Tiểu Luận Một số biện pháp để mở rộng và phát triển thị trường của doanh nghiệp thương mại

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Một số biện pháp để mở rộng và phát triển thị trường của doanh nghiệp thương mại

    LỜI MỞ ĐẦU

    Suốt quá trình một thập kỷ đổi mới, phát triển kinh tế thị trường ở nước ta. Đặc biệt trong quá trình hội nhập nền kinh tế của nước ta hiện nay, thị trường có vị trí trung tâm. Thị trường vừa là mục tiêu của người sản xuất kinh doanh vừa là môi trường của hoạt động sản xuất và kinh doanh hàng hoá. Đồng thời thị trường cũng là nơi chuyển tải các hoạt động sản xuất kinh doanh.
    Đối với các doanh nghiệp thương mại cũng vậy. Thị trường quyết định sự sống còn của doanh nghiệp, một hoạt động của doanh nghiệp đều phải gắn với thị trường. Còn thị trường là còn sản xuất kinh doanh, mất thị trường thì hoạt động sản xuất kinh doanh bị đình trệ. Cùng với xu hướng phát triển của nền kinh tế thế giới, nhu cầu về khối lượng và chủng loại hàng hoá và dịch vụ tăng lên là việc cung cấp đáp ứng các yêu cầu này ngày càng đa dạng và phong phú. Mặt khác thị trường trên thế giới la một thị trường rộng lớn và đày tiềm năng nhưng làm thế nào để các doanh nghiệp của nước ta có thể xâm nhập được là một vấn đề hết sức khó khăn. Do đó việc duy trì và phát triển thị trường đóng vai trò quan trọng trong sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp. Vì để kinh doanh có hiệu quả, lấy thu bù chi và có lãi thì đó cũng lại là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp. Hơn nữa đẻ các doanh nghiệp thương mại thật sự trở thành cầu nồi giữa sản xuất với tiêu dùng, góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển, các doanh nghiệp thương mại cần tập trung đầu tư nguồn lực vào việc nghiên cứu tìm kiếm, phát triển thị trường trong và ngoài nước, trên cỏ sở đó giúp các nhà sản xuất tiêu thụ hàng hoá, đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế quốc dân.
    Em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình tận tuỵ của thầy giáo Nguyễn Văn Tuấn đã giúp em hoàn thành đề án này.

    Nội dung và kết cấu của đề án
    Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, đề án được chia làm 3 chương.
    Chương I: Những vấn đề chung về thị trường và thị trường của doanh nghiệp thương mại
    Chương II: Thực trạng thị trường của doanh nghiệp thương mại ở Việt Nam
    Chương III: Một số biện pháp để mở rộng và phát triển thị trường của doanh nghiệp thương mại.

    MỤC LỤC
    Lời mở đầu 1
    Nội dung 3
    Chương I: Những vấn đề chung về thị trường và thị trường của doanh nghiệp hương mại 3

    I- Cơ sở lý luận về phát triển thị trường của doanh nghiệp thương mại. 3
    1. Khái niệm 3
    2. Phân loại thị trường. 4
    3. Vai trò và chức năng của thị trường. 5
    4. Các hình thái của thị trường. 8
    II. Thị trường của doanh nghiệp thương mại. 10
    1. Thị trường của doanh nghiệp thương mại. 10
    2. Vai trò của việc mở rộng và phát triển thị trường của doanh nghiệp thương mại. 10
    3. Nội dung chủ yếu của việc phát triển thị trường của doanh nghiệp thương mại 11
    III. Các nhân tố ảnh hưởng tới thị trường của doanh nghiệp thương mại. 14
    1. Các nhân tố vi mô . 15
    2. Các nhân tố vĩ mô 17

    Chương II: Thực trạng thị trường của DNTM ở Việt Nam. 19
    I- Khái quát về thị trường của doanh nghiệp thương mại. 19
    II Thực trạng thị trường của doanh nghiệp thương mại. 20
    1. Thị trường trong nước. 20
    2. Thị trường quốc tế. 23
    3. Thông tin về thị trường. 26
    IV- Đánh giá chung về thị trường doanh nghiệp thương mại. 27
    1. Những ngành tiêu thụ đã đạt được. 27
    2. Những mặt tồn tại và khó khăn. 27

    Chương III: Một số biện pháp mở rộng và phát triển thị trường của doanh nghiệp thương mại. 29
    I- Triển vọng về thị trường của doanh nghiệp thương mại. 29
    II- Phương hướng phát triển của thị trường doanh nghiệp thương mại. 30
    III-Biện pháp phát triển thị trường của doanh nghiệp thương mại. 31
    1. Về phía các doanh nghiệp thương mại. 31
    2. Về phía chính phủ. 32
    3. Một số kiến nghị 33
    Kết luận 35
    Danh mục tài liệu tham khảo. 36
     
Đang tải...