Tiểu Luận Mối quan hệ giữa rủi ro và bảo đảm tín dụng

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mục lục

    A. Mở đầu. 2
    B. Nội dung chính. 4
    Chương I. Tổng quan về bảo đảm tín dụng và rủi ro tín dụng. 4
    1. Rủi ro tín dụng. 4
    1.1. Khái niệm . 4
    1.2. Các dấu hiệu cảnh báo rủi ro tín dụng. 4
    1.3. Phân loại rủi ro tín dụng. 6
    2. Bảo đảm tín dụng. 8
    2.1. Khái niệm . 8
    2.2. Vai trò của bảo đảm tín dụng. 8
    2.3. Đặc trưng của bảo đảm tín dụng. 9
    2.4. Các hình thức bảo đảm tín dụng. 9
    Chương II: Mối quan hệ giữa rủi ro tín dụng và bảo đảm tín dụng. 14
    1. Bảo đảm tín dụng là chỗ dựa tin cậy cho ngân hàng. 15
    2. Bảo đảm tín dụng là rào cản đối với đối tượng đi vay có mục đích bất chính và ngăn ngừa tâm lý ỷ lại của khách hàng. 15
    3. Bảo đảm tín dụng là cách thức, biện pháp để thu hồi nợ. 16
    Chương III. Thực trạng và giải pháp. 20
    1. Thực trạng. 20
    2. Giải pháp. 22
    C. Kết luận chung. 24
    D. Danh mục tài liệu tham khảo. 25

    A. Mở đầu


    Trong quá trình phát triển của nền kinh tế tất yếu xuất hiện quan hệ tín dụng giữa các cá nhân, tổ chức trong nền kinh tế. Sự luân chuyển dòng vốn giữa một bên cần vốn và một bên có vốn nhàn rỗi đã xuất hiện quan hệ tín dụng. Sự hình thành quan hệ tín dụng đồng nghĩa với nhu cầu xuất hiện một trung gian tài chính có chức năng: Nhận tiền gửi của dân cư, tài chính kinh tế, tài chính tín dụng và cho vay lại các thành phần kinh tế với lãi suất thích hợp, đó chính là ngân hàng.
    Do đó, tín dụng ngân hàng là quan hệ tín dụng giữa ngân hàng, các tổ chức tín dụng và các tổ chức kinh tế, cá nhân theo nguyên tắc hoàn trả. Việc hoàn trả được nợ gốc trong tín dụng có nghĩa là việc thực hiện được giá trị hàng hoá trên thị trường, còn việc hoàn trả được lãi vay trong tín dụng là việc thực hiện được giá trị thặng dư trên thị trường. Tuy nhiên, trong hoạt động kinh doanh không phải lúc nào việc hoàn trả của khách hàng cũng diễn ra suôn sẻ mà luôn tiềm ẩn rủi ro. Những biến cố đó có thể gây tổn thất lớn cho ngân hàng, vì vậy hầu hết khách hàng khi có quan hệ tín dụng đều yêu cầu phải có tài sản bảo đảm. Khi khách hàng cầm cố, thế chấp tài sản hoặc bảo lãnh bằng tài sản của bên thứ ba để vay vốn thì được hiểu đó là bảo đảm tín dụng. Và nhờ điều này, thì khách hàng có trách nhiệm hơn với khoản vay của mình, còn đối với ngân hàng thì nó là nguồn trả nợ thứ hai của khách hàng, khi nguồn trả nợ thứ nhất là thu nhập từ hoạt động sản xuất kinh doanh không bảo đảm.
    Như vậy, rõ ràng có một mối quan hệ mất thiết giữa rủi ro và bảo đảm tín dụng. Mối quan hệ này sẽ được làm rõ trong đề tài nghiên cứu của nhóm 3 – Chuyên ngành tài chính ngân hàng – K53LKD – Khoa Luật – Đại học Quốc gia Hà Nội: “Mối quan hệ giữa rủi ro và bảo đảm tín dụng”

    Mục đích nghiên cứu



    Hệ thống hóa những vấn đề cơ bản liên quan đến rủi ro tín dụng và bảo đảm tín dụng trong hoạt động tín dụng Ngân hàng.
    Nghiên cứu mối quan hệ giữa rủi ro và bảo đảm tín dụng ngân hàng
    Khảo sát thực trạng hiệu quả của các biện pháp bảo đảm tín dụng quản lý rủi ro tín dụng tại các Ngân hàng trong giai đoạn hiện này và giải pháp
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...