Thạc Sĩ Mở rộng và phát triển hoạt động kinh doanh dịch vụ của các ngân hàng thương mại cổ phần tại Tp.Hồ Ch

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 30/12/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    1. Đặt vấn đề
    Đã hơn một năm kể từ khi Việt Nam gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO từ ngày 07/11/2006 cho đến nay, nền kinh tế nước ta một mặt đã gặt hái được những kết quả bước đầu đáng khích lệ, mặt khác cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Trong đó lĩnh vực tài chính- ngân hàng là một trong những lĩnh vực trọng yếu dễ bị ảnh hưởng và tác động nhất của nền kinh tế, vì đây là nơi cung cấp nguồn vốn duy trì hoạt động của nền kinh tế. Đây cũng chính là nơi đón nhân nhiều dòng vốn, đặc biệt là dòng vốn trực tiếp từ nước ngoài đỗ vào Việt Nam, là cây cầu kết nối giữa thị trường tài chính Việt Nam với thị trường tài chính toàn cầu.
    Nhằm thực hiện các chương trình hành động, các chủ trương, chính sách lớn của Nhà nước để nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững khi Việt Nam gia nhập WTO, NHNN Việt Nam cũng đang xây dựng chương trình hành động riêng của ngành ngân hàng. Hội nhập một mặt đem lại cho chúng ta nhiều cơ hội nhưng đồng thời cũng đem lại cho Hệ thống NHTM nước ta bước vào sân chơi lớn với nhiều âu lo vì Hệ thống NHTM Việt Nam vẫn còn non trẻ so với Hệ Thống NHTM ở các nước khác đã có lịch sử hình thành và phát triển từ rất lâu đời
    Để chuẩn bị cho Hệ thống NHTM nước ta có thể đứng vững trong môi trường cạnh tranh khốc liệt khi Việt Nam mở cửa thị trường thì các NHTM phải tự thay đổi mình như: nâng cao năng lực tài chính, mở rộng thị trường hoạt động ra nước ngoài, chuyển sang mô hình kinh doanh đa năng, chú trọng mô hình đa dạng hóa dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường nhưng cũng vẫn phải đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả.
    Về hoạt động kinh doanh của ngân hàng hiện nay có thể chia thành ba mảng chính đó là: Tín dụng - Dịch vụ - Đầu tư. Trong đó mảng tín dụng là mảng truyền thống đã được tất cà các ngân hàng khai thác gần hết và cũng gặp phải một số hạn chế nên không thể phát triển thêm được. Còn lại mảng đầu tư thì rủi ro cao và thời hạn đầu tư dài. Duy chỉ có mảng dịch vụ là một mảng lớn có thể đem lại doanh thu cao, chắc chắn và ít rủi ro nhất lại chưa được quan tâm khai thác triệt để. Đây là một trận tuyến mới còn bỏ ngõ ở một đất nước đông dân, nhu cầu về sử dụng dịch vụ NH có khả năng tăng cao trong những năm tới, và quan trọng hơn là ngày càng nhiều Tổ chức tài chính nước ngoài tham gia vào trân tuyến này.
    Căn cứ vào những lí do đó mà Tác giả đã chọn đề tài: “MỞ RỘNG VÀ PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH DỊCH VỤ CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN TẠI TP.HCM THỜI KỲ HẬU WTO” làm đề tài khóa luận tốt nghiệp cao học kinh tế của mình với mong muốn đưa ra một số giải pháp góp phần củng cố, phát triển hoạt động dịch vụ ngân hàng trong thời kỳ mới.
    2. Mục tiêu nghiên cứu
    Một là trình bày hệ thống các lý luận cơ bản về dịch vụ ngân hàng và sự cần thiết phải phát triển dịch vụ ngân hàng trong giai đoạn hiện nay
    Hai là phân tích thực trạng hoạt động dịch vụ ngân hàng trên địa bàn TPHCM trong những năm qua, cụ thể từ năm 2001 đến quý II/2007. Thu thập ý kiến đóng góp của các khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ ngân hàng cùng với ý kiến đóng góp của các chuyên gia để rút ra những mặt đạt dược và chưa đạt được.
    Ba là dựa trên những cam kết của VN với WTO và những kết quả thu được từ phân tích SWOT mà tác giả đã đề xuất những giải pháp- kiến nghị phát triển dịch vụ ngân hàng.
    3. Đối tượng & phạm vi nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu là tất cả các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, nghiên cứu cả về chiều rộng (sự da dạng của dịch vụ) lẫn chiều sâu (chất lượng dịch vụ)
    Phạm vi nghiên cứu: thứ nhất, tác giả đã chọn loại hình ngân hàng nghiên cứu là loại hình NHTM CP vì cả nước ta hiện nay có 5 NHTM NN, 35 NHTM CP, 5 NHLD, 37 chi nhánh NHNNg và xu hướng chung sắp tới là 5 NHTM NN đều chuyển sang cổ phần hóa, như vậy là các NHTM CP chiếm đa số. Thứ hai, đia bàn nghiên cứu được chọn là địa bàn TPHCM vì TPHCM là trung tâm tài chính lớn nhất của cả nước, mọi dịch vụ của ngân hàng đều đã được áp dụng trên đia bàn này nên nó phản ánh rõ nhất, đa dạng nhất thực trạng hoạt động kinh doanh dịch vụ của ngân hàng
    4. Phương pháp nghiên cứu
    - Phương pháp phân tích, kế thừa, tổng hợp, thu thập số liệu
    - Phương pháp điều tra chọn mẫu, phỏng vấn và xử lý số liệu bằng phần mềm SPSS 10.0
    - Phương pháp phân tích SWOT
    5. Điểm nổi bật của luận văn
    Luận văn đã đề cập đến vấn đề đang đươc quan tâm nhất hiện nay đó là phát triển dịch vụ ngân hàng trong thời kỳ hậu WTO. Dưa trên những số liệu thực tế và ý kiến đóng góp của cả hai phía (trong và ngoài ngành ngân hàng) tác giả đã đề xuất những giải pháp, kiến nghị có tính chiến lược lâu dài, có thể áp dụng ngay và sát với thực tế. Hy vọng là đề tài nghiên cứu này sẽ nhận dược thêm nhiều ý kiến đóng góp hơn nữa và có thể là tư liệu để tham khảo cho những ai quan tâm
    6. Kết cấu luận văn gồm có ba chương:
    Chương 1: Cơ sở lý luận
    Chương 2: Thực trạng hoạt động kinh doanh dịch vụ của các NHTM CP tại TP.HCM
    Chương 3: Giải pháp mở rộng và phát triển hoạt động kinh doanh dịch vụ của các NHTM CP tại TPHCM thời kỳ hậu WTO
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...