Đồ Án Một số biện pháp đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm tại công ty tnhh hoàng anh quy nhơn

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Phần I
    Cơ sở lý luận của đề tài.
    ---  ---


    Khái niệm, vai trò, ý nghĩa của tiêu thụ sản phẩm.
    Khái niệm tiêu thụ sản phẩm.
    Trong nền kinh tế thị trường, tiêu thụ sản phẩm được coi là một hoạt động liên quan đến việc bán các sản phẩm sản xuất ra. Trong cơ chế quản lý và kế hoạch tập trung việc tiêu thụ hàng hoá của doanh nghiệp do Nhà nước quyết định và tiến triển khá thuận lợi. Sự khan hiếm hàng hoá đã tạo điều kiện để quá trình bán hàng diễn ra được nhanh chóng hơn, khó khăn chỉ nảy sinh trong vấn đề vật tư cho sản xuất. Trong cơ chế thị trường với việc gia tăng hàng hoá ngày càng nhiều trên thị trường, nhiều nhà kinh doanh đã phải chuyển từ sản xuất sang tiêu thụ. Những cố gắng ấy ngày càng có ý nghĩa trong việc thực hiện mục đích kinh doanh. Và nhìn chung tất cả những cố gắng đó của doanh nghiệp đều hướng đến mục đích cần thiết là tiêu thụ sản phẩm.
    Hiện nay, ta có thể hiểu tiêu thụ sản phẩm theo 2 nghĩa:
    * Theo nghĩa hẹp: Tiêu thụ sản phẩm có nghĩa là bán hàng. Bán hàng là sự chuyển hoá từ hàng sang tiền, là khâu quan trọng của quá trình tiêu thụ sản phẩm, là khâu cuối cùng và có vai trò then chốt khi đánh giá kết quả của hoạt động tiêu thụ sản phẩm.
    Bán hàng tự nó không phải là chức năng sản xuất, nhưng lại là yếu tố cần thiết của sản xuất kinh doanh. Vì vậy, bán hàng góp phần nâng cao năng suất lao động phục vụ sản xuất và đời sống, phục vụ tiêu dùng. Trong cơ chế thị trường công tác bán hàng cần đáp ứng những yêu cầu như:
    + Đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng.
    + Tổ chức tốt hoạt động dịch vụ trong quá trình bán hàng.
    + áp dụng các quy trình bán hàng hoàn thiện.
    + Làm tốt công tác quảng cáo, đây chính là một trong những công cụ cạnh tranh.
    + Tổ chức lao động bán hàng, đảm bảo thời gian.
    + Nghiêm chỉnh chấp hành luật pháp trong kinh doanh.
    + Xây dựng một thái độ bán hàng văn minh lịch sự.
    * Theo nghĩa rộng: Tiêu thụ sản phẩm là một quá trình kinh tế bao gồm nhiều khâu từ việc nghiên cứu thị trường, xác định nhu cầu của khách hàng, mặt hàng và tổ chức sản xuất, thực hiện các nghiệp vụ tiêu thụ, xúc tiến bán hàng .nhằm mục đích đạt hiệu quả cao nhất.
    Từ định nghĩa trên chúng ta có thể hiểu rằng để sản phẩm đến tay người tiêu dùng, doanh nghiệp phải thực hiện tổ hợp các công đoạn trên và đòi hỏi mỗi công đoạn phải đảm bảo độ chính xác và có sự phối hợp nhịp nhàng, ăn khớp và bổ trợ lẫn nhau trong qúa trình ra quyết định của doanh nghiệp. Do đó, mỗi doanh nghiệp cần quán triệt những nguyên tắc cơ bản trong tiêu thụ sản phẩm:
    + Xác định và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng.
    + Bảo đảm tính liên tục trong quá trình tiêu thụ sản phẩm.
    + Tiết kiệm và nâng cao trách nhiệm của các bên trong quan hệ mua và bán.
    Như vậy, nhìn chung lại tiêu thụ là giai đoạn cuối cùng của quán trình sản xuất và kinh doanh. Thông qua tiêu thụ, Doanh nghiệp thực hiện được giá trị và giá trị sử dụng của sản phẩm, thu hồi được vốn bỏ ra, góp phần tăng nhanh tốc độ luân chuyển vốn, đồng thời thoả mãn phần nào nhu cầu tiêu dùng của xã hội. Sản phẩm và dịch vụ chỉ được coi là tiêu thụ khi và chỉ khi Doanh nghiệp đã thu được tiền hay nguời mua chấp nhận trả tiền.

