Tiểu Luận Mở rộng cung ứng dịch vụ ngân hàng tại ngân hàng ngoại thương Hà Nội

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    168
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Mở rộng cung ứng dịch vụ ngân hàng tại ngân hàng ngoại thương Hà Nội


    MỤC LỤC​

    DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT


    DANH MỤC BẢNG BIỂU SƠ ĐỒ


    LỜI MỞ ĐẦU


    Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ DỊCH VỤ NGÂN HÀNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
    3


    1.1 Khái niệm và đặc điểm dịch vụ của ngân hàng thương mại 3

    1.1.1 Khái niệm 3

    1.1.2 Đặc điểm của dịch vụ Ngân hàng. 6

    1.1.3 Các dịch vụ ngân hàng chủ yếu. 7

    1.1.3.1 Nhận tiền gửi 7

    1.1.3.2 Cho vay. 8

    1.1.3.3 Dịch vụ thanh toán. 10

    1.1.3.4 Dịch vụ uỷ thác. 12

    1.1.3.5 Dịch vụ bảo lãnh. 13

    1.1.3.6 Dịch vụ tư vấn. 13

    1.1.3.7 Dịch vụ bảo hiểm 14

    1.1.3.8 Dịch vụ môi giới đầu tư chứng khoán. 14

    1.1.3.9 Dịch vụ đại lý. 14

    1.1.3.10 Bảo quản vật có giá. 14

    1.1.3.11 Quản lý ngân quỹ. 15

    1.1.3.12 Mua bán ngoại tệ. 15

    1.2 Sự cần thiết của việc mở rộng cung ứng dịch vụ ngân hàng và các xu hướng phát triển của dịch vụ ngân hàng 15

    1.2.1 Sự cần thiết của việc mở rộng cung ứng dịch vụ ngân hàng . 15

    1.2.1.1 Nhu cầu xuất phát từ chính ngân hàng. 15

    1.2.1.2 Nhu cầu của nền kinh tế. 16

    1.2.2 Các xu hướng phát triển dịch vụ ngân hàng trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế 17

    1.2.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến mở rộng cung ứng dịch vụ của ngân hàng thương mại 20

    1.2.3.1 Môi trường kinh doanh. 20

    1.2.3.2 Nguồn lực tài chính . 24

    1.2.3.3. Hoạt động marketing và uy tín của ngân hàng . 24

    1.2.3.4. Nguồn nhân lực . 26

    1.2.3.5. Trình độ công nghệ thông tin. 28

    1.3 Các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh dịch vụ ngân hàng . 28

    1.3.1 Tính đa dạng trong danh mục dịch vụ ngân hàng . 28

    1.3.2 Doanh thu từ hoạt động dịch vụ. 29

    1.3.3 Tỷ lệ thu nhập từ hoạt động dịch vụ trên tổng thu nhập . 31

    1.3.4 Mạng lưới hoạt động và đối tượng khách hàng phục vụ. 31

    1.3.5 Nguồn nhân lực . 32

    1.4. Kinh nghiệm của Trung Quốc và bài học cho Việt Nam về nâng cao năng lực cạnh tranh của HTM trong bối cảnh hội nhập. 33

    1.4.1 Kinh nghiệm của Trung Quốc sau khi gia nhập WTO 33

    1.4.1.1 Chiến lược phát triển hệ thống NHTM của Chính phủ Trung Quốc: 33

    1.4.1.2 Chiến lược “xi măng và con chuột” của các NHTM Trung Quốc: 34

    1.4.2 Những bài học cho Việt Nam về mở rộng dịch vụ NHTM trong bối cạnh hội nhập 35

    1.4.2.1 Về phía Chính phủ: 35

    1.4.2.2 Về phía các Ngân hàng thương mại: 36


    Chương 2: THỰC TRẠNG CUNG ỨNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG TẠI NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG HÀ NỘI TRONG BỐI CẢNH HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ.. 36


