Luận Văn Mở rộng thị trường xuất khẩu tổng hợp của công ty cung ứng tàu biển Quảng Ninh

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mở rộng thị trường xuất khẩu tổng hợp củacông ty cung ứng tàu biển Quảng Ninh


    LỜI MỞ ĐẦU

    Hoạt động thương mại ra đời rất sớm trong lịch sử phát triển xã hội loài người. Qua các thời kỳ phát triển trong từng khu vực, mỗi quốc gia trên thế giới, hoạt động thương mại luôn tồn tại phát triển và khẳng định vai trò không thể thiếu được của nó trong mọi nền kinh tế đặc biệt trong giai đoạn hiện nay ngành thương mại phát triển mạnh mẽ, cả về chiều rộng lẫn bề sâu, nhờ tiến bộ của khoa học - kỹ thuật công nghệ tin học . các quốc gia trên Thế giới tuỳ hoàn cảnh, điều kiện, căn cứ thuận lợi khó khăn nhu cầu của từng quốc gia mình đều có những chính sách riêng phù hợp để thúc đẩy thương mại.
    Nền kinh tế nước ta sau một thời kỳ dài hạn bị hạn chế bởi cơ chế quản lý kinh tế tập trung, bao cấp, lại chịu hậu quả của các cuộc chiến tranh kéo dài, tiềm lực kinh tế yếu kém, tài nguyên thiên nhiên bị hạn chế, bộ máy các cán bộ quản lý từ hạ tầng cơ sở đến thượng tầng kiến trúc trình độ thấp kém, không đáp ứng được nhu cầu phát triển của đất nước. Đảng và nhà nứơc đã nhận thức được vấn đề này và đã phần nào đã đưa ra những cơ chế kinh tế mới, tạo điều kiện để các thành phần kinh tế trong nước hoạt động, phát triển.
    Quảng Ninh là một tỉnh có nhiều thuận lợi bởi tiềm năng kinh tế đa dạng, đó là vùng công nghiệp khai thác than, có trữ lượng lớn, có cảng biển, có cửa khẩu biên giới thông thương với Trung Quốc, các ngành nông, lâm, ngư nghiệp đều có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển,ngoài ra Quảng Ninh còn là nơi nếu biết khai thác tốt sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.
    Trong bối cảnh nói trên, Công ty cung ứng tàu biển Quảng Ninh là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Sở thương mại Quảng Ninh, được thành lập từ năm 1992. Quá trình hình thành và phát triển, Công ty đã trải qua những bước thăng trầm, song được sự quan tâm giúp đỡ của các ngành từ Trung ương đến địa phương và bằng sự cố gắng của lãnh đạo, tập thể CBCNV Công ty Cung ứng tàu biển Quảng Ninh đã có hướng đi đúng đắn, vượt qua những khó khăn của thời kì quá độ chuyển từ cơ chế tập trung bao cấp, ổn định và phát triển trong cơ chế kinh tế mới. Từ một đơn vị yếu kém trở thành đơn vị đứng đầu ngành thương mại, thể hiện ở mức thu nhập của CBCNV ngày một nâng cao, nộp ngân sách và các khoản nghĩa vụ với nhà nước ngày một tăng. Đời sống CBCNV ổn định, an tâm công tác và gắn bó với doanh nghiệp.
    Nhưng xuất nhập khẩu tổng hợp của Công ty còn ở mức khiêm tốn, do sản phẩm xuất khẩu của ta chưa cao, kinh nghiệm xuất khẩu còn yếu kém, chưa đi sâu tìm hiểu thị hiếu của thị trường xuất nhập khẩu để có điều kiện tăng kim ngạch xuất nhập khẩu nhiều hơn, cần tìm kiếm những giải pháp tháo gỡ cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh xuất khẩu nói chung và công ty cung ứng tàu biển nói riêng. Mục tiêu đề ra đối với công ty là hiệu quả kinh doanh và không những tồn tạI trên thị trường mà còn phát triển một cách vững mạnh. Để đạt được mục tiêu đó là buộc phảI khẳng định mình và phát huy mọi khả năng sẵn có lẫn tiềm tàng, song song với việc không ngừng nâng cao vị trí trên thị trường trong nước cũng như mở rộng thị trường quốc tế. sở lý luận, đã đựơc trang bị ở trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, tìm hiểu thực trạng của Công ty Cung ứng tàu biển Quảng Ninh. Cùng với nguồn tài liệu như sách báo, các báo cáo của Công ty Cung ứng tàu biển Quảng Ninh, em đã chọn đề tài: Một số biện pháp rộng thị trường xuất khẩu tổng hợp của công ty cung ứng tàu biển Quảng Ninh".
    Ngoài phần mở đầu và kết luận chuyên đề thực tập tốt nghiệp được chia thành 3 chương chính:

