Luận Văn Một số biện pháp đẩy mạnh kinh doanh nhập khẩu tại Công ty Xuất nhập khẩu Thiết bị Vật tư Thông tin

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    Trang
    LỜI MỞ ĐẦU 1

    PHẦN I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ KINH DOANH NHẬP KHẨU Ở CÁC DOANH NGHIỆP 3

    I. KHÁI QUÁT VỀ HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG 3
    1. Khái niệm và đặc điểm của hoạt động nhập khẩu 3
    1.1. Khái niệm 3
    1.2. Đặc điểm 4
    2. Vai trò của hoạt động nhập khẩu 4
    3. Các hình thức nhập khẩu 5
    3.1. Nhập khẩu uỷ thác 5
    3.2. Nhập khẩu trực tiếp 6
    3.3. Nhập khẩu liên doanh 7
    3.4. Nhập khẩu để tái xuất 7
    3.5. Nhập khẩu đổi hàng 8
    4. Các yêu cầu cơ bản trong hoạt động nhập khẩu 9
    5. Một số nhân tố tác động đến kết quả kinh doanh nhập khẩu 10
    5.1. Chính sách luật pháp trong nước và quốc tế 10
    5.2. Thị trường 10
    5.3. Thuế nhập khẩu 12
    5.4. Danh mục các mặt hàng hạn chế nhập hay cấm nhập, các danh mục hàng hoá xuất nhập khẩu quản lý theo ngành 12
    5.5. Ảnh hưởng của nhóm yếu tố thuộc tiềm năng của doanh nghiệp 13
    5.6. Ảnh hưởng của hệ thống tài chính ngân hàng 14
    5.7. Ảnh hưởng của văn hoá và ảnh hưởng của hệ thống giao thông vận tải, thông tin liên lạc 15
    II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NHẬP KHẨU Ở CÁC DOANH NGHIỆP 15
    1. Nghiên cứu thị trường 15
    2. Tìm và lựa chọn đối tác nhập khẩu 16
    3. Lựa chọn phương thức giao dịch 17
    3.1. Giao dịch thông thường 17
    3.2. Giao dịch qua trung gian 18
    3.3. Giao dịch buôn bán đối lưu 19
    3.4. Giao dịch tái xuất 19
    3.5. Đấu giá quốc tế 19
    3.6. Đấu thầu quốc tế 20
    3.7. Giao dịch tại sở giao dịch hàng hoá 20
    3.8. Giao dịch tại hội chợ và triển lãm 20
    3.9. Gia công quốc tế 20
    4. Đàm phán, ký kết và thực hiện hợp đồng 21
    4.1. Đàm phán và chuẩn bị ký kết 21
    4.2. Quy trình thực hiện hợp đồng nhập khẩu 22
    5. Các hình thức thanh toán chủ yếu 23
    5.1. Phương thức chuyển tiền 23
    5.2. Phương thức nhờ thu 23
    5.3. Phương thức tín dụng chứng từ 23
    III. MỘT SỐ CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ KINH DOANH NHẬP KHẨU 24
    1. Chỉ tiêu tổng hợp 24
    2. Chỉ tiêu bộ phận 26
    3. Tỷ suất ngoại tệ nhập khẩu 27
    4. Chỉ tiêu đánh giá kết quả sử dụng lao động 27
    5. Chỉ tiêu đánh giá kết quả sử dụng vốn kinh doanh 28

