Luận Văn Mở rộng cho vay đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại ngân hàng thương mai cổ phần các doanh nghiệ

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU


    1. Tính cấp thiết của đề tài

    Cùng với sự phát triển nhanh của các ngân hàng thì ngân hàng VPBank cũng đã dần khẳng định được vị thế của mình trên thị trường trong nước.
    Nước ta hiện nay có 63 ngân hàng cổ phần Vpbank được xếp vào một trong 10 ngân hàng lớn nhất Việt Nam. Và góp vai trò không nhỏ đối với sự phát triển trong nền kinh tế.
    Khi mà nền kinh tế nước ta đang trong giai đoạn phát triển phần lớn các doanh nghiệp trên toàn quốc là doanh nghiệp vừa và nhỏ.Quy mô tài chính còn nhỏ vì vậy khó khăn trong việc vay vốn các ngan hàng nhà nước.Tuy thế triển vọng phát triển của các ngân hàng nay là rất tốt.nhận định điều nỳ Vpbank đã xác định mục tiêu chiến lược của mình là là ngân hàng bán lẻ , cho vay đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ và cho vay tiêu dùng.Vì vậy em chọn đề tài: “Mở rộng cho vay đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ”làm đề tài thực tập tốt nghiệp của mình.
    2. Mục đích nghiên cứu
    Xem xét một cách tổng quát và có hệ thống thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của các DNV&N và việc đầu tư tín dụng của VPBank Thăng Long cho các doanh nghiệp này. Đồng thời đề tài cũng đưa ra một số giải pháp nhằm mở rộng hoạt động cho vay đối với các DNV&N trên phạm vi hoạt động của VPBank. chi nhánh Thăng Long.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    Đề tài chọn mở rộng hoạt động cho vay đối với các DNV&N tại VPBank chi nhánh Thăng Long trong những năm gần đây làm đối tượng nghiên cứu.
    4. Phương pháp nghiên cứu
    Trong quá trình nghiên cứu, đề tài đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học để phân tích lý luận giải thực tiễn : Phương pháp duy vật biện chứng, phương pháp duy vật lịch sử, phương pháp phân tích hoạt động kinh tế, phương pháp tổng hợp thống kê

    5. Kết cấu của đề tài
    Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, doanh mục bảng biểu, doanh mục viết tắt đề tài chia thành ba chương:
    Chương I : Lý luận chung về hoạt động cho vay đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ của ngân hàng thương mại
    Chương II : Thực trạng cho vay đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại ngân hàng thương mai cổ phần các doanh nghiệp ngoài quốc doanh VPBank chi nhánh thăng long