    Chương I. Lý luận chung về mở rộng thị trường nước ngoài.

    Chương II. Phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh xuất
    khẩu và phát triển thị trường nước ngoài
    của Công ty Cung ứng tàu biển Quảng Ninh trong
    thời gian qua.
    Chương III. Phương hướng và giải pháp nhằm mở rộng thị
    trường xuất khẩu của Công ty cung ứng tàu
    biển Quảng Ninh.

    Lời cảm ơn 1
    Lời mở đầu 2
    CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ MỞ RỘNG
    THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU CỦA DOANH NGHIỆP. 5
    I/- THỊ TRƯỜNG VÀ CÁC PHƯƠNG THỨC
    MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG 5
    1. Các vấn đề cơ bản về thị trường 5
    2. Các phương thức mở rộng thị trường nước ngoài 11
    II/- CÁC PHƯƠNG PHÁP THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG
    NƯỚC NGOÀI. 14
    1. Các phương thức để tiếp cận thị trường nước ngoài. 14
    2. Các chiến lược để phát triển thị trường 14
    CHƯƠNG II. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH
    DOANH XUẤT KHẨU VÀ MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG NƯỚC
    NGOÀI CỦA CÔNG TY CUNG ỨNG TẦU BIỂN QUẢNG NINH
    TRONG THỜI GIAN QUA. 16
    I/- SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY
    CUNG ỨNG TẦU BIỂN QUẢNG NINH. 16
    1. Quá trình hình thành. 16
    2. Chức năng và nhiệm vụ của Công ty 17
    II/- PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG
    XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY CUNG ỨNG TẦU BIỂN
    QUẢNG NINH TRONG THỜI GIAN QUA. 21
    1. Vài nét về tình hình xuất khẩu của Công ty trong thời gian qua 21
    2. Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Công ty. 25
    3. Cơ cấu hình thức xuất khẩu. 27
    4. Cơ cấu thị trường và các bạn hàng thường xuyên của Công ty. 28
    5. Các biện pháp mà Công ty áp dụng để mở rộng thị trường
    nước ngoài. 31
    III/- ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG MỞ RỘNG
    THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY CUNG ỨNG
    TẦU BIỂN QUẢNG NINH. 35
    1. Ưu điểm. 35
    2. Nhược điểm. 37
    3. Nguyên nhân. 38
    CHƯƠNG III. PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM
    MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY
    CUNG ỨNG TẦU BIỂN QUẢNG NINH. 41
    I/- PHƯƠNG HƯỚNG CHUNG CỦA CÔNG TY TRONG
    THỜI GIAN TỚI. 41
    1. Vấn đề mở rộng thị trường xuất khẩu của Công ty. 41
    2. Vấn đề xây dựng kế hoạch kinh doanh. 41
    II/- MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY CUNG ỨNG TẦU BIỂN QUẢNG NINH. 42
    1. Hoàn thiện bộ máy quản lý và nâng cao trình độ cán bộ kinh doanh 42
    3. Chủ động trong việc tìm kiếm thông tin về thị trường kinh
    doanh xuất khẩu. 42
    4. Chiến lược marketing 43
    5. Áp dụng chiến lược Marketing - Mix vào công tác thâm nhập
    thị trường nước ngoài. 44
    III/- MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VỚI NHÀ NƯỚC. 46
    KẾT LUẬN. 48
     
Đang tải...