Tiểu Luận Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động vui chơi ngoài trời cho trẻ trong trường mẫu giáo

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

    ĐỀ TÀI : MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO HOẠT ĐỘNG VUI CHƠI NGOÀI TRỜI CHO TRẺ TRONG TRƯỜNG MẪU GIÁO

    Họ tên : Lê Thị Thanh Thủy
    Đơn vị : Trường mẫu giáo Phường VII

    I. Đặt vấn đề :
    Hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của lứa tuổi mầm non. Chương trình giáo dục mới được xây dựng trên mục tiêu năm học 2008 – 2009 là “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Nội dung của chương trình được sắp xếp theo chủ đề gần gũi, theo hướng thích hợp, phù hợp với tâm sinh lý, sự phát triển toàn diện của trẻ để tạo hứng thú cho trẻ.
    Chăm sóc giáo dục trẻ thông qua việc tổ chức các hoạt động vui chơi lồng ghép với sự nêu gương, động viên, khích lệ trẻ, tạo mọi điều kiện cho trẻ được “ Học mà chơi, chơi mà học ”. Trong đó có hoạt động không thể thiếu là hoạt động vui chơi ngoài trời. Vì thông qua vui chơi ngoài trời trẻ được hít thở không khí trong lành, được quan sát thế giới xung quanh, khám phá những điều mới lạ từ thiên nhiên. Từ đó giúp trẻ tăng vốn sống, trẻ được tự do hoạt động, trẻ được phát huy vai trò chủ động sáng tạo, trẻ được trải nghiệm có cơ hội bộc lộ khả năng của bản thân, trên cơ sở đó hình thành cho trẻ những khả năng thực tiễn trong cuộc sống.

    II. Lý do chọn đề tài :
    Phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” có hai mục tiêu quan trọng đó là : tạo môi trường sư phạm thân thiện và phát huy vai trò tích cực của học sinh. Do đó, tổ chức hoạt động vui chơi là một trong những nội dung của phong trào trên nhằm tạo môi trường hấp dẫn và lôi cuốn trẻ. Nếu chúng ta muốn nắm bắt được những yếu tố cốt lõi của hoạt động này, ta phải chủ động, linh hoạt hơn trong phương pháp tổ chức các hoạt động, phải tìm tòi sáng tạo những nhiên, vật liệu có sẵn trong thiên nhiên nhằm mục đích tác động vào trẻ qua các trò chơi. Việc quan sát, tìm hiểu sự vật xung quanh trong khi chơi đùa sẽ giúp trẻ phát sinh nhiều ý tưởng, như thế sẽ giúp trẻ phát triển tư duy linh hoạt và nhìn nhận các hiện tượng trong cuộc sống một cách mềm dẻo, hấp dẫn hơn. Từ đó giúp trẻ năng động hơn, kích thích sự sáng tạo của trẻ trong việc khám phá môi trường xung quanh. Với việc giúp trẻ phát triển những suy nghĩ và sự tò mò ham hiểu biết qua những câu hỏi như : “ Tại sao? ”, “ Làm gì? ”, “ Làm thế nào? ”, chúng ta đã giáo dục trẻ, hướng trẻ đến những hành vi đẹp, thói quen tốt, góp phần phát triển nhân cách trẻ.
    Chính vì lý do trên, bản thân là một cán bộ quản lý, tôi luôn suy nghĩ làm thế nào giúp giáo viên trường thực hiện tốt hoạt động này trong nhà trường. Và từ những kết quả đạt được đã thúc đẩy tôi chọn đề tài này cho việc báo cáo các sáng kiến kinh nghiệm trong giáo dục mầm non.
    ã Tầm quan trọng :
    Hoạt động vui chơi là một trong những hoạt động mà trẻ hứng thú nhất, mang lại cho trẻ nhiều niềm vui và là kiến thức về thế giới xung quanh.
    Trẻ nhận thức thế giới xung quanh bằng cách tiếp xúc, tìm hiểu, khám phá và quan tâm đến những gì xảy ra ở cuộc sống xung quanh mình. Từ đó trẻ sẽ biết cách ứng xử trong giao tiếp, biết quan tâm giúp đỡ người khác, biết chia sẻ, biết sống đoàn kết Thông qua hoạt động vui chơi tạo cho trẻ sự nhanh nhẹn, tự tin, mạnh dạn trong cuộc sống.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...