Chuyên Đề Một số biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm của công ty dệt may hà nội sang thị trường mỹ

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Một số biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm của công ty dệt may hà nội sang thị trường mỹMỤC LỤC
    LỜI NÓI ĐẦU 1
    Chương I: 4
    CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU 4
    I. KHÁI NIỆM XUẤT KHẨU, NỘI DUNG CỦA HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU VÀ CÁC HÌNH THỨC XUẤT KHẨU 4
    1. Khái niệm xuất khẩu. 4
    2. Nội dung cơ bản của hoạt động xuất khẩu. 5
    2.1. Nghiên cứu tiếp cận thị trường. 5
    2.1.1. Nghiên cứu nhu cầu về sản phẩn hàng hoá mà doanh nghiệp có thể cung ứng. 5
    2.1.2. Nghiên cứu dung lượng thị trường. 6
    2.1.3 Nghiên cứu các hình thức và biện pháp tiêu thụ hàng hoá. 7
    2.1.4. Nghiên cứu giá cả hàng hoá trên thị trường. 7
    2.1.5. Nghiên cứu mạng lưới kênh phân phối của thị trường. 8
    2.1.6. Nghiên cứu lựa chọn đối tác kinh doanh. 8
    2.2. Lập phương án kinh doanh. 10
    2.3. Quảng cáo đàm phán và ký kết hợp đồng xuất khẩu. 11
    2.3.1. Quảng cáo. 11
    2.3.2. Đàm phán ký kết hợp đồng xuất khẩu 12
    2.3.3. Hợp đồng xuất khẩu. 14
    2.4. Thực hiện hợp đồng xuất khẩu. 15
    2.4.1. Xin giấy phép xuất khẩu (nếu có). 16
    2.4.2.Chuẩn bị hàng xuất khẩu. 17
    2.4.3. Uỷ thác thuê tầu. 18
    2.4.4. Kiểm nghiệm hàng hoá xuất khẩu. 18
    2.4.5. Làm thủ tục hải quan. 19
    2.4.6. Giao hàng lên tàu. 19
    2.4.7. Mua bảo hiểm. 19
    2.4.8. Làm thủ thục thanh toán. 20
    2.5. Giải quyết khiếu nại nếu có. 20
    3. Các hình thức xuất khẩu chủ yếu 20
    3.1. Xuất khẩu trực tiếp. 20
    3.2. Xuất khẩu gián tiếp. 21
    3.3. Xuất khẩu tại chỗ. 21
    3.4. Gia công quốc tế. 22
    3.5. Tái xuất. 22
    3.6. Buôn bá đối lưu. 22
    II. CÁC YẾU TỐ CHÍNH ẢNH HƯỞNG TỚI HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU CỦA DOANH NGHIỆP. 23
    1. Nhóm các nhân tố thuộc môi trường vĩ mô. 24
    2. Môi trường vĩ mô trong nước. 24
    2.1. Chính trị và pháp luật. 24
    1.2. Các chính sách kinh tế. 25
    1.2.1 Chính sách về thuế quan và công cụ phi thuế quan. 25
    1.2.2. Chính sách tỷ giả hối đoái (TGHĐ). 26
    1.3. Hệ thống ngân hàng tài chính. 26
    1.4. Mối quan hệ kinh tế quốc tế. 27
    2. Môi trường kinh doanh quốc tế. 27
    3. Môi trường tác nghiệp. 27
    3.1. Khách hàng. 27
    3.2. Đối thủ cạnh tranh. 28
    3.3. Người cung ứng. 29
    3.4. Trung gian thương mại. 29
    4. Những yếu tố thuộc về nội bộ doanh nghiệp. 29
    4.1. Nguồn nhân lực. 29
    4.2. Hoạt động Marketing. 31
    4.3. Hoạt động R&D. 31
    4.4. Hoạt động sản xuất. 32
    III. VAI TRÒ CỦA HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU VÀ MỘT SỐ CHỈ TIÊU CHÍNH ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU 32
    1. Vai trò của hoạt động xuất khẩu. 32
    1.1. Vai trò của hoạt động xuất khẩu đối với các doanh nghiệp. 33
    1.2. Vai trò của hoạt động xuất khẩu đối với nền kinh tế. 34
    1.2.1. Xuất khẩu tạo nguồn vốn quan trọng để phát triển kinh tế. 34
