Luận Văn Một số biện pháp để luyện phát âm đúng cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4 - 5 tuổi ở Huyện Yên Thuỷ - Tỉnh Hoà B

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    PHẦN I : MỞ ĐẦU

    I. Lý do chọn đề tài

    II. Mục đích nghiên cứu

    III. Khách thể và đối tượng nghiên cứu

    IV. Giả thiết khoa học

    V. Nhiệm vụ nghiên cứu

    VI. Giới hạn của đề tài

    VII. Phương pháp nghiên cứu

    PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

    CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN

    I. Cơ sở lý luận của việc giáo dục hành vi giao tiếp có văn hoá

    II. Thực tiễn của việc giáo dục hành vi giao tiếp có văn hoá cho trẻ mẫu giáo

    CHƯƠNG II: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC HÀNH VI GIAO TIẾP CÓ VĂN HOÁ CHO TRẺ MẪU GIÁO NHỠ 4 - 5 TUỔI

    Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục hành vi giao tiếp có văn hoá cho trẻ mẫu giáo nhỡ

    CHƯƠNG III: THỰC NGHIỆM VÀ PHÂN TÍCH THỰC NGHIỆM

    (kết quả đánh giá thực nghiệm)

    PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ NHỮNG KIẾN NGHỊ








    PHẦN I : MỞ ĐẦU

    I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :

    Đất nước ta bước sang một thiên niên kỷ mới, một thời kỳ đổi mới nền kinh tế xã hội đòi hỏi phải có con người mới xã hội chủ nghĩa - đó là những con người có nhận thức đúng đắn, có quan điểm sống tích cực để điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với xã hội.

    Giáo dục mầm non là nền tảng trong hệ thống giáo dục quốc dân, đối tượng của giáo dục mầm non là trẻ em từ 0 đến 6 tuổi. Đây là một thực thể tự nhiên, bước đầu vào xã hội, dần dần trở thành “người”, trở thành con người có ích cho xã hội, chiến lược giáo dục con người mới trong giai đoạn hiện nay đòi hỏi nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục về mọi mặt. Chính vì vậy việc giáo dục hành vi giao tiếp có văn hoá cho trẻ mẫu giáo vô cùng quan trọng và cần thiết, nó tạo ra những tiền đề đầu tiên cho sự hình thành nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa. Nếu như ta không tiến hành giáo dục trẻ ở lứa tuổi mầm non thì sang giai đoạn sau khó có thể hình thành cho trẻ những nét phẩm chất tâm lý đạo đức bền vững để lĩnh hội những tri thức chuẩn mực xã hội.

    Trong thực tiễn hiện nay, việc giáo dục hành vi giao tiếp có văn hoá cho trẻ được chú ý đến, mặc dù ngành học mầm non đã đưa nội dung chương trình giáo dục lễ giáo đã được nhiều năm nay nhưng nội dung giáo dục chưa đầy đủ. Các biện pháp giáo dục của giáo viên còn mang tính áp đặt, tản mạn, không lô gích, gò ép trẻ. Chính vì thế hiệu quả của giáo dục hành vi giao tiếp có văn hoá cho trẻ chưa cao đặc biệt là cho trẻ mẫu giáo nhỡ. Nhiều trẻ ở độ tuổi này chưa có thái độ ứng xử đúng trong khi giao tiếp cho phù hợp với chuẩn mực xã hội, nhận thức đúng sai còn hạn chế. Chính vì thế qua thời gian học tại khoa Giáo dục mầm non - Trường đại học sư phạm Hà Nội tôi đã được các thầy cô giáo giảng dạy hướng dẫn cho thấy rõ việc giáo dục thế hệ trẻ ở lứa tuổi mầm non cần được chăm sóc giáo dục để tạo nên những con người mới xã hội chủ nghĩa có phẩm chất đạo đức, có khả năng và có thể lực cường tráng để phù hợp với thời đại công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước.

    Vì vậy, để nâng cao chất lượng giáo dục “giáo dục hành vi giao tiếp có văn hoá cho trẻ” tôi chọn đề tài:

    “Một số biện pháp để luyện phát âm đúng cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4 - 5 tuổi ở Huyện Yên Thuỷ - Tỉnh Hoà Bình” nhằm chỉ ra những biện pháp cụ thể, xây dựng những tiêu chí hợp lý góp phần nhân cách hiệu quả giáo dục hành vi giao tiếp có văn hoá cho trẻ tạo cơ sở ban đầu để hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ.