    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG CHO VAY ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 3
    1.1 Khái niệm ,đặc điểm,vai trò của các doanh nghiệp vừa và nhỏ 3
    1.1.1 Khái niệm các doanh nghiệp vừa và nhỏ 3
    1.1.2 Vai trò của các doanh nghiệp vừa và nhỏ đối với nền kinh tế quốc dân 4
    1.1.2.1 Vai trò của các doanh nghiệp vừa và nhỏ 4
    1.1.2.2 Đặc điểm của các doanh nghiệp vừa và nhỏ .6
    1.2 Hoạt động cho vay đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ của ngân hàng thương mại 9
    1.2.1. Các hình thức cho vay của nhân hàng thương mại đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ 9
    1.2.1.1 Cho vay thấu chi .11
    1.2.1.2 Cho vay trực tiếp từng lần .12
    1.2.1.3 Cho vay theo hạn mức 13
    1.2.1.4 Cho vay luân chuyển 14
    1.2.1.5 Cho vay trả góp .15
    1.2.1.6 Cho vay gián tiếp 16
    1.2.2 Mở rộng cho vay đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ của ngân hàng thương mại 17
    1.2.2.1 Sự cần thiết mở rộng cho vay 17
    1.2.2.2 Các chỉ tiêu phản ánh mở rộng cho vay của ngân hàng thương mại đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ .18
    1.3 Các nhân tố ảnh hưởng tới mở rộng cho vay đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ của ngân hàng thương mại 23
    1.3.1 Nhân tố chủ quan 23
    1.3.1.1 Quy mô hoạt động, phạm vi, địa bàn hoạt động .23
    1.3.1.2 Công nghệ ngân hàng 24
    1.3.1.3 Trình độ quản lý .24
    1.3.1.4 Trình độ chuyên môn của cán bộ nhân viên .24
    1.3.2 Nhân tố khách quan 25
    1.3.2.1 Môi trường kinh tế 25
    1.3.2.2 Môi trường chính trị 26
    1.3.2.3 Môi trường xã hội .27
    1.3.2.4 Môi trường luật pháp .27
    1.3.2.2 Sự cạnh tranh của các ngân hàng khác trên thị trường .28
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHO VAY ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOÀI QUỐC DOANH VPBANK CHI NHÁNH THĂNG LONG 29
    2.1 Tổng quan về ngân hàng cổ phần ngoài quốc doanh VPBank chi nhánh thăng long 29
    2.1.1 Sự hình thành và phát triển 29
    2.1.2 Chức năng nhiệm vụ của ngân hàng 33
    2.1.3 Cơ cấu tổ chức của ngân hàng VPBank chi nhánh thăng long 34
    2.1.4 Tình hình hoạt động kinh doanh của VPBank chi nhánh Thăng long 35
    2.1.4.1 Tình hình chung .35
    2.1.4.2 Các hoạt động cụ thể .36
    2.2 Thực trạng cho vay đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại chi nháng VPBank thăng long 37
    2.2.1 Tình hình cho vay, thu nợ, dư nợ của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tai ngân hàng VPBank chi nhánh thăng long 37
    2.2.2 Tình hình nợ quá hạn 42
    2.3 Đánh giá thực trạng cho vay đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ tại ngân hàng VPBank chi nhánh thăng long 43
    2.3.1 Thành tựu đạt được 43
    2.3.2 Một số hạn chế và nguyên nhân 43
    2.3.2.1 Một số hạn chế 45
    2.3.4.2 Nguyên nhân 46
    CHƯƠNG 3:GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ VỀ MỞ RỘNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÁC DOANH NGHIỆP NGOÀI QUỐC DOANH VPBANK CHI NHÁNH THĂNG LONG 48
    3.1 Phương hướng mở rộng hoạt động cho vay đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ của VPBank thăng long 48
    3.1.1 Chủ trương phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ của nhà nước 48
    3.1.2 Định hướng hoạt động cho vay đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ của toàn hện thống VP Bank 50
    3.2 Giải pháp mở rộng hoạt động cho vay đối với các doanh ngiệp vừa và nhỏ tại ngân hàng thương mại cổ phần các doanh nghiệp ngoài quốc doanh VPBank chi nhánh thăng long 53
    3.2.1 Đa dạng hoá hoạt động cho vay đối với DNV&N 53
    3.2.1.1 Đa dạng hoá về hoạt động cho vay 53
    3.2.1.2 Đa dạng hoá hình thức cho vay .55
    3.2.1.3 Đa dạng hoá phương thức cho vay .57
    3.2.2 Xây dựng một cơ chế lãi suất linh hoạt cho doanh nghiệp vừa và nhỏ 57
    3.2.3 Xây dựng chiến lược Marketing trong đó trọng tâm là chính sách khách hàng nhằm mở rộng và tăng cường mối quan hệ chặt chẽ giữa VPBank và doanh nghiệp vừa và nhỏ 59
    3.2.4 Nâng cao chất lượng thẩm định tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, thực hiện đúng quy trình tín dụng 61
    3.2.4.1 Về thu thập thông tin 61
    3.2.4.2 Về phân tích và đánh giá khách hàng .62
    3.2.5 Tổ chức tốt công tác huy động các nguồn vốn đáp ứng nhu cầu vay vốn của khách hàng, đặc biệt là nguồn vốn trung và dài hạn 63
    3.2.6 Nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, nhân viên 66
    3.3 Một số kiến nghị nhằm thực hiện giải pháp đề xuất 69
    3.3.1 Kiến nghị với nhà nước 69
    3.3.2 Về phía VPBank chi nhánh thăng long 75
    3.3.3 Kiến nghị đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ 75
    KẾT LUẬN 79
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 80
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...