Tiểu Luận Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động tổ chuyên môn khối năm nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở trường

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mục lục


    PHẦN MỞ ĐẦU Trang
    I. Lý do chọn đề tài 2
    II. Mục đích đề tài 3
    III. Nhiệm vụ nghiên cứu đề tài 3
    IV. Phương pháp nghiên cứu 3
    V. Lịch sử đề tài 3
    VI. Phạm vi nghiên cứu đề tài 3

    PHẦN NỘI DUNG
    I. Cơ sở lý luận quản lý dạy học ở trường Tiểu học . 4
    II. Thực trạng hoạt động dạy học của tổ chuyên môn khối năm . 5
    III. Một số biện pháp chỉ đạo 6
    IV. Kết quả chuyển biến 13

    PHẦN KẾT LUẬN
    I. Tóm lược giải pháp 15
    II. Phạm vi đề tài 16

    TÀI LIỆU THAM KHẢO 17












    PHẦN I : MỞ ĐẦU
    I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :
    Mục tiêu phát triển giáo dục đến năm 2010 đã nêu rõ : “ Đổi mới mục tiêu nội dung , phương pháp , chương trình giáo dục các bậc học và trình độ đào tạo , phát triển đội ngũ nhà giáo nhằm đáp ứng yêu cầu vừa tăng quy mô , vừa tăng chất lượng , hiệu quả và đổi mới phương pháp dạy học , đổi mới quản lý giáo dục , tạo cơ sở pháp lý và phát huy nội lực phát triển giáo dục” . Trong các bậc học , bậc tiểu học là bậc học tầm quan trọng trong giáo dục cũng như trong đời sống của xã hội , đòi hỏi các nhà quản lý cần phải quan tâm và có biện pháp nâng cao chất lượng dạy học . Nâng cao chất lượng dạy học là việc làm bức thiết , hết sức quan trọng đối với Ban giám hiệu nhà trường nhằm hoàn thành có chất lượng kế hoạch nhiệm vụ năm học .
    Muốn đạt được mục tiêu kế hoạch năm học đề ra phải thông qua hoạt động chủ yếu của nhà trường đó là hoạt động dạy và học . Hoạt động dạy học là hoạt động chính , nó chiếm nhiều thời gian nhất trong hoạt động chung của nhà trường . Đây là một quá trình thống nhất không thể tách rời và có tác dụng hỗ trợ lẫn nhau . Điều này khẳng định vai trò của người giáo viên có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giáo dục , học tập của học sinh .
    Tuy nhiên sự phát triển toàn diện của HS không chỉ phụ thuộc vào từng giáo viên mà nó còn phụ thuộc vào tập thể sư phạm đồng đều về mọi mặt . Một tập thể thống nhất trong nhà trường đó chính là tổ chuyên môn
    Tổ chuyên môn giúp Ban giám hiệu chỉ đạo các hoạt động sư phạm của một khối lớp trong nhà trường . Do đó việc chỉ đạo hoạt động tổ chuyên môn sẽ giúp giáo viên tập trung vào hoạt động chủ yếu của dạy học là dạy tốt , có như thế mới khắc phục được tình trạng giảm sút chất lượng đồng thời còn góp phần nâng cao hiệu quả đào tạo.
    Nhưng trong thực tế , hiện nay vẫn còn một ít giáo viên chưa nhận thức đúng về tầm quan trọng của hoạt độngđtổ khối chuyên môn trong nhà trường nên tham gia sinh hoạt khối đôi khi chưa đầy đủ hoặc chưa tích cực tham gia đóng góp ý kiến trao đổi về chuyên môn , rút kinh nghiệm tiết dạy của đồng nghiệp , tạo cho khối hoạt động trầm lặng . Vì vậy , ở trường nào tổ chuyên môn hoạt động tích cực , năng động , sáng tạo thì trường đó hoạt động dạy học có chất lượng và hiệu quả cao .
    Qua nhiều năm làm công tác chuyên môn , bản thân tôi rút ra được bài học kinh nghiệm : Để học sinh từ khối một đến khối năm có chất lượng , song song với hiệu trưởng thì phó hiệu trưởng cũng là người phải quan tâm đến hoạt động chuyên môn của các khối trong đó điểm khởi đầu là khối một và điểm đích cần đạt là khối năm nên việc nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chuyên môn khối năm không kém phần quan trọng ở bậc tiểu học .
    Từ những nội dung phân tích trên , tôi mạnh dạn chọn vấn đề : “ Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động tổ chuyên môn khối năm nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở trường .” làm đề tài nghiên cứu và thực hiện trong năm học này .
    II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI
    Mục đích của đề tài là tìm ra “ Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động chuyên môn nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học ở tiểu học .” và làm nền tảng vững chắc cho những năm học tiếp theo .
    III. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI
    Để đạt được mục đích trên , tôi xác định các nhiệm vụ nghiên cứu đề tài như sau :
    - Nghiên cứu lý thuyết
    - Quan sát thực trạng hoạt động của tổ chuyên môn khối năm
    - Xây dựng một số biện pháp chỉ đạo hoạt động chuyên môn khối năm nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở trường
    IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI
    Nhằm thực hiện các nhiệm vụ trên , tôi chọn một số phương pháp nghiên cứu sau đây :
    * Các phương pháp nghiên cứu lý thuyết : Nghiên cứu các văn bản , tài liệu , hồ sơ có liên quan đến đề tài .
    * Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn :
    - Quan sát tình hình hoạt động dạy của GV và hoạt động học của học sinh
    - Nội dung hình thức sinh hoạt tổ khối chuyên môn .
    - Thực hiện hồ sơ sổ sách .
    * Phương pháp điều tra , tổng hợp thống kê , so sánh số liệu về chất lượng giáo dục , học tập của học sinh .
    V. LỊCH SỬ ĐỀ TÀI
    Trong nhà trường , tổ chuyên môn là tổ chức quan trọng nhất đảm nhận chức năng thực thi hoạt động dạy và học , nhiệm vụ công tác để đảm bảo hiệu quả của kế hoạch năm học . Vì vậy việc xây dựng tổ chuyên môn vững mạnh là trách nhiệm của người làm công tác quản lý . Chính điều này đã khiến tôi phải suy nghĩ , tìm ra phương án chỉ đạo hoạt động cho tốt . Thông qua đó , nó cũng giúp giáo viên bổ sung kiến thức , hoàn thiện kĩ năng sư phạm . Từ nhận thức trên , tôi mạnh dạn chọn đề tài này để thực hiện .
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...