Báo Cáo Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động các tổ chuyên môn để nâng cao chất lượng day - học (Sáng kiến kin

Thảo luận trong 'Xã Hội Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động các tổ chuyên môn để nâng cao chất lượng day - học (Sáng kiến kinh nghiệm dạy học)


    A. ĐẶT VẤN ĐỀ 2
    B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3
    I. Cơ sở lý luận: 3
    1. Vị trí của tổ chuyên môn: 3
    2. Chức năng tổ chuyên môn 4
    3. Nhiệm vụ tổ chuyên môn 4
    4. Vai trò của tổ trưởng chuyên môn trong quản lý dạy học ở trường 5
    5. Sinh hoạt tổ chuyên môn 6
    6. Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng hoạt động tổ chuyên môn 6
    7. Mối Quan hệ giữa tổ chuyên môn với Ban Giám hiệu trường và các cơ cấu tổ chức khác trong trường 7
    II. Thực trạng: 7
    III. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: 8
    1. Biện pháp thứ nhất: 8
    2. Biện pháp thứ hai: 9
    3. Biện pháp thứ ba: 12
    4. Biện pháp thứ tư: 12
    5. Biện pháp thứ năm: 13
    6. Biện pháp thứ sáu: 14
    IV. Hiệu quả của SKKN 14
    C. BÀI HỌC KINH NGHIỆM 15
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 16







    A. ĐẶT VẤN ĐỀ
    Điều 16 trong điều lệ trường trung học do Bộ giáo dục đào tạo ban hành ngày 02 tháng 04 năm 2007, ghi rõ: "Tổ chuyên môn có những nhiệm vụ sau:
    - Xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ; hướng dẫn Xây dựng và quản lý kế hoạch cá nhân của tổ viên theo kế hoạch giáo dục, phân phối chương trình, môn học của Bộ Giáo dục - đào tạo và kế hoạch năm học của nhà trường.
    - Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp vụ, tham gia, đánh giá, xếp loại các thành viên của tổ theo các qui định của Bộ GD - ĐT.
    - Đề xuất khen thưởng, kỷ luật đối với giáo viên".
    Như vậy tổ chuyên môn có chức năng, nhiệm vụ, vai trò rất quan trọng trong việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ giáo dục của nhà trường. Có thể khẳng định hoạt động của tổ chuyên môn tốt, thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ như điều lệ trường trung học đã qui định sẽ góp phần tích cực, khá quyết định đến việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng được những yêu cầu mới trong quá trình đổi mới giáo dục.
    Tuy nhiên tổ chuyên môn không phải là cấp cơ sở có đầy đủ thẩm quyền để thực hiện các nhiệm vụ giáo dục. Mà trường trung học là cơ sở giáo dục của bậc trung học, nhằm hoàn chỉnh học vấn phổ thông. Do vậy chất lượng hoạt động của tổ chuyên môn phụ thuộc nhiều vào kế hoạch, hoạt động của nhà trường, vào sự lãnh đạo của Ban giám hiệu.
    Trong các Văn bản hướng dẫn nhiệm vụ năm học của Sở giáo dục đào tạo Đăk Lăk và của Phòng GD - ĐT Eakar năm nào cũng chỉ đạo cho các đơn vị trường học làm tốt công việc cải tiến nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, coi đây là một trong những nhiệm vụ cơ bản, thiết thực để nâng cao chất lượng dạy - học, thực hiện đổi mới giáo dục.
    Trong các năm trước hoạt động của một số tổ chuyên môn chưa đi vào thực chất để nâng cao chất lượng dạy học, sinh hoạt tổ chuyên môn còn nặng về giải quyết sự vụ, thi đua . Họp nhóm chuyên môn chưa đều, còn mang tính hình thức
    Trước tình hình thực tế của trường, trước các đòi hỏi bức bách phải nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục nhằm đáp ứng được những yêu cầu trong quá trình đổi mới, và thực hiện tốt cuộc vận động hai không của Bộ GD - ĐT: “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”. Là những người làm công tác quản lý của trường THCS, tôi đã cùng tập thể cán bộ, giáo viên của trường không ngừng tìm tòi, cải tiến để nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chuyên môn góp phần khá lớn trong việc nâng cao chất lượng dạy - học.
    Trong bài viết, Tôi xin trình bày: Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động các tổ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy – học ở trường THCS Phan Chu Trinh – Eakar – Đăk Lăk.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...