Luận Văn Một cửa liên thông

Thảo luận trong 'Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời nói đầu

    Thủ tục hành chính là vấn đề nóng bỏng của Thủ đô Hà nội nói riêng và của nước ta nói chung hiện nay, nhất là khi Việt nam dự kiến tham gia vào hội nhập kinh tế quốc tế vào cuối năm 2006. Điều "nóng bỏng" này cũng là vấn đề được Quốc hội nhắc tới trong phiên họp gần đây cùng với dự thảo Luật chống tham nhũng đã được toàn thể nhân dân góp ý, bàn luận sôi nổi. Để có biện pháp tích cực, nói đi đôi với làm Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị về một số biện pháp cần làm ngay để chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp - Chỉ thị số 32/2006/CT-TTg ngày 07/9/2006 .
    Hà nội đã được Thủ tướng Chính phủ thăm và làm việc về tình hình phát triển kinh tế - xã hội ngày 18/9/2006 trong đó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh tới cải cách hành chính và chỉ đạo Hà nội phải là địa phương đi đầu trong cả nước.
    Tiếp thu ý kiến chỉ đạo Thủ tướng, Bí thư Thành uỷ Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ Thành uỷ ngày 06/9/2006 về công tác cải cách hành chính và phân cấp quản lý trên các lĩnh vực và quản lý cán bộ,
    Thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành uỷ Hà nội, Chủ tịch UBND Thành phố ngày 21/9/2006 đã tổ chức cuộc họp với Ban Chủ nhiệm Chương trình “Đẩy mạnh cải cách hành chính, góp phần nâng cao hiệu lực của chính quyền các cấp giai đoạn 2006-2010”,
    Từ nhu cầu cấp thiết và thực tế trên em có ý tưởng : "Tại sao các cơ quan liên quan không phối hợp thực hiện các công việc làm sao cho nhanh chóng, giảm tối đã thủ tục hành chính, giúp đỡ các Doanh nghiệp trong việc thành lập doanh nghiệp - Khởi đầu trong hoạt động sản xuất - kinh doanh để thúc đẩy đầu tư?" . Vì vậy em đã thực hiện ý tưởng này bằng chuyên đề phân tích Đề án: “Một cửa liên thông” trong việc thực hiện cải cách hành chính thành lập doanh nghiệp: Cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép khắc dấu, giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu, cấp mã số thuế tại Thành phố Hà Nội.
    Các sở, ban, ngành thực hiện là: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công an Thành phố, Cục Thuế Hà Nội, Sở Nội vụ, Sở Tài chính . Nội dung cơ bản để xây dựng Đề án “Một cửa liên thông” trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính thành lập doanh nghiệp tại địa bàn Hà Nội (sau đây viết tắt là Đề án 1 cửa liên thông).
    Đề án này nêu lên những cơ sở pháp lý, nguyên tắc giải quyết các công việc, quy trình giải quyết các công việc, mối liên hệ trong công tác của 3 cơ quan có liên quan là Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công an Thành phố, Cục Thuế Hà nội dựa trên công cụ đắc lực là ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại. Tại Đề án cũng phân tích rõ các phương án, và phương án lựa chọn (OPT).
    Hy vọng ý tưởng này sẽ sớm được triển khai vào thực tế, tạo điều kiện thông thoáng để mời chào các nhà đầu tư trong và ngoài nước đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại TP Hà nội ở tất cả các lĩnh vực mà pháp luật không cấm theo Luật đầu tư và Nghị định hướng dẫn số 108/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 đã vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.


    PHẦN THỨ NHẤT
    SỰ CẤN THIẾT CỦA ĐỀ ÁN


    1. Giải thích một số khái niệm:
    - “Thủ tục 1 cửa”: Phương thức giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan nhà nước theo cơ chế “một cửa”.
    - “Thủ tục 1 cửa liên thông”: Phương thức phối hợp giữa các cơ quan nhà nước có nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính có liên quan với nhau, nhằm giảm thời gian chờ đợi giải quyết thủ tục, giảm thiểu số lượt đi lại để tiến hành các thủ tục cho doanh nghiệp.
    - “Hỗ trợ đăng ký qua mạng”: Phương thức tiếp nhận hồ sơ hành chính qua mạng Internet, tiến hành một số giao dịch giữa cơ quan nhà nước với doanh nghiệp qua mạng.
    - “Các bước thực hiện để thành lập doanh nghiệp”:
    Loại trừ các yếu tố ý tưởng kinh doanh, khảo sát và đánh giá thị trường . , thì khi thành lập doanh nghiệp phải trải qua các bước cơ bản sau:
    1. Đăng ký kinh doanh.
    2. Đăng ký khắc dấu và xin cấp giấy phép sử dụng con dấu.
    3. Xin cấp mã số thuế và mua (In) hóa đơn.
    4. Mở tài khoản giao dịch tại ngân hàng
    5. Có địa điểm để làm trụ sở hoặc xây cơ sở sản xuất.
    6. Xây dựng nhà xưởng (nếu cần).
    7. Xin giấy phép kinh doanh hoặc thực hiện các điều kiện kinh doanh.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...