Tiểu Luận Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn tập làm văn nói – kể ở lớp 3

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
    Đất nước ta đang ở thời kỳ phát triển về mọi mặt, trong đó sự phát triển về kinh tế, ngoại giao đòi hỏi con người phải biết giao tiếp, biết lựa chọn nội dung giao tiếp một cách đúng đắn, cần đảm bảo mối quan hệ qua lại. Nếu như một mắt xích nào đó của hoạt động giao tiếp bị phá huỷ thì người nói không thể đạt được kết quả giao tiếp như mong đợi.
    Giao tiếp bằng ngôn ngữ là việc thông báo cho nhau, trao đổi với nhau những tin tức nào đó, bộc lộ với nhau những niềm vui, nỗi buồn nào đó bằng ngôn ngữ. Ngôn ngữ là phương tiện sắc bén để giao tiếp với mọi người trong xã hội thành một bài văn, một tác phẩm văn học là một điều rất khó đối với học sinh bậc tiểu học. Do đó chất lượng dạy tiếng việt ở các trường tiểu học nói chung và chất lượng dạy tập làm văn ở tiểu học nói riêng là cực kỳ quan trọng. Nó giúp học sinh có một năng lực mới: năng lực sản sinh văn bản. Nhờ có năng lực này, các em học sinh sử dụng được tiếng việt làm tư duy, giao tiếp và học tập vì trong đời sống, văn bản mới là đơn vị hoàn chỉnh giao tiếp.
    Tập làm văn nói đòi hỏi học sinh huy động vốn kiến thức nhiều mặt từ các hiểu biết về cuộc sống đến các tri thức về văn học, khoa học thường thức vì nó sử dụng nhiều loại kỹ năng dùng từ, đặt câu, kỹ năng nghe nói.
    Riêng môn tập làm văn lớp 3, tiết làm miệng chiếm tỷ lệ hơn 2/3 bài trong năm học. Khi học tiết tập làm văn miệng, học sinh chưa tự giác nói hoặc ngại nói hoặc có khi nói một cách rời rạc tản mạn, nhàm chán cho nên hiệu quả mang lại chưa cao. Từ đó, khi viết một đoạn văn rất khó, không biết phải viết gì, viết từ đâu ? Làm ảnh hưởng đến việc “ nói thông – viết thạo”.
    Từ những vấn đề nêu trên, tôi muốn tìm tòi ra những biện pháp, phương pháp giảng dạy tập làm văn nói để đạt được mục đích yêu cầu cao trong giảng dạy, cũng như các em học sinh thoải mái, ham thích và tiếp thu bài một cách dễ dàng trong môn học này. Bản sáng kiến kinh nghiệm này của tôi viết ra với mục đích là đưa ra một số biện pháp để giúp học sinh học tốt môn tập làm văn Nói – Kể ở lớp 3.
     

    Các file đính kèm:

    Võ Thị Hồng Loan thích bài này.
Đang tải...