Tiểu Luận Mô hình tổ chức và hoạt động của Đoàn thanh niên xã Văn Phú – huyện Nho Quan – tỉnh Ninh Bình

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài


    Công cuộc đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam hơn 20 năm qua đã thu được nhiều thắng lợi quan trọng trên các mặt chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội, làm cho đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện, vị thế của nước ta trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao.
    Trong bối cảnh chung đó, công tác Đoàn và phong trào thanh niên nước ta đã có những bước phát triển đáng kể. Thái độ, ý thức chính trị của thanh niên đã có nhiều chuyển biến tích cực; thanh niên quan tâm và có trách nhiệm hơn với những vấn đề của quê hương đất nước cũng như những vấn đề khu vực và quốc tế. Ý thức tự lập thân, lập nghiệp của thanh niên ngày càng được khẳng định.
    Thanh niên là lực lượng xã hội đông đảo và quan trọng của mỗi quốc gia, họ có nhu cầu và khả năng tiếp thu nhanh những thành tựu khoa học kỹ thuật và quản lý hiện đại, năng động trong học tập và lao động sản xuất, luôn sáng tạo và ham học hỏi, chủ động vươn lên tiếp cận với cái mới, cái tiến bộ. Lòng nhân ái, tính tích cực chính trị xã hội và tinh thần xung phong tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của Thanh thiếu niên đã và đang được khơi dậy với một khí thế mới.
    Vai trò, vị trí của Thanh niên trong xã hội tiếp tục được đề cao và nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các lực lượng xã hội. Kết quả đó có được là do sự nỗ lực không ngừng của toàn Đoàn, trong đó đội ngũ cán bộ Đoàn giữ vai trò vô cùng quan trọng.
    Tuy nhiên, cùng với sự chuyển biến nhanh của cơ cấu nền kinh tế và quá trình hội nhập quốc tế mạnh mẽ của Việt Nam, công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu niên gặp không ít những khó khăn, thách thức. Đó là vấn đề việc làm, thu nhập, sức khoẻ của thanh niên Việt Nam còn thấp so với khu vực và thế giới. Một bộ phận không nhỏ thanh niên có lối sống thực dụng ích kỷ, một số tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma tuý và lây nhiễm HIV/AIDS trong thanh niên đang diễn ra phức tạp. Một bộ phận thanh niên thiếu ý thức rèn luyện, non kém về nhận thức chính trị, chưa xác định được lý tưởng sống đúng đắn, ngại khó, ngại khổ, thờ ơ với các hoạt động chính trị xã hội
    Đây là những nhóm đối tượng mà việc thu hút tập hợp để giáo dục và rèn luyện của Đoàn Thanh niên chưa thực sự có hiệu quả. Bên cạnh những nguyên nhân khách quan ảnh hưởng tiêu cực tới thanh niên, chúng ta cũng cần nghiêm túc nhận thấy một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do mô hình tổ chức hoạt động của Đoàn Thanh niên chưa thực sự phù hợp, chưa thực sự hấp dẫn; hình thức tổ chức chưa đa dạng, chưa đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng, tâm sinh lý của nhiều đối tượng thanh niên.
    Trong những năