Tiểu Luận MỘT SỐ BÀI TOÁN VỀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI. ĐỊNH LÝ VIÉTE (Chuyên đề Bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    A- Lý luận chung:
    I- LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
    1, Lý do lý luận:
    Từ xưa đến nay Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn nhận thức đầy đủ, sâu sắc vị trí vai trò của giáo dục đào tạo đối với công cuộc phát triển kinh tế - xã hội thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đưa đất nước đi lên thực hiện “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng và văn minh”. Đảng, Nhà nước ta đã khẳng định rằng :
    Giáo dục - đào tạo là động lực, là điều kiện cơ bản đảm bảo việc thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
    Giáo dục - đào tạo là chìa khoá để mở cửa tiến vào tương lai.
    Đầu tư cho giáo dục đào tạo là đầu tư cho phát triển.
    Thật sự coi trọng giáo dục - đào tạo là quốc sách hàng đầu.
    Giáo dục - đào tạo với nhiệm vụ nâng cao dân trí đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Ba nhiệm vụ này luôn luôn có quan hệ hữu cơ với nhau đan xen nhau trong quá trình phát triển chung của ngành.
    Song song với việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực nhiệm vụ bồi dưỡng nhân tài đóng vai trò quan trọng. Bởi lẽ nhân tài là vốn quý của đất nước là bộ phận đầu tầu thúc đẩy quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Bộ phận này không đông, song cần phải phát hiện, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, đãi ngộ một cách thoả đáng, trí tuệ của bộ phận nhân tài và trí tuệ của cộng đồng là rất lớn sự cống hiến của họ cho đất nước có giá trị gấp nhiều lần so với giá trị mà nhân dân, đất nước đãi ngộ họ.
    Chính vì vậy, nhiệm vụ bồi dưỡng nhân tài có liên quan tới tất cả các cấp học, bậc học trong cả nước là sự quan tâm của toàn xã hội chứ không chỉ là của các thầy giáo, cô giáo trực tiếp giảng dạy.
    Cho nên việc bồi dưỡng nâng cao trình độ kiến thức cho giáo viên giảng dạy bộ môn Toán trong mỗi nhà trường đồng thời việc phát hiện, tuyển chọn, đào tạo bồi dưỡng học sinh giỏi được đặt ra cho mỗi bậc học ngày càng được đề cao và chú trọng, đó không chỉ còn là nhiệm vụ của trường chuyên, trường trọng điểm chất lượng cao mà là nhiệm vụ chung của tất cả các trường học hiện nay. Bậc THCS đã xác định rất rõ nhhiệm vụ ngày hàng năm dưới sự chỉ đạo của Sở Giáo dục - đào tạo Bắc Giang, Phòng giáo dục Tân Yên đã chỉ đạo cụ thể, sát xao và thường xuyên có những tư duy mới, sáng tạo phù hợp tình hình cụ thể về việc nâng cao trình độ cho giáo viên và bồi dưỡng học sinh giỏi của huyện. Cho nên phong trào giáo viên giỏi, học sinh giỏi ngày càng được nâng lên cả về số lượng và chất lượng. Thành tích của Phòng Giáo dục Tân Yên về phong trào học sinh giỏi, giáo viên giỏi có sự đóng góp đáng kể của các thầy giáo, cô giáo giảng dạy môn Toán trong toàn huyện, đặc biệt là các thầy giáo, cô giáo dạy giỏi môn này.
    Hàng năm thi học sinh giỏi các bậc học nhất là bậc THCS để có một học sinh giải nhất, nhì tỉnh về môn Toán là rất hiếm đặc biệt là môn Toán 9, đây cũng là một câu hỏi mà chúng ta phải quan tâm để tìm câu trả lời đúng.
    2, Lý do thực tiễn:
    Qua quá trình giảng dạy Toán lớp 9 cùng với việc hàng năm có ôn luyện cho các em thi vào lớp 10 cũng như thi vào các trường năng khiếu bậc THPT của những năm trước, và hiện nay với cương vị chỉ đạo dạy và học trong nhà trường tôi thấy phần kiến thức về phương trình bậc hai, định lý Viéte đối với giáo viên rất cần thiết và học sinh lĩnh hội còn nhiều hạn chế. Trong khi đó kiến thức phần này đóng vai trò rất quan trọng trong chương trình Toán 9 và là nền tảng không thể thiếu được cho việc học đại số sơ cấp của các em từ lớp 10 trở lên.
    Một câu hỏi đặt ra phải chăng do khuôn khổ sách giáo khoa Toán 9 viết về vấn đề này còn hạn hẹp hay là một số đồng chí chưa được dạy toán 9 liên tục không có thời gian để đi sâu. Theo tôi nghĩ không phải thế mà có thể là do các thầy giáo, cô giáo chưa quan tâm nhiều tới các sách tham khảo, sách toán nâng cao, các cuốn ôn luyện thi vào lớp 10 THPT, năng khiếu, các tạp chí toán học và kể các các sách giáo khoa ở lớp trên viết về vấn đề này.
    Tôi xét thấy việc cần thiết phải trang bị cho giáo viên giảng dạy bộ môn Toán hiểu thật sâu, thật đa dạng các dạng bài tập về phương trình bậc hai, định lý viéte đồng thời giáo viên có thể sử dụng tài liệu này để bồi dưỡng học sinh khá, giỏi lớp 9 và ôn thi vào lớp 10 cho các em.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...