Tóm tắt nội dung CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 3 I. Ngân hàng thương mại và các hoạt động cơ bản 3 II. Vai trò cho vay tiêu dùng của ngân hàng thương mại 5 1. Lịch sử ra đời hoạt động cho vay tiêu dùng 5 2. Nhu cầu cho vay tiêu dùng của dân cư và phân loại các khách hàng cá nhân 6 2.1. Nhu cầu cho vay tiêu dùng của dân cư 6 2.2. Phân loại các khách hàng cá nhân 7 2.2.1 Phân theo mức thu nhập 7 2.2.2 Phân loại khách hàng theo công việc của họ 8 3. Sự cần thiết khách quan phải hình thành và phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng ở các ngân hàng thương mại 8 3.1. Nghiệp vụ cho tín dụng ra đời là tính tất yếu trong ngân hàng thương mại 8 3.2. Đặc điểm của loại hình cho vay tiêu dùng 9 3.2.1. Quy mô của từng khoản vay là nhỏ, nhưng số lượng các khoản vay lại nhiều. 10 3.2.2. Lãi suất trong hoạt động cho vay tiêu dùng thường cao hơn các hoạt động cho vay để hoạt động kinh doanh 10 3.2.3. Các khoản cho vay tiêu dùng có độ rủi ro cao 10 3.2.4. Chi phí để xử lí thông tin khách hàng trong cho vay tiêu dùng là cao so với quy mô của khoản vay 11 3.2.5. Nguồn thu lợi ròng từ khoản cho vay tiêu dùng 11 4. Vai trò và lợi ích của cho vay tiêu dùng 11 4.1. Đối với người tiêu dùng 11 4.2. Đối với ngân hàng thương mại 12 4.3. Đối với nền kinh tế 13 III. Các hình thức cho vay tiêu dùng 13 1. Phân loại cho vay tiêu dùng 13 1.1. Căn cứ vào mục đích cho vay 13 1.2. Căn cứ vào phương thức hoàn trả 13 1.2.1. Cho vay tiêu dùng trả góp: 13 1.2.2. Cho vay tiêu dùng phi trả góp 16 1.2.3. Cho vay tiêu dùng tuần hoàn 16 1.3. Căn cứ vào nguồn gốc các khoản nợ 16 1.3.1. Cho vay tiêu dùng gián tiếp 16 1.3.2. Cho vay tiêu dùng trực tiếp 18 2. Các hình thức cho vay tiêu dùng trực tiếp mà ngân hàng cung cấp 18 2.1. Giải ngân tiền vay trực tiếp cho khách hàng 18 2.2. Tiền vay được luân chuyển vào tài khoản tiền gửi của khách hàng 19 2.3 Thấu chi 19 2.4 Thẻ tín dụng 19 IV Nghiệp vụ cho vay tiêu dùng của ngân hàng thương mại 19 V. Các nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động cho vay tiêu dùng của ngân hàng thương mại 23 1. Quan niệm về mở rộng cho vay tiêu dùng 23 2. Nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động cho vay tiêu dùng của ngân hàng thương mại 25 2.1. Nhóm nhân tố vĩ mô: 25 2.2. Nhóm nhân tố vi mô 27 CHƯƠNG II: MỞ RỘNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH QUANG TRUNG HÀ NỘI 29 I. Tổng quan về ngân hàng đầu tư và phát triển 29 1. Lịch sử hình thành và phát triển của ngân hàng đầu tư và phát triển 29 II. Hoạt động kinh doanh cơ bản của chi nhánh BIDV Quang Trung 31 1.Tình hình hoạt động của chi nhánh quang Trung 31 2 Hoạt động và những kết quả thu được trong năm qua 32 2.1 Tổng tài sản của chi nhánh 33 2.2 Tình hình huy động vốn 33 2.3 Tín dụng 34 2.4 Chỉ tiêu dịch vụ 35 III. Thực trạng hoạt động cho vay tiêu dùng tại chi nhánh Quang Trung 37 1 Quá trình phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng tại chi nhánh Quang Trung 37 2 Quy trình tổng quát đối với hoạt động cho vay tiêu dùng 38 3. Điều kiện để có thể vay tại ngân hàng 39 4. Hạn mức vay 39 5. Lãi suất cho vay đối với tín dụng tiêu dùng 40 6. Về tài sản đảm bảo được quy định như sau 40 7. Các loại cho vay tiêu dùng tại chi nhánh 40 IV. Tình hình cho vay tiêu dùng tại chi nhánh ngân hàng Quang Trung 41 1. Đánh giá hiệu quả hoạt động cho vay tiêu dùng tại chi nhánh 41 1.1. Tỷ trọng cho vay tiêu dùng trong tổng dư nợ cho vay 41 1.2. Cơ cấu dư nợ tín dụng cho vay tiêu dùng theo sản phẩm 42 1.3. Tình hình nợ quá hạn cho vay tiêu dùng 43 1.4. Lãi và thu nhập của hoạt động cho vay tiêu dùng so với các hoạt động khác 44 2. Những hạn chế của ngân hàng khi thực hiện hoạt động cho vay tiêu dùng 45 CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP MỞ RỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH 53 QUANG TRUNG HÀ NỘI 46 I. Nhiệm vụ của ngân hàng đầu tư và phát triển trong việc phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng trong dân cư 46 1. Nhiệm vụ trong thời gian tới. 46 2. Những nhiệm vụ cụ thể trước mắt 49 II. Một số giải pháp mở rộng hoạt động cho vay tiêu dùng tại chi nhánh ngân hàng đầu tư và phát triển chi nhánh 53 Quang Trung Hà Nội 51 1. Đa dạng hóa danh mục sản phẩm 51 2. Đơn giản hóa các chính sách cho vay tiêu dùng 51 3. Các biện pháp hạ lãi suất cho vay tiêu dùng xuống thấp nhất 52 4. Nâng cao chất lượng thu thập thông tin 52 5. Tập trung tăng cường chất lượng tín dụng tiêu dùng tại chi nhánh 54 6. Đẩy mạnh kế hoạch marketing của ngân hàng 56 7. Tăng cường loại hình cho vay tín chấp với cán bộ công nhân viên thông qua đầu mối tại chi nhánh 58 4. Đẩy mạnh việc triển khai phương thức cho vay tiêu dùng trả góp tại chi nhánh giao dịch ngày càng một phát triển 59 5. Nâng cao chất lượng thông tin về nghiên cứu, tìm hiểu, điều tra các yếu tố có liên quan tới cho vay tiêu dùng 60 6. Hoàn thiện công tác định giá trong cho vay có tài sản đảm bảo là nhà đất 61 7. Tiếp tục phát huy tiềm lực công nghệ ngân hàng 62 8.Tăng cường đội ngũ cán bộ về cho vay tiêu dùng cả về số lượng và chất lượng 63 9. Nâng cao năng lực cạnh tranh của chi nhánh BIDV Quang Trung trên địa bàn thành phố trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng 65 III. Một số kiến nghị 65 1. Kiến nghị với chính phủ và các cơ quan bộ nghành có liên quan 65 2. Kiến nghị với ngân hàng nhà nước 67