    II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU :

    Nhằm mục đích làm tốt công tác luyện phát âm của trẻ mẫu giáo nhỡ ở huyện Yên Thuỷ - Hoà Bình

    III. KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU

    1. Khách thể nghiên cứu:

    Giáo dục hành vi giao tiếp có văn hoá cho trẻ mầm non

    2. Đối tượng nghiên cứu:

    Một số biện pháp giáo dục hành vi giao tiếp có văn hoá cho trẻ mẫu giáo nhỡ.

    IV. GIẢ THIẾT KHOA HỌC

    Để nâng cao hiệu quả giáo dục hành vi giao tiếp có văn hoá cho trẻ mẫu giáo nhỡ, giáo viên mầm non cần động viên khuyến khích trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động và giao tiếp bằng cách phối hợp các biện pháp giáo dục dưới nhiều hình thức khác nhau.

    V. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:

    1. Nghiên cứu cơ sở lý luận.

    2. Tìm hiểu thực trạng của việc giáo dục hành vi giao tiếp có văn hoá cho trẻ mẫu giáo nhỡ.

    3. Đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục hành vi giao tiếp có văn hoá cho trẻ mẫu giáo.

    VI. GIỚI HẠN CỦA ĐỀ TÀI

    Nghiên cứu biện pháp giáo dục hành vi giao tiếp có văn hoá cho trẻ mẫu giáo nhỡ ở huyện Yên Thuỷ - Hoà Bình

    IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

    Chúng tôi tiến hành điều tra và làm thực nghiệm tại một số trường mầm non trong địa bàn huyện Yên Thuỷ - Hoà Bình. Trong quá trình nghiên cứu đề tài này chúng tôi đã sử dụng một số biện pháp sau:

    1. phương pháp điều tra bằng ankét

    Chúng tôi điều tra 30 giáo viên ở 2 trường mầm non trong huyện Yên Thuỷ - Hoà Bình : trường mầm non thuộc khu vực huyện Yên Thuỷ - Hoà Bình và trường mầm non xã Yên Lạc huyện Yên Thuỷ - Hoà Bình.

    Chúng tôi sử dụng phương pháp này nhằm mục đích tìm hiểu nhận thức và đánh giá của giáo viên về vấn đề giáo dục hành vi giao tiếp có văn hoá cho trẻ mẫu giáo nhỡ với những thế hệ câu hỏi đã được chuẩn bị sẵn và yêu cầu giáo viên trả lời.

    2.Phương pháp thực nghiệm.

    Dùng phương pháp này nhằm để kiểm nghiệm các biện pháp đã nêu có liên quan đến giả thiết của đề tài. Chúng tôi tiến hành ở lớp mẫu giáo nhỡ A trường mầm non khu vực với thời gian 2 tháng từ ngày 1/11/2003 đến ngày 1/1/2004. Số cháu của lớp A có 28 cháu, các cháu còn lại là con em xung quanh thị trấn huyện Yên Thuỷ. Tôi chọn 25 cháu đi học đều thường xuyên, có sức khoẻ bình thường để làm nhóm thực nghiệm; Tại lớp mẫu giáo B có 30 cháu đều là con em xung quanh thị trấn Yên Thuỷ, tôi chọn 25 cháu đi học đều, sức khoẻ bình thường để làm nhóm đối chứng.

    Nhìn chung các cháu ở 2 nhóm này có tình trạng sức khoẻ ngang nhau, mức hình thành hành vi văn hoá như nhau.

    III. Phương pháp quan sát:

    a. Đối với giáo viên : Chúng tôi đã quan sát giáo viên trong quá trình tổ chức sinh hoạt hàng ngày cho trẻ và kết hợp trao đổi về vốn kinh nghiệm để giáo dục hành vi giao tiếp có văn hoá cho trẻ.

    b. Đối với trẻ: Chúng tôi quan sát quá trình hoạt động của trẻ trong khi thực hiện chế độ sinh hoạt hàng ngày, kết hợp trò chuyện với trẻ để đánh giá mức độ hình thành thói quen giao tiếp có văn hoá.

    4. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm:

    Chúng tôi đã tổng kết một số kinh nghiệm thông qua báo cáo tổng kết cuối năm của một số trường mầm non của huyện Yên Thuỷ đã thực hiện xong chuyên đề lễ giáo và tìm hiểu kinh nghiệm giáo dục qua một số giáo viên có quá trình công tác lâu năm ở trường mầm non khu vực và trường mầm non xã Yên Lạc.

    5. Phương pháp nghiên cứu tài liệu

    Nghiên cứu các tài liệu liên quan đến đề tài.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...