn vị đo đại lượng. Trong đề tài này, bản thân tôi chỉ nghiên cứu về các biện pháp giúp học sinh chuyển đổi các đơn vị đo độ dài, đo khối lượng và đơn vị đo diện tích.
    3. Cơ sở lý luận
    Trong chương trình môn Toán ở Tiểu học có nhiều mảng kiến thức như: Yếu tố hình học, yếu tố thống kê, số học, tỉ lệ bản đồ, giải toán có lời văn, . thì yếu tố đo lường giữ vai trò rất quan trọng vì mảng kiến thức này sẽ giúp học sinh vận dụng vào thực tiễn cuộc sống rất nhiều. Nội dung giảng dạy đơn vị đo lường các em được làm quen từ lớp 1 và hoàn chỉnh ở lớp 5. Các bài tập về chuyển đổi đơn vị đo lường mang tính khái quát cao và là một trong những bài tập để rèn luyện tư duy. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên phải tìm ra cách tốt nhất giúp các em nắm vững và thành thạo các kĩ năng chuyển đổi các đợn vị đo đã học.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...