    1.2.2. Xuất khẩu thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển sản xuất. 35
    1.2.3. Xuất khẩu tạo thêm công ăn việc làm và cải thiện đời sống của nhân dân. 37
    1.2.4. Xuất khẩu là cơ sở để mở rộng những quan hệ đối ngoại của nước ta. 37
    2. Một số chỉ tiêu chính nhằm đánh giá hiệu quả của hoạt động xuất khẩu. 37
    2.1. Tổng kim ngạch xuất khẩu. 37
    2.2. Tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu. 37
    2.3. Chỉ tiêu lợi nhuận. 38
    2.4. Tỷ suất ngoại tệ hàng xuất khẩu. 39
    2.5. Tỷ suất lợi nhuận theo chi phí. 39
    Chương II. 40
    THỰC TRẠNG VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU SẢN PHẨM DỆT MAY SANG THỊ TRƯỜNG MỸ CỦA CÔNG TY DỆT MAY HÀ NỘI 40
    I. ĐẶC ĐIỂM CỦA THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM DỆT MAY Ở MỸ. 40
    1. Đặc trưng thị trường dệt may Mỹ. 40
    1.1. Khả năng sản xuất: 40
    1.2. Nhập khẩu hàng dệt may của Mỹ. 42
    1.3. Hệ thống các nhà sản xuất và phân phối hàng dệt may tại Mỹ. 43
    1.3.1. Về kỹ nghệ bán lẻ. 43
    1.3.2. Xét về thị phần theo phương thức bán hàng dệt may. 45
    1.4. Xu hướng thay đổi trong ngành dệt may Mỹ trong những năm tới. 45
    2. Đặc điểm tiêu dùng hàng dệt may trên thị tường Mỹ. 48
    2.1. Đặc điểm tiêu dùng 48
    2.1.1. Mức chi tiêu cho tiêu dùng hàng dệt may. 48
    2.1.2. Đặc điểm nhân khẩu học ảnh hưởng đến tiêu dùng hàng dệt may. 48
    2.1.3. Sự thay đổi thói quen làm việc có ảnh hưởng tới tiêu dùng sản phẩm may mặc. 49
    2.2. Dự báo tiêu dùng hàng dệt may trên thị trường Mỹ. 49
    3. Chính sách nhập khẩu sản phẩm dệt may của Mỹ 52
    3.1. Quy định về thuế quan. 52
    3.1.1. Danh mục điều hoà thuế quan Mỹ (HTS). 52
    3.1.2. Áp mã thuế nhập khẩu. 54
    3.1.3. Định giá tính thuế hàng nhập khẩu. 55
    3.2. Những quy định về hạn ngạch và visa 55
    3.2.1. Những quy định về hạn ngạch nhập khẩu. 55
    3.2.2.Quy định về visa. 56
    3.3. Quy định về xuất xứ hàng dệt may. 57
    3.4. Quy định về nhãn hiệu thương mại ở Mỹ. 58
    3.5. Quy định về chống bán phá giá, trợ giá của Mỹ. 58
    3.6. Quy định về tiêu chuẩn về trách nhiệm xã hội. 59
    3.6.1. Tiêu chuẩn về trách nhiệm xã hội SA 8000 60
    3.6.2. Chương trình chứng nhận WRAP. 61
    II. THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU SẢN PHẨM DỆT MAY CỦA CÔNG TY DỆT MAY HÀ NỘI SANG THỊ TRƯỜNG MỸ 62
    1. Khái quát chung về Công ty Dệt May Hà Nội. 62
    1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty dệt may Hà Nội. 62
    1.1.1. Giới thiệu chung về Công ty. 62
    1.1.2. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty. 63
    1.2. Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Công ty. 65
    1.2.1.Chức năng. 65
    1.2.2. Nhiệm vụ của Công ty. 66
    1.2.3. Quyền hạn của Công ty. 66
    1.3. Sơ đồ tổ chức Công ty Dệt may Hà Nội. 67
    1.4. Các nguồn lực của Công ty 71
    1.4.1. Về vốn. 71
    1.4.2. Về trang thiết bị, máy móc kỹ thuật. 72
    1.4.3. Về lao động. 72
    2. Tình hình xuất khẩu sản phẩm dệt may sang Mỹ của Công ty. 73
    2.1. Tính tất yếu của việc đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm dệt may của Công ty sang thị trường Mỹ. 73
