Luận Văn Một giải pháp tăng cường hiệu quả làm việc cho hệ thống đánh lửa kiểu CDI-AC trên xe gắn máy

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÓM TẮT: Bài báo này giới thiệu một giải pháp kỹ thuật nhằm tăng cường tính năng
    làm việc cho các hệ thống đánh lửa kiểu CDI-AC trên các xe gắn máy ở Việt Nam. Vì lý do giá
    thành, những hệ thống đánh lửa này hiện nay có kết cấu rất đơn giản, khiến cho tổn hao năng
    lượng trong hệ thống đánh lửa cao, đồng thời khả năng điều chỉnh góc đánh lửa sớm rất kém.
    Với việc dùng vi điều khiển thông dụng và giải thuật điều khiển tốt, một thiết kế mới cho bộ
    điều khiển đánh lửa kiểu CDI-AC sẽ giúp điều chỉnh góc đánh lửa sớm linh hoạt theo tốc độ
    động cơ, và tăng cường năng lượng tia lửa điện nhưng vẫn giảm tổn hao năng lượng của hệ
    thống. Ưu điểm này sẽ là cơ sở giúp cải thiện công suất, tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải ô
    nhiễm và tăng tính năng vận hành của động cơ xe gắn máy.
    Từ khóa: hệ thống đánh lửa CDI-AC, góc đánh lửa sớm, vi điều khiển, xe gắn máy.
    1. GIỚI THIỆU
    Xe gắn máy hiện là một trong những phương tiện giao thông phổ biến nhất ở Việt Nam.
    Phần lớn chúng được trang bị động cơ xăng 4 kì, 1 xilanh, và sử dụng hệ thống đánh lửa kiểu
    CDI-AC (một số khác sử dụng hệ thống đánh lửa kiểu CDI-DC hay kiểu điện cảm). Vì lý do
    giá thành, những hệ thống CDI-AC này có kết cấu rất đơn giản, đặc biệt là bộ điều khiển đánh
    lửa. Điều này làm cho hệ thống bị tổn hao năng lượng nhiều, và khả năng điều chỉnh góc đánh
    lửa sớm kém. Đây là một trong những nguyên nhân góp phần khiến cho các xe gắn máy không
    tiết kiệm nhiên liệu, gây phát thải ô nhiễm nhiều, và động cơ làm việc không êm ở một số dải
    tốc độ.
    Bài báo này giới thiệu một thiết kế mới cho bộ điều khiển đánh lửa kiểu CDI-AC với 2
    khả năng đặc biệt mà không cần thay đổi kết cấu hiện có của hệ thống: 1. thay đổi góc đánh
    lửa sớm linh hoạt theo tốc độ động cơ, 2. tăng cường năng lượng tia lửa điện nhưng vẫn giảm
    tổn hao năng lượng của hệ thống. Với thông số điều khiển thích hợp cho từng kiểu động cơ xe
    gắn máy, bộ điều khiển này có thể giúp tăng cường công suất, tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát
    thải ô nhiễm và nâng cao tính năng vận hành của xe.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...