Chuyên Đề Một số biện pháp đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần dược trung ương MEDIPLAN

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài:
    MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC TRUNG ƯƠNG MEDIPLANTEX
    LỜI TỰA ĐẦU


    Trong xu hướng hội nhập với kinh tế thế giới và phát triển đi lên của đất nước, Đảng và nhà nước ta rất quan tâm đến việc phát triển của ngành Dược Việt Nam. Trong đó công ty dược trung ương MEDIPLANTEX được vinh dự là con chim đầu đàn của ngành Dược.


    Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của bản thân, công ty dược trung ương MEDIPLANTEX luôn luôn nỗ lực, phấn đấu hoàn thiện để có thể phục vụ cho nhân dân, đồng bào trong nước cũng như quốc tế những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất, góp một phần vàp sự phát triển đi lên của nước nhà.


    Thành công của ngày hôm nay là sự cố gắng nỗ lực tự hoàn thiện, nâng cao của cán bộ công nhân viên cũng như bộ máy lãnh đạo của công ty. Chính sự đoàn kết cùng nhau phấn đấu đó mà đến nay công ty MEDIPLANTEX đã đạt được những thành tựu lớn,minh chứng rõ rệt cho điều này đó là sự công nhận của đảng, nhà nước và chính phủ Việt Nam bằng các huân huy hiệu, cúp vàng cao quý như: giải thưởng sao vàng đất việt; huy chương hồ chí minh; cúp danh nhân; giải thưởng hàng việt nam chất lượng cao


    Tiền thân là công ty dược trung ương I - trực thuộc bộ y tế,hoạt động trong các mảng kinh doanh như: kinh doanh thuốc tân dược; dụng cụ y tế thông thường; bao bì; hương liệu; mĩ liệu; buôn bán các mặt hàng thuốc nam, thuốc bắc; cao đơn hoàn tán; giống cây trồng; dược liệu nhằm phục vụ cho công tác phòng chữa bệnh, xuất khẩu của nhà nước.


    Đến tháng 12/2004 công ty đã chuyển đổi từ doanh nghiệp nhà nước sang công ty cổ phần theo quyết định 4410/QĐBT ngày 7/12/2004 của bộ trưởng bộ y tế, với tên gọi mới là: công ty cổ phần dược trung ương MEDIPLANTEX
    tên giao dịch quốc tế là: MEDIPLANTEX NATIONAL PHARMACUTICAL JOINT STOCK COMPANY
    Từ đó đến nay công ty cổ phần dược trung ương MEDIPLANTEX đã bổ sung thêm nhiều ngành nghề kinh doanh mới như: cho thuê văn phòng, kho tàng, nhà cửa; kinh doanh vắc xin sinh phẩm y tế; mua bán máy móc, thiết bị y tế; kinh doanh hoá chất ( trừ các hoá chất nhà nước cấm); chất màu phục vụ cho dược phẩm, mĩ phẩm


    Tuy nhiên với việc đất nước đang trên đà phát triển đi lên theo hướng hội nhập ngày càng sâu rộng hơn vào nền kinh tế thế giới, thì mức độ cạnh tranh kinh tế sẽ mạnh mẽ, khốc liệt hơn, môi trường kinh doanh sẽ đầy biến động hơn.
    Trước những thách thức đó thì công ty mặc dù đã có nhiều thay đổi cả trong nhận thức lẫn tư duy kinh doanh những vẫn còn nhiều nhược điểm nhiều vấn đề vẫn chưa theo kịp so với các donh nghiệp khác, bỏ ngỏ hoặc chưa đáp ứng kịp, chẳng hạn như: chinh sách quản lý, tổ chức và sử dụng nhân sự cũng như chính sách chi trả tiền lương; chiến lược kinh doanh theo hướng phát triển dàn trải của công ty; Hệ thống máy móc kĩ thuật; chủng loại mặt hàng, sản phẩm thuốc ; Cơ cấu thị trường bán hàng của công ty;


    Bản báo cáo thực tập chuyên đề mang tiêu đề : “ Một số biện pháp đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần dược trung ương MEDIPLANTEX” này là cái nhìn khái quát về công ty và nêu những mặt mạnh, mặt hạn chế của công ty để từ đó nêu ra một số giải pháp đẩy mạnh , nâng cao và hoàn thiện.
    Báo cáo do NGUYỄN XUÂN HOÀNG, sinh viên lớp TM45A khoa THƯƠNG MẠI- trường đại học Kinh Tế Quốc Dân viết và sự tham mưu tư vấn của :


