Chuyên Đề Mở rộng cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng Seabank Chi nhánh Kim Liên

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP
    NĂM 2012

    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU 1

    CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 2
    1.1.Khái niệm và những hoạt động cơ bản của ngân hàng thương mại 2
    1.1.1. Khái niệm về ngân hàng thương mại 2
    1.1.2. Các hoạt động cơ bản của ngân hàng thương mại 3
    1.2. Cho vay tiêu dùng và vai trò của cho vay tiêu dùng 4
    1.2.1. Khái niệm và đặc trưng của cho vay ngân hàng 4
    1.2.1.1. Khái niệm: 4
    1.2.1.2. Phân loại hoạt động cho vay của Ngân hàng thương mại 5
    1.2.2. Khái niệm và đặc điểm của cho vay tiêu dùng 6
    1.2.2.1. Khái niệm về cho vay tiêu dùng 6
    1.2.2.2. Đặc điểm của cho vay tiêu dùng 6
    1.2.3. Khái niệm về mở rộng cho vay tiêu dùng 7
    1.2.4. Vai trò của cho vay tiêu dùng 8
    1.2.4.1. Vai trò của cho vay tiêu dùng đối với ngân hàng thương mại 8
    1.2.4.2. Vai trò của cho vay tiêu dùng đối với người tiêu dùng 10
    1.2.4.3. Vai trò của cho vay tiêu dùng đối với nền kinh tế 10
    1.2.5. Các loại hình cho vay tiêu dùng 11
    1.2.5.1. Căn cứ vào mục đích cho vay 11
    1.2.5.2. Căn cứ vào phương thức hoàn trả 11
    1.2.5.3. Căn cứ vào nguồn gốc của khoản nợ 14
    1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc mở rộng cho vay tiêu dùng 15
    1.3.1. Các nhân tố bên trong ngân hàng 15
    1.3.2. Các nhân tố bên ngoài ngân hàng 17

    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI CHI NHÁNH KIM LIÊN NGÂN HÀNG SEABANK 20
    2.1. Tổng quan về chi nhánh 20
    2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của chi nhánh Kim Liên Ngân hàng Seabank 20
    2.1.2. Tình hình hoạt động kinh doanh của Chi nhánh 21
    2.1.2.1. Tình hình huy động vốn của Chi nhánh 22
    2.1.2.2. Tình hình sử dụng vốn của Chi nhánh 22
    2.2. Thực trạng cho vay tiêu dùng tại Chi nhánh Kim Liên ngân hàng Seabank 24
    2.2.1. Cơ sở pháp lý cho hoạt động cho vay tiêu dùng. 24
    2.2.2. Điều kiện cho vay 24
    2.2.3. Các hình thức cho vay tiêu dùng đang áp dụng 25
    2.2.3.1. Giải ngân trực tiếp tiền vay cho khách hàng. 25
    2.2.3.2. Tiền vay được chuyển vào tài khoản tiền gửi của khách hàng. 25
    2.2.3.3. Thấu chi. 25
    2.2.3.4. Thẻ tín dụng 26
    2.2.4. Quy trình cho vay tiêu dùng tại Chi nhánh Kim Liên Ngân hàng Seabank 26
    2.2.4.1. Tiếp nhận và hướng dẫn khách hàng về điều kiện tín dụng và hồ sơ vay vốn. 27
    2.2.4.2. Thẩm định cho vay. 29
    2.2.4.3. Nhân viên tín dụng lập hợp đồng tín dụng và giải ngân. 30
    2.2.4.4. Theo dõi trả nợ vay và xử lý nợ quá hạn 30
    2.2.5.Thực tế cho vay tiêu dùng tại Chi nhánh Kim Liên Ngân hàng Seabank 32
    2.2.5.1. Doanh số cho vay tiêu dùng 33
    2.2.5.2. Dư nợ cho vay tiêu dùng. 34
    2.2.5.3. Cơ cấu dư nợ cho vay tiêu dùng phân theo kỳ hạn 36
    2.2.5.4. Cơ cấu dư nợ cho vay tiêu dùng theo loại hình 39
    2.3. Đánh giá thực trạng cho vay tiêu dùng tại Chi nhánh Kim Liên Ngân hàng Seabank 41
    2.3.1. Kết quả đạt được 41
    2.3.2. Những hạn chế 43
    2.3.3. Nguyên nhân của hạn chế 44

    CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ MỞ RỘNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI CHI NHÁNH KIM LIÊN NGÂN HÀNG SEABANK 47
    3.1. Mục tiêu và định hướng mở rộng hoạt động cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng Seabank Chi nhánh Kim Liên trong những năm tới 47
    3.1.1. Những định hướng về hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Seabank Chi nhánh Kim Liên trong những năm tới. 47
    3.1.2. Định hướng về phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng tại Chi nhánh Kim Liên Ngân hàng Seabank trong những năm tới 48
    3.2. Một số giải pháp nhằm mở rộng cho vay tiêu dùng của Ngân hàng Seabank chi nhánh Kim Liên 48
    3.2.1. Ngân hàng cần coi cán bộ, công nhân viên là khách hàng mục tiêu của mình 48
    3.2.2. Cải tiến quy trình cho vay tiêu dùng 49
    3.2.2.1. Lãi suất phải linh hoạt 49
    3.2.2.2.Mức cho vay hợp lý và hấp dẫn 50
    3.2.2.3. Thời hạn vay vốn đa dạng và phù hợp 50
    3.2.2.4. Phương thức thu hồi gốc và lãi vay không quá cứng nhắc 51
    3.2.3. Mở rộng Marketing 52
    3.2.4. Thắt chặt mối quan hệ với khách hàng truyền thống và kết hợp với việc khai thác khách hàng tiềm năng 53
    3.2.4.1. Ngân hàng mở rộng đối tượng cho vay tiêu dùng 53
    3.2.4.2. Đa dạng các sản phẩm cho vay tiêu dùng tùy theo mục đích vay vốn 54
    3.2.5. Hiện đại hóa cơ sở vật chất, kỹ thuật và các trang thiết bị phục vụ hoạt động kinh doanh của Ngân hàng. 55
    3.2.6. Phối kết hợp với các công ty, các cửa hàng lớn trong cho vay tiêu dùng. 56
    3.2.7. Huấn luyện, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 56
    3.2.8. Phải theo kịp xu hướng phát triển của công nghệ ngân hàng 58
    3.2.9. Các giải pháp hỗ trợ khác 59
    3.3. Một số kiến nghị 59
    3.3.1. Kiến nghị đối với Chính phủ 59
    3.3.2. Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam 61
    3.3.3. Kiến nghị đối với Ngân hàng Seabank 62
    KẾT LUẬN 64
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 65

    LỜI MỞ ĐẦU
    Cùng với sự phát triển như vũ bão của nền kinh tế thị trường, năng suất lao động ngày càng cao đã tạo ra lượng hàng hóa vô cùng phong phú và đa dạng làm cho đời sống của người dân ngày càng được cải thiện cả về vật chất lẫn tinh thần. Ngoài những nhu cầu thiết yếu như: ăn, ở, mặc thì còn nhiều nhu cầu cao cấp hơn là nhà lầu, xe hơi, du lịch, đi du học, . Song, với mức thu nhập vào thời buổi lạm phát ngày nay thì phần lớn người tiêu dùng không thể trang trải được đủ nhu cầu cho nhưng vật dụng đắt tiền cùng với những dịch vụ cao cấp. Tất cả những điều này đã tạo ra nhu cầu vay mượn để tiêu dùng trong dân cư nên đã hình thành thị trường cho vay tiêu dùng đầy hấp dẫn cho các ngân hàng thương mại. Đây là một kênh tín dụng không mới ở các nước phát triển trên thế giới nhưng lại khá còn mới mẻ ở Việt Nam, người dân Việt Nam luôn có suy nghĩ Ngân hàng là để phục vụ cho doanh nghiệp, là một kênh đầu tư tiền nhàn rỗi. Bởi vậy mà thị trường cho vay tiêu dùng còn khá sơ khai và chưa có nhiều Ngân hàng tham gia.
    Xuất phát từ thực tiễn đó, Chi nhánh Kim Liên Ngân hàng Seabank đã triển khai loại hình cho vay tiêu dùng đối với khách hàng cá nhân và hộ gia đình với phạm vi vẫn còn hẹp nên chưa đáp ứng đủ được nhu cầu của người dân và chưa cạnh tranh được với Ngân hàng bạn. Xét những lý do trên, tôi đã chọn đề tài: “ Mở rộng cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng Seabank Chi nhánh Kim Liên” làm đề tài nghiên cứu cho chuyên đề thực tập tốt nghiệp của mình.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...