    2.1.1. Mỹ là thị trường tiêu thụ sản phẩm dệt may lớn nhất thế giới. 73
    2.1.2. Việt Nam là nước có lợi thế sản xuất hàng dệt may 74
    2.1.3. Công ty Dệt May Hà Nội là một doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu sản phẩm dệt may thuộc tổng Công ty Dệt May Việt Nam. 76
    2.2. Tình hình xuất khẩu sản phẩm dệt may của Công ty sang thị trường Mỹ 77
    2.2.1. Những bước đi của Công ty để tiếp cận với thị trường Mỹ. 77
    2.2.2. Một số kết quả bước đầu khi thâm nhập vào thị trường Mỹ. 78
    III. NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN ĐỐI VỚI CÔNG TY TRONG VIỆC ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU SẢN PHẨM CỦA MÌNH SANG THỊ TRƯỜNG MỸ 79
    1. Những thuận lợi và khó khăn từ môi trường vĩ mô. 79
    1.1. Từ môi trường vĩ mô trong nước. 79
    1.2.Từ mô trường kinh doanh tại Mỹ. 81
    1.2.1. Về thủ tục pháp lý. 81
    1.2.2. Về tập quán thương mại. 82
    2. Những khó khăn thuận lợi từ môi trường tác nghiệp. 83
    2.1. Những trợ giúp của Tổng Công ty Dệt May Việt Nam. 83
    2.2. Về nguồn cung ứng. 83
    2.3. Về đối thủ cạnh tranh. 84
    2.4. Về đối tác xuất khẩu 86
    3. Những thuận lợi và khó khăn thuộc về nội bộ doanh nghiệp 86
    3.1. Về yếu tố con người. 86
    3.2. Về hoạt động Marketing. 87
    3.3. Hoạt động R&D. 88
    3.4. Hoạt động sản xuất. 88
    Chương III. 90
    MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY DỆT MAY HÀ NỘI SANG THỊ TRƯỜNG MỸ 90
    I. CÁC ĐIỂM MẠNH CÓ THỂ PHÁT HUY VÀ CÁC CƠ HỘI CÓ THỂ NẮM BẮT ĐỂ ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU SẢN PHẨM SANG THỊ TRƯỜNG MỸ CỦA CÔNG TY. 90
    1.Các điểm mạnh có thể phát huy. 90
    2. Các cơ hội Công ty có thể nắm bắt. 90
    II. NHỮNG BIỆN PHÁP ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY SANG THỊ TRƯỜNG MỸ. 91
    A. Những biện pháp về phía Công ty 91
    1. Về nguồn nhân lực. 91
    1.1. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý. 91
    1.2. Nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ kinh doanh xuất nhập khẩu. 92
    1.3. Nâng cao tay nghề cho công nhân kỹ thuật. 92
    2. Về hoạt động Marketing. 93
    2.1. Thành lập thêm phòng Marketing. 93
    2.2. Các biện pháp Marketing 94
    1.3. Về hoạt động sản xuất 97
    1.4. Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu tạo mẫu nhằm tạo ra những sản phẩm mới với mẫu mã đẹp và đa dạng 99
    B. Những kiến nghị với Tổng Công ty dệt may Việt Nam và Nhà nước. 101
    1. Kiến nghị với tổng Công ty dệt may Việt Nam 101
    1.1. Trợ giúp Công ty tiếp cận thị trường Mỹ. 101
    2. Kiến nghị với nhà nước 105
    2.1. Tạo hành lang thông thoáng hơn nữa để đẩy mạnh hoạ động xuất khẩu sản phẩm dệt may bằng việc hoàn thiện cơ chế quản lý hoạt động xuất nhập khẩu. 105
    2.2. Có những chính sách khuyến khích, thúc đẩy xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang thị trường Mỹ. 106
    3. Thiết lập mối quan hệ kinh tế - chính trị bền vững với Mỹ tạo cơ sở thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm sang Mỹ 109
    KẾT LUẬN 110
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 112
     
Đang tải...