    - PGS.TS HOÀNG MINH ĐƯỜNG giảng viên khoa Thương Mại– trường đại học Kinh Tế Quốc Dân
    - Dược sĩ NGUYỄN VĂN HẢO phó phòng MARKETTING, công ty cổ phần dược trung ương MEDIPLANTEX
    - Dược sĩ LÊ QUỐC CHUNG tổ trưởng tổ nghiên cứu thị trường, trực thuộc phòng MARKETTING , công ty cổ phần dược trung ương MEDIPLANTEX
    - Dược sĩ TRƯƠNG QUỐC CHÍNH thuộc tổ nghiên cứu thị trường , công ty MEDIPLANTEX
    - Dược sĩ LÊ VĂN TIẾN thuộc tổ nghiên cứu thị trường, công ty MEDIPLANTEX
    và các bộ phận phòng ban khác của công ty MEDIPLANTEX đã giúp đỡ em, viết và hoàn thiện báo cáo thực tập chuyên ngành này.


    Bài viết chỉ chuyên về mảng hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần dược trung ương MEDIPLANTEX chon nên vẫn không tránh khỏi thiếu sót, khuyết điểm nhất định. Do đó rất mong được sự cộng tác, đóng góp ý kiến của độc giả .
    Một lần nữa xin được cảm ơn thầy giáo HOÀNG MINH ĐƯỜNG giảng viên khoa THƯƠNG MẠI , trường đại học KINH TẾ QUỐC DÂN cùng các anh chị trong công ty cổ phần dược trung ương MEDIPLANTEX đã nhiệt tình giúp đỡ, tham gia đóng góp ý kiến cho đề cương và bản thảo chuyên đề thực tập này.


    MỤC LỤC


    LỜI TỰA ĐẦU 1
    Phần I: KINHDOANH VÀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP 4
    I. Khái niệm hoạt động kinh doanh và bản chất hoạt động kinh doanh
    1. Đặc trưng cơ bản của kinh doanh : 6
    2. Mục đích, vai trò, chức năng, và nhiệm vụ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp: 8
    2.1 mục đích hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp: 8
    2.1.1 mục tiêu lợi nhuận 8
    2.1.2 Mục tiêu vị thế của doanh nghiệp 8
    2.1.3 Mục tiêu an toàn 9
    2.2 Vai trò của hoạt động kinh doanh 10
    2.3 Chức năng của kinh doanh buôn bán 12
    2.3.1 Kinh doanh buôn bán là thực hiện chức năng lưu thông hàng hoá từ nguồn hàng đến lĩnh vực tiêu dùng 12
    2.3.2 Chức năng tiếp tục quá trình sản xuất trong khâu lưu thông: 13
    2.3.3 Chức năng dự trữ hàng hoá và điều hoà cung cầu 14
    2.3.4 Chức năng tích luỹ vốn để phát triển hoạt động kinh doanh 15
    2.4 Nhiệm vụ của hoạt động kinh doanh buôn bán sản phẩm hàng hoá 15
    2.4.1 Nâng cao hiệu quả kinh doanh bằng cách thoả mãn đầy đủ, kịp thời và thuận lợi nhu cầu hàng hoá dịch vụ cho sản xuất và tiêu dùng 15
    2.4.2 Cung ứng những hàng hoá có chất lượng tốt, đáp ứng các yêu cầu về chất lượng sản phẩm, về vệ sinh và về xã hội – môi trường, phù hợp với xu thế của tiêu dùng hiêu đại, thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng xã hội phát triển, thúc đẩy tiến bộ khoa học – công nghệ trong sản xuất và giá cả thích hợp. 16
    2.4.3 Phát triển các hoạt động dịch vụ khách hàng đầy đủ, kịp thời, thuận lợi và văn minh 16
    2.4.4 Giảm chi phí kinh doanh, bảo toàn và phát triển vốn kinh doanh, tuân thủ luật pháp và chính sách xã hội. 17
    II. Nội dung và phương thức kinh doanh sản phẩm hàng hoá của doanh nghiệp 18
    1 Nội dung 18
    1.1 Nghiên cứu và xác định nhu cầu của thị trường về loại hàng hoá và dịch vụ để lựa chọn kinh doanh và xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty 18
    1.2 Huy động và sử dụng hợp lý các nguồn lực để đưa vào kinh doanh. 19
    1.3 Tổ chức các hoạt động nghiệp vụ mua bán, dự trữ, bảo quản, vận chuyển, xúc tiến thương mại và các hoạt động kinh doanh khác 20
    1.4 Quản trị vốn, phí, hàng hoá và nhân sự trong hoạt động kinh doanh 21
    1.5 Thực hiện tốt “đạo đức nghề nghiệp kinh doanh” trong hoạt động kinh doanh 23
    2. Các phương pháp và các chỉ tiêu đánh giá hoạt động kinh doanh và các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp. 24
    2.1 Phương pháp đánh giá hoạt động kinh doanh của công ty: 24
    2.1.1 phương pháp so sánh 24
    2.1.2 phương pháp chi tiết. 24
    2.1.3 phương pháp thống kê kinh nghiệm 24
    2.1.4 phương pháp tổng hợp 25
    2.2 Hệ thống các chỉ tiêu đánh giá hoạt động kinh doanh và hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp 25
    2.2.1 Nhóm chỉ tiêu mua hàng đầu vào( bao gồm cả hàng nhận từ bộ phận sản xuất và hàng mua của doanh nghiệp khác): 25
    2.2.2 Chỉ tiêu dự trữ hàng hoá: 25
    2.2.3 Chỉ tiêu bán ra 26
    2.2.4 nhóm chỉ tiêu khác 28
    3. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh 29
    a) Nhóm nhân tố thuộc môi trường kinh tế – chính trị 29
    b) Nhóm nhân tố thuộc môi trường sinh thái 30
    c) Nhóm nhân tố thuộc môi trường hành chính kinh tế 30
    d) Nhóm nhân tố thuộc môi trường kinh tế và kinh doanh quốc tế 30
    e) Nhóm nhân tố thuộc môi trường văn hoá – xã hội 30
    f) Nhóm nhân tố thuộc về cơ sở hạ tầng Kỉ Thuật – Công Nghệ và Điều Kiện Tự Nhiên 30
    g) Nhóm nhân tố thuộc môi trường bên trong doanh nghiệp 30
    h) Nhóm nhân tố thuộc môi trường tác nghiệp 31