    PHẦN II. THỰC TRẠNG KINH DOANH NHẬP KHẨU TẠI CÔNG TY XUẤT NHẬP KHẨU THIẾT BỊ VẬT TƯ THÔNG TIN (EMI.Co). 30
    I. KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY EMI.Co 30
    1. Quá trình thành lập và phát triển của Công ty EMI.Co 30
    2. Chức năng và nhiệm vụ của Công ty Xuất nhập khẩu Thiết bị Vật tư Thông tin 32
    2.1. Chức năng 32
    2.2. Nhiệm vụ 32
    2.3. Quyền hạn 33
    3. Bộ máy tổ chức của Công ty 34
    4. Đặc điểm công nghệ thiết bị 38
    5. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của Công ty 38
    5.1. Ngành nghề kinh doanh 38
    5.2. Mặt hàng kinh doanh chủ yếu của Công ty hiện nay gồm 39
    5.3. Thị trường tiêu thụ của Công ty 39
    5.4. Đối thủ cạnh tranh của Công ty 40
    6. Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty trong những năm gần đây 41
    II. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY XUẤT NHẬP KHẨU THIẾT BỊ VẬT TƯ THÔNG TIN (EMI.Co) 44
    1. Danh mục hàng nhập khẩu. 44
    1.1. Các mặt hàng nhập khẩu của Công ty 44
    1.2. Cơ cấu mặt hàng nhập khẩu của Công ty EMI.Co 44
    2. Thị trường nhập khẩu của Công ty EMI.Co 50
    3. Các hình thức nhập khẩu của Công ty EMI.Co 58
    3.1. Nhập khẩu thông qua các hợp đồng mua bán trực tiếp 58
    3.2. Nhập khẩu gián tiếp thông qua các hợp đồng uỷ thác 59
    4. Thực trạng hoạt động nhập khẩu ở Công ty EMI.Co 62
    4.1. Nghiên cứu tiếp cận thị trường và lập phương án kinh doanh 62
    4.2. Ký hợp đồng nhập khẩu 64
    4.3. Tổ chức thực hiện hợp đồng nhập khẩu 65
    5. Kết quả hoạt động kinh doanh nhập khẩu của Công ty trong giai đoạn 1998 - 2002 68
    III. PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ KINH DOANH NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY EMI.Co 69
    1. Những đóng góp to lớn từ hoạt động nhập khẩu của Công ty EMI.Co đến việc thực hiện các dự án phát thanh - truyền hình 69
    2. Kết quả kinh doanh nhập khẩu của Công ty EMI.Co 72
    2.1. Chỉ tiêu lợi nhuận nhập khẩu và tỷ suất lợi nhuận nhập khẩu 73
    2.2. Tỷ suất lợi nhuận tính trên doanh thu nhập khẩu của Công ty EMI.Co 74
    2.3. Chỉ tiêu kết quả sử dụng lao động 75
    2.4. Chỉ tiêu kết quả sử dụng vốn kinh doanh 77
    3. Đánh giá chung về kết quả kinh doanh nhập khẩu của Công ty EMI.Co 78
    3.1. Những kết quả đạt được 78
    3.2. Những khó khăn tồn tại chủ yếu trong hoạt động kinh doanh nhập khẩu của Công ty EMI.Co 80
    3.3. Nguyên nhân của những tồn tại 83

    PHẦN III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐẨY MẠNH KINH DOANH NHẬP KHẨU TẠI CÔNG TY XUẤT NHẬP KHẨU THIẾT BỊ VẬT TƯ THÔNG TIN (EMI.Co) 86
    I. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH PHÁT THANH VÀ CỦA CÔNG TY EMI.Co 86
    1. Định hướng phát triển ngành phát thanh 86
    2. Định hướng phát triển của Công ty EMI.Co 87
    2.1. Về mục tiêu 87
    2.2. Về quy mô 88
    2.3. Về nguyên tắc thực hiện 88
    II. MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐẨY MẠNH KINH DOANH NHẬP KHẨU TẠI CÔNG TY XUẤT NHẬP KHẨU THIẾT BỊ VẬT TƯ THÔNG TIN (EMI.Co) 90
    1. Tăng cường công tác điều tra nghiên cứu thị trường nhập khẩu 90
    1.1. Tăng cường nghiên cứu và dự báo nhu cầu thiết bị, vật tư thông tin làm căn cứ cho kế hoạch nhập khẩu 92
    1.2. Thành lập bộ phận nghiên cứu thị trường 93
    1.3. Củng cố và xây dựng quan hệ hợp tác chặt chẽ với các cơ quan tổ chức trong nước và quốc tế 93
    1.4. Sử dụng biện pháp hỗ trợ như quảng cáo, tiếp thị, tham gia vào các hội thảo, hội nghị chuyên ngành, các triển lãm thường niên trong nước và quốc tế 94
    2. Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn trong kinh doanh nhập khẩu 95
    2.1 Thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng và bạn hàng 95
    2.2. Tăng cường liên doanh liên kết trong hoạt động xuất nhập khẩu 96
    3. Tìm và lựa chọn đối tác nhập khẩu thích hợp 97
    4. Giải pháp tổ chức thực hiện kinh doanh nhập khẩu hợp lý 99
    4.1. Lựa chọn phương án kinh doanh 99
    4.2. Lựa chọn phương thức kinh doanh nhập khẩu thích hợp 99
    5. Nâng cao nghiệp vụ trong đàm phán và giải pháp tín dụng thanh toán trong kinh doanh nhập khẩu 100
    5.1. Nâng cao nghiệp vụ trong đàm phán 100
    5.2. Giải pháp tín dụng thanh toán trong kinh doanh nhập khẩu 100
    6. Nâng cao trình độ năng lực của cán bộ công nhân viên 102
    7. Biện pháp giảm chi phí kinh doanh 103
    8. Một số kiến nghị về quản lý Nhà nước đối với việc hoàn thiện nhập khẩu của Công ty EMI.Co 104

    KẾT LUẬN 106
     
Đang tải...