    2.1 Tổng quan về quá trình hình thành và phát triển của ngân hàng ngoại thương Hà Nội 36

    2.1.1 Lịch sử ra đời của ngân hàng ngoại thương Hà Nội 36

    2.1.2 Các mốc lịch sử và thành tựu: 39

    2.2 Tình hình hoạt động của ngân hàng ngoại thương Hà Nội 42

    2.2.1 Kết quả kinh doanh. 42

    2.2.2 Tình hình huy động vốn. 42

    2.2.3 Hoạt động tín dụng và công tác xử lý nợ. 44

    2.3 Năng lực cạnh tranh trong cung ứng dịch vụ của ngân hàng ngoại thương Hà Nội trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế. 47

    2.3.1. Tính đa dạng trong danh mục dịch vụ. 47

    2.3.2. Doanh thu từ hoạt động dịch vụ. 50

    2.3.2.1 Dịch vụ thanh toán. 51

    2.3.2.2 Dịch vụ bảo lãnh. 54

    2.3.2.3. Dịch vụ thanh toán thẻ. 55

    2.3.2.4 Dịch vụ kinh doanh ngoại tệ. 57

    2.3.3. Mạng lưới hoạt động và đối tượng khách hàng phục vụ. 59

    2.3.4. Công tác hành chính – nhân sự 60


    Chương 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP MỞ RỘNG CUNG ỨNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG TẠI NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG HÀ NỘI. 61


    3.1 Hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam và vấn đề hội nhập quốc tế 61

    3.1.1 Hệ thống ngân hàng Việt Nam và vấn đề hội nhập kinh tế quốc tế. 61

    3.1.1.1 Lộ trình hội nhập của hệ thống ngân hàng Việt Nam 61

    3.1.1.2 Các cam kết về mở cửa khu vực ngân hàng trong tiến trình hội nhập. 61

    3.1.2 Những cơ hội và thách thức của ngành ngân hàng VN khi gia nhập WTO 63

    3.1.2.1 Những cơ hội 63

    3.1.2.2 Những thách thức. 65

    3.2 Đánh giá chung về môi trường kinh doanh của ngành ngân hàng đến năm 2010 67

    3.3 Định hướng phát triển của ngân hàng ngoại thương Hà Nội đến năm 2010 68

    3.3.1 Lợi thế và khó khăn của chi nhánh NHNT HN 68

    3.3.1.1 Lợi thế: 68

    3.3.1.2 Khó khăn: 69

    3.3.2 Mục tiêu phát triển của ngân hàng ngoại thương Hà Nội đến năm 2010. 70

    3.3.3 Định hướng phát triển của ngân hàng ngoại thương Hà Nội đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020 71

    3.3.3.1 Định hướng phát triển dịch vụ thanh toán. 72

    3.3.3.2 Định hướng phát triển dịch vụ ngoại hối 73

    3.3.3.3 Định hướng phát triển các loại hình dịch vụ ngân hàng khác. 73

    3.4 Nhóm giải pháp mở rộng cung ứng dịch vụ ngân hàng tại ngân hàng ngoại thương Hà Nội trong xu thế hội nhập. 74

    3.4.1 Đa dạng hoá các sản phẩm dịch vụ, phát triển các sản phẩm dịch vụ mới trên cơ sở ứng dụng công nghệ hiện đại. 74

    3.4.2 Tăng cường sức mạnh tài chính . 78

    3.4.3 Nâng cao chất lượng dịch vụ: 80

    3.4.4 Đẩy mạnh công tác Marketing dịch vụ ngân hàng , tăng cường tiếp thị khách hàng. 82

    3.4.5 Tiếp tục cũng cố, phát huy sức mạnh nguồn nhân lực . 83

    3.4.6. Những giải pháp bổ trợ từ phía Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. 84


    KẾT LUẬN 86


    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 88
     
Đang tải...