    Vai trò của tiêu thụ sản phẩm.
    Trong nền kinh tế thị trường hiện nay hoạt động tiêu thụ được xem là vấn đề quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp dù đó là doanh nghiệp sản xuất hay thương mại dịch vụ. Thực tế cho thấy Doanh nghiệp nào đảm bảo được hoạt động tiêu thụ thì doanh nghiệp đó mới có cơ sở để đạt được mục tiêu lợi nhuận, từ đó mới tích luỹ và tiến hành sản xuất mở rộng. Như vậy, việc khẳng định vai trò tiêu thụ sản phẩm ngày càng quan trọng là có cơ sở. Sau đây là một số vai trò chủ yếu của hoạt động tiêu thụ sản phẩm.
    Tiêu thụ sản phẩm là quá trình kinh tế bao gồm nhiều giai đoạn, công đoạn từ việc nghiên cứu thị trường, xác định nhu cầu, tổ chức sản xuất, xúc tiến bán hàng .nhằm đạt hiệu quả cao nhất.
    Tiêu thụ sản phẩm là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp, nhằm thực hiện việc lưu thông trên thị trường và thu lai lợi nhuận. Lợi nhuận càng cao thì quá trình tiêu thụ sản phẩm càng thành công.
    Tiêu thụ sản phẩm là khâu cuối cùng của chu kỳ sản xuất trước và mở ra một chu kỳ sản xuất sau. Quá trình này chuyển sản phẩm từ hình thái hiện vật sang hình thái tiền tệ và kết thúc một vòng luân chuyển vốn.
    Thông qua tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá được chuyển từ hình thái hiện vật sang hình thái giá trị, Doanh nghiệp hoàn thành được vòng chu chuyển của vốn kinh doanh. Công tác tiêu thụ sản phẩm càng được thực hiện tốt thì chu kỳ sản xuất kinh doanh càng ngắn, vòng quay của vốn càng nhanh, hiệu quả sử dụng vốn càng cao. Như vậy, tiêu thụ sản phẩm giúp cho quá trình tái sản xuất được liên tục, giúp Doanh nghiệp phát triển.
    Tiêu thụ sản phẩm là khâu quan trọng quyết định đến hoạt động sản xuất kinh doanh và thu lợi nhuận của Doanh nghiệp, quá trình này quyết định đến năng lực, khả năng mở rộng hay thu hẹp sản xuất kinh doanh của Doanh nghiệp, đồng thời nó là cơ sở để xác định vị thế của Doanh nghiệp trên thương trường.
    Tiêu thụ sản phẩm ảnh hưởng đến niềm tin, uy tín và sự tái tạo nhu cầu của người tiêu dùng đối với sản phẩm hay dịch vụ cung cấp của Doanh nghiệp, là công cụ cạnh tranh mạnh mẽ của Doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh.
    Thông qua tiêu thụ sản phẩm Doanh nghiệp xây dựng cho mình hướng mở rộng kinh doanh nghiệp, nâng cao năng lực sản xuất, tạo ra những sản phẩm mới, tìm kiếm thị trường mới, đưa ra những biện pháp nhằm thu hút khách hàng, bù đắp toàn bộ chi phí cho quá trình sản xuất và tiêu thụ, đảm bảo cho quá trình tái sản xuât, thu hồi giá trị hao mòn của tài sản cố định, mua nguyên vật liệu, trả lương công nhân, tiếp tục đổi mới công nghệ, nâng cao trình độ quản lý, giảm chi phí lưu thông. Hàng hoá bán được nhiều tạo điều kiện nâng cao khả năng sản xuất, tận dụng hết năng suất lao động và công xuất máy móc, giảm thời gian lưu trữ nguyên vật liệu và thành phẩm như vậy sẽ giảm chi phí về hao hụt, mất mát vật tư, nguyên vật liệu, tăng thời gian lưu thông của sản phẩm trên thị trường và giảm chi phí bảo quản
    Những đặc điểm chủ yếu của công tác tiêu thụ sản phẩm.
    Trong sản xuất kinh doanh nghiệp, các doanh nghiệp luôn lấy khách hàng làm trọng tâm của mọi quyết định sản xuất, nên các quyết định đó dù muốn hay không đều phải hướng tới lợi ích của khách hàng, các sản phẩm của doanh nghiệp phải thoả mãn được nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng, đảm bảo chất lượng, phù hợp với thị hiếu của người tiêu thụ sản phẩm dùng về màu sắc, kích cỡ gây ấn tượng tốt đối với người tiêu dùng. Vì vậy, để sản phẩm của doanh nghiệp có thể tiêu thụ thì cần lưu ý một số đặc điểm sau:
    - Xác định đúng lượng cầu về sản phẩm hàng hoá mà doanh nghiệp dự định sản xuất.
    - Tìm hiểu nhu cầu tiềm tàng của khách hàng đối với từng loại sản phẩm cụ thể của doanh nghiệp.
    - Nghiên cứu thị trường sản phẩm đảm bảo khả năng thích ứng sản phẩm của doanh nghiệp với nhu cầu của thị trường trường, đảm bảo sức cạnh tranh và khả năng xâm nhập thị trường của sản phẩm.
    - Có chính sách định giá hợp lý, hấp dẫn người tiêu thụ sản phẩm dùng.
    - Đẩy mạnh quảng cáo và giới thiệu sản phẩm, đảm bảo tính pháp lý và tiết kiệm.
    - Giữ vững thị trường truyền thống, xâm nhập thị trường mới để nâng cao mức tiêu thụ.
    - Tận dụng điều kiện của người khác, những nhược điểm của đối thủ cạnh tranh để tăng sức tiêu thụ đối với sản phẩm của mình.
    - Tích cực áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tạo sản phẩm mới có chất lượng cao, phù hợp với thị trường hiếu của người tiêu thụ sản phẩm dùng.
    - Sử dụng những phương thức thanh toán hợp lý linh hoạt, đảm bảo thu hồi vốn nhanh và thuận lợi cho khách hàng
    Những đặc điểm trên là những điều mà doanh nghiệp cần phải chú ý thực hiện để có thể đạt hiệu quả kinh doanh nghiệp tốt.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...