    Phần II: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC TRUNG ƯƠNG MEDIPLANTEX 32
    I. Giới thiệu về CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC TRUNG ƯƠNG MEDIPLANTEX 32
    II. Đặc điểm của công ty cổ phần dược trung ương MEDIPLANTEX 33
    1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty cổ phần dược trung ương MEDIPLANTEX 33
    2. Đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh của CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC TRUNG ƯƠNG MEDIPLANTEX 34
    3. Cơ cấu vốn và cơ cấu lao động 36
    Cơ cấu vốn của công ty 36
    4. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lí của công ty 39
    Đại Hội Cổ Đông 39
    Hội Đồng Quản Trị. 40
    Ban Kiểm Soát 41
    Ban giám đốc của công ty 44
    + Tổng Giám Đốc 44
    + Phó Tổng Giám Đốc 44
    Vai trò của các phòng ban trong công ty : 45
    + Phòng Tổ Chức- Hành Chính 45
    + Phòng Kế Toán- Tài Vụ 45
    + Phòng Xuất Khẩu 46
    + Phòng Nghiên Cứu và Phát Triển 46
    + Phòng Đảm Bảo Chất Lượng 46
    + Nhà máy sản xuất thuốc số 1- 358 Giải Phóng - Hà nội .46
    + Xưởng Hoá Dược Mĩ Đình- Hà Nội 46
    +Nhà máy Dược Phẩm Số 2 Mê Linh Vĩnh Phúc 46
    + Phòng Marketting. 47
    + Phòng Kế Hoạch Nhập Khẩu và Sản Xuất. 47
    + Phòng Kinh Doanh Dược Liệu 47
    + Hệ Thống Chi Nhánh 47
    + Phòng Vận Chuyển Và Kho Vận 48
    5. Cơ sở vật chất kỷ thuật của công ty: 48
    II. Phương thức hoạt động kinh doanh của CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC TRUNG ƯƠNG MEDIPLANTEX 48
    1. Kinh doanh Dược Phẩm 48
    2. Kinh doanh mĩ phẩm, sản phẩm vệ sinh, thực phẩm dưỡng sinh và lương thực, thực phẩm. 49
    3. Kinh doanh nguyên liệu làm thuốc, dược liệu, tinh dầu, hương liệu, phụ liệu, hoá chất( trừ hoá chất Nhà Nước cấm) chất màu phục vụ cho dược phẩm và công nghệ. 49
    4. Xuất nhập khẩu các mặt hàng công ty kinh doanh 49
    5. Trồng cây dược liệu: 50
    6. Các hoạt động kinh doanh khác như là: mua bán máy móc, thiết bị y tế; Thiết bị bao bì phục vụ cho sản xuất tân dược, thuốc y học cổ truyền, mĩ phẩm, thực phẩm bổ dưỡng; Kinh doanh bất động sản; Cho thuê nhà cửa kho tàng; Dịch vu môi giới đầu tư, môi giới thương mại và uỷ thác xuất nhập khẩu; Kinh doanh vắcxin sinh phẩm y tế. 50


    phần III: TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH Ở CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC TRUNG ƯƠNG MEDIPLANTEX TRONG NHỮNG NĂM VỪA GẦN ĐÂY 51
    I. Tình hình hoạt động kinh doanh của CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC TRUNG ƯƠNG MEDIPLANTEX 51
    1. Quy mô hoạt động kinh doanh của công ty 52
    a. Đối với nguồn vốn kinh doanh của công ty: 52
    b. Giá trị sản lượng hàng hóa: 54
    c. Tổng giá trị tài sản và doanh thu của của công ty: 55
    2. Sản phẩm hàng hóa: 55
    3. Đặc điểm về quy trình công nghệ sản xuất các sản phẩm 58
    3.1 Xưởng Hoá Dược ( nhà máy dược phẩm số 1 – 358 Giải Phóng, Hà Nội) 58
    3.2 Xưởng Đông dược( nhà máy dược sản xuất thuốc số 2 – Mĩ Đình, Hà Nội) 59
    3.3 Xưởng Thuốc Viên( nhà máy sản xuất thuốc số 3 – Mê Linh, Vĩnh Phúc) 60
    3. Thị trường và khách hàng của công ty 61
    4. Đối thủ cạnh tranh 68
    II. Phân tích báo cáo tài chính và tình hình hoạt động khác có liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty 70
    1. Hệ thống các báo cáo tài chính 70
    Nhận xét chung: 76
    2. Phân tích một số chỉ tiêu tài chính cơ bản 76
    2.1 Báo cáo kết quả kinh doanh 76
    a. Nhận xét chung 76
    b. Phân tích hiệu quả kinh tế qua các chỉ số sau 77
    2.2 Bảng cân đối kế toán 78
    a. Phân tích tình hình cơ cấu tài sản 78
    b. Phân tích tình hình cơ cấu nguồn vốn 78
    c. Phân tích khả năng thanh toán 80
    3. phân tích tình hình những hoạt động khác liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty trong những năm gần đây 81
    3.1 tình hình lao động của công ty 81
    3.2 Các chính sách đãi ngộ và phúc lợi của công ty 83
    III. Đánh giá hoạt động kinh doanh của CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC TRUNG ƯƠNG MEDIPLANTEX 85
    1. Những ưu điểm và thuận lợi 85
    1.1 Những thuận lợi khách quan có được 85
    1.2 Những ưu điểm mang tính chủ quan 86
    2. Những nhược điểm và khó khăn 88
    2.1. Khó khăn mang tính khách quan 88
    2.2 Nhược điểm mang tính chủ quan 90


    Phần III: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC TRUNG ƯƠNG MEDIPLANTEX TRONG THỜI GIAN TỚI 94
    I. Phương hướng phát triển CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC TRUNG ƯƠNG MEDIPLANTEX trong thời gian tới 94
    II. Những biện pháp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC TRUNG ƯƠNG MEDIPLANTEX trong thời gian tới 95
    III. Điều kiện thực hiện các biện pháp trên: 99
    1. Điều kiện về nguồn nhân lực: 99
    2. Điều kiện về công nghệ kỉ thuật: 100
    3. Điều kiện về hệ thống quản lý: 100
    4. Điều kiện nguồn vốn: 101
    5. Điều kiện về chủng loại cây trồng để phục vụ cho công ty sản xuất và kinh doanh: 101
    IV. Đề xuất: 101
    KẾT LUẬN 103
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...