Chuyên Đề Một số biện pháp để xây dựng các thiết kế hoạt động đội hiệu quả và khả thi

Thảo luận trong 'Văn Học' bắt đầu bởi Bống Hà, 22/9/13.

  1. Bống Hà

    Bống Hà New Member

    Bài viết:
    5,424
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài SKKN:
    MỘTSỐ BIỆN PHÁP ĐỂ XÂY DỰNG CÁC THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG ĐỘI HIỆU QUẢ VÀ KHẢ THI
    I. Đặt vấnđề:Giáoviên - Tổng phụ trách Đội trong nhà trường là người có vị trí, vai trò, nhiệmvụ vô cùng quan trọng, quyết định đến chất lượng và hiệu quả hoạt động của Liênđội trong nhà trường. Giáo viên - Tổng phụ trách Đội là một mắc xích quan trọngcủa hệ thống giáo dục. Do đó hoạt động đội trong nhà trường có sôi nổi haykhông, có hiệu quả và thiết thực hay không còn phụ thuộc vào năng lực và phẩmchất của người Tổng phụ trách. Vì thế, để có được những hoạt động Đội thu hút,hiệu quả và hấp dẫn các em học sinh đòi hỏi giáo viên - Tổng phụ tráchphải có năng lực, năng lực quan trọng nhất đó là năng lực tổ chức các hoạt độngthực tiễn cho các em và phải biết thiết kế và thực thi các hoạt động. Thực tiễn trong những năm gần đây, nhiều TPT Đội được đề cử thường là nhữnggiáo viên còn rất trẻ cả tuổi đời và tuổi nghề, chưa có những kinh nghiệm vềcông tác Đội. Do dó khả năng thiết kế và chỉ đạo thực hiện các hoạt động củaĐội trong nhà trường còn nhiều hạn chế. Chính điều này đã làm ảnh hưởng đếnchất lượng hoạt động của tổ chức Đội và chất lượng đội viên. Để có thể tự mìnhthiết kế được một hoạt động nhân các ngày lễ lớn hay theo các chương trình hoạtđộng hoặc những hoạt động thường ngày của Đội đòi hỏi người Tổng phụ trách luônluôn học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, cần cù, chịu khó và tiếp cận thực tế. Để công tác Đội ngày càng có hiệu quả và có chiều sâu, đáp ứng được những nhucầu của sự phát triển đa dạng, phong phú của thiếu nhi. Qua hai năm làm côngtác Tổng phụ trách Đội, bằng những kinh nghiệm được rút ra trong quá trình hoạtđộng thực tiễn, qua các đợt tập huấn, và học hỏi kinh nghiệm từ các Tổng phụ trách giỏi và được các đồng nghiệpđóng góp, tôi đã đúc kết được những kinh nghiệm để thiết kế một hoạt động cấpLiên đội với mong muốn góp phần cùng các anh chị Tổng phụ trách thực hiện tốthơn công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng nói chung và xây dựngLiên đội trường mình đang công tác đạt hiệu quả hơn. Đó là lý do tôi chọn đề tài này.II. Cơ sở lý luận: Về cơ bản có thể hiểu, thiết kế các hoạt động của Đội chính là sựlựa chọn về nội dung và hình thức cũng như phương pháp giáo dục nhằm tạo ra cácmô hình hoạt động và tổ chức thực hiện một cách sáng tạo theo một chủ đề, mộtchủ điểm, một yêu cầu giáo dục nhất định của Đội. Do đó khi tổ chức thiết kếcác hoạt động của Đội cần phải đảm bảo vừa khoa học vừa phù hợp với lúa tuổihọc sinh, phù hợp với điều kiện của nhà trường, phù hợp với chủ đề, chủ điểm vàquan trọng phải có tính khả thi cao.III. Cơ sở thực tiễn: Từ những lẽ trên, có thể thấy được nếu quan tâm làm tốt côngtác tổ chức thiết kế các hoạt động của Đội sẽ góp phần tạo sự hưởng ứng nhiệttình của tất cả học sinh, khơi dậy ở các em tinh thần tự giác tham gia vào cáchoạt động tập thể một cách tự nhiên. Và điều này góp phần nâng cao chất lượnghọc tập. Thiết nghĩ mỗi giáo viên tổng phụ trách cần phải có một nhận thức đúng đắn về vị trí và vai trò của việc tổ chức thiết kếcác hoạt động của Đội để có thể đưa ra những thiết kế phù hợp, hấp dẫn nhằm đưacông tác giáo dục đạo đức cho học sinh tại cơ quan, đơn vị mình đi vào nề nếpvà góp phần tích cực nâng cao hiệu quả về chất lượng học tập cũng như hoànthiện nhân cách cho các em. Bản thân tôi là giáo viên - Tổng phụ trách trong nhà trường.Ý thức đầy đủ được vai trò và tầm quan trọng của công tác tổchức thiết kế các hoạt động của Đội nên trong quá trình công tác tôi luôn tìmtòi, học hỏi và cải tiến để tìm ra những biện pháp tích cực nhất đem lại hiệuquả cao trong các hoạt động NGLL.IV. Nội dungnghiên cứu:1. Các yêu cầu khi tổ chức thiết kế các hoạt động củaĐội :
    - Phải đảm bảo hoạt động diễn ra theo một trình tự khoa học. Có mở đầu, có kếtthúc, biết được khâu nào là khâu quan trọng nhất của toàn bộ hoạt động. - Xác định được hoạt động diễn ra vào thời gian nào trong tháng, trong học kì,trong năm. Toàn bộ thời gian của hoạt động là bao nhiêu? Thời gian cho từngcông việc phải được tính toán tỉ mỉ và cụ thể hóa trong quá trình thiết kế. - Thiết kế hoạt động phải phù hợp với đội viên về khả năng, trình độ, vấn đềsức khỏe. - Thiết kế hoạt động phải phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, của địaphương và của gia đình học sinh.Chính vì những yêucầu trên, khi tiến hành thiết kế hoạt động của Đội, theo tôi, người thiếtkế cần phải nắm vững những vấn đề sau: - Hoạt động Đội thực chất là một hoạt động giáo dục, vì vậy bất kì một hoạtđộng nào trong nhà trường dù lớn hay nhỏ đều phải đảm bảo mục đích giáo dục. - Phải đảm bảo hoạt động ấy phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của các em: Các emthực hiện một cách hào hứng, phấn khởi và đem lại hiệu quả cao, góp phầntăng cường, củng cố tình yêu quê hương, đất nước. Đồng thời góp phần nâng caokiến thức tự nhiên, xã hội mà các em được tiếp thu trong quá trình học tập. - Phải dựa trên cơ sở điều kiện về kinh phí, cơ sở vật chất, phương tiện củatrường, có phương án tạo nguồn kinh phí cần thiết cho các công việc đặt ra đểcó hiệu quả cao mà lại ít tốn kém, tiết kiệm được thời gian, công sức và kinhphí. - Nhất định phải thể hiện được “màu sắc” của Đội. “Màu sắc” ở đây chính là sựvui chơi, lành mạnh, là “ học mà chơi, chơi mà học”. Từ đó tạo nên những yếu tốbất ngờ, hấp dẫn, thu hút, lôi cuốn các em.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...