Luận Văn Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh ở trường THPT Thành phố

Thảo luận trong 'Xã Hội Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh ở trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ - Tỉnh Điện Biên trong giai đoạn hiện nay
    PHẦN MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài:
    Trong giai đoạn hiện nay, Ở nước ta, đang diễn ra công cuộc đổi mới sâu sắc trong phạm vi toàn xã hội. sự nghiệp giáo dục đang được coi trọng là "Quốc sách hàng đầu" (Nghị quyết TW 2 Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam khoá VIII). Công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức cho học sinh phổ thông cần được cải tiến và đẩy mạnh, góp phần tích cực vào sự nghiệp giáo dục toàn diện, hài hoà, đáp ứng yêu cầu mới của xã hội.
    Văn kiện Hội nghị lần 2 Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá VIII khẳng định: "Muốn tiến hành công nghiệp hoá - hiện đại hoá thắng lợi phải phát triển mạnh giáo dục và đào tạo, phát huy nguồn lực con người, yếu tố cơ bản của sự phát triển nhanh và bền vững, để thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh. Phát triển nguồn lực con người là phát triển đức và tài". "; văn kiện cũng nêu rõ: "Nhiệm vụ mục tiêu cơ bản của giáo dục là nhằm xây dựng những con người va thế hệ thiết tha gắn bó với lý tưởng độc lập dân tộc và CNXH, có đạo đức trong sáng, có ý chí kiên cường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, CNH-HĐH đất nước, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá của dân tộc, có năng lực tiếp thu tinh hoa văn hoá của nhân loại, phát huy tiềm năng của dân tộc và con người Việt Nam, có ý thức cộng đồng và phát huy tính tích cực của cá nhân, làm chủ tri thức khoa học và công nghệ hiện đại, có tư duy sáng tạo, có tính tổ chức kỷ luật cao là những con người kế thừa và xây dựng CNXH vừa hồng vừa chuyên".
    Con người ở thời đại nào, ở xã hội nào cũng là chủ thể sáng tạo ra lịch sử, con người là động lực của mọi sự phát triển xã hội. Con người càng có nhân cách cao đẹp thì sự tác động của con người đến xã hội đó càng lớn. Do đó không thể xem nhẹ vai trò của giáo dục trong sự phát triển của xã hội. Trong các mặt Đức, Trí, Thể, Mỹ của giáo dục, giáo dục Đạo đức có vai trò vô cùng quan trọng được đặt lên hàng đầu "Được xem là nền tảng, gốc rễ để tạo ra nội lực tiềm tàng vững chắc cho các mặt giáo dục khác". Như Bác Hồ đã nói "Có tài mà không đức là người vô dụng ".
    Trong điều kiện hiện nay, xã hội có những bước chuyển biến không ngừng, sâu rộng và to lớn về mọi mặt. Giáo dục đạo đức phải nhằm xây dựng nền đạo đức mới - đạo đức trong nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN, phát huy được thế mạnh, đồng thời phải nhằm khắc phục mặt trái của cơ chế thị trường.
    Trong thời gian qua, trường THPT thành phố Điện Biên Phủ - Tỉnh Điện Biện đã lĩnh hội tinh thần chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, của ngành đã cố gắng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện song thực trạng đạo đức học sinh vẫn còn nhiều vấn đề nổi cộm, các biện pháp chỉ đạo giáo dục đạo đức của nhà trường còn bất cập.
    Đó là những lý do tôi lựa chọn đề tài: "Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh ở trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ - Tỉnh Điện Biên trong giai đoạn hiện nay ". Với mong muốn tìm ra những biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức của Trường THPT thành phố Điện Biên Phủ.


    MỤC LỤC
    Trang
    PHẦN MỞ ĐẦU11. Lý do chọn đề tài
    1​2. Mục đích nghiên cứu
    2​3. Nhiệm vụ nghiên cứu
    2​4. Đối tượng nghiên cứu
    3​5. Phương pháp nghiên cứu
    6. ý nghĩa lý luận và ý nghĩa thực tiễn của đề tài
    3​
    3​PHẦN NỘI DUNG4Chương 1. Cơ sở lý luận và cơ sở pháp lý của việc chỉ đạo giáo dục đạo đức học sinh trong trường THPT
    4​1.1. Một số cơ sở lý luận của việc chỉ đạo
    4​1.2. Một số cơ sở pháp lý của việc chỉ đạo
    9​Chương 2. Thực trạng của việc chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức của học sinh trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ Tỉnh Điện Biên trong giai đoạn hiện nay
    11​2.1. Một số nét về trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ Tỉnh Điện Biên
    11​2.2. Những tồn tại, khó khăn
    13​2.3. Một số vấn đề đặt ra trong quản lý nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh ở trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ Tỉnh Điện Biên trong giai đoạn hiên nay
    15​Chương 3. Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh ở trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ Tỉnh Điện Biên
    16​3.1. Nâng cao hơn nữa nhận thức, vị trí, vai trò và ảnh hưởng của giáo dục đạo đức cho các lực lượng giáo dục
    3.2. Tăng cường sự lãnh đạo của Chi bộ Đảng, của Đoàn TN
    16​
    16​3.3. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ trường THPT trong công tác giáo dục đạo đức học sinh
    17​3.4. Giáo dục đạo đức thông qua môn học, bài học
    20​3.5 Giáo dục đạo đức học sinh thông qua các HĐNGLL
    3.6. Kết hợp GD giữa nhà trường - gia đình - xã hội
    3.7. Xây dựng nền nếp tự giáo dục của tập thể học sinh
    21​
    23​
    24​PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ251. Một số kết luận
    25​2. Một số kiến nghị - đề xuất
    26​PHẦN TÀI LIỆU THAM KHẢO
     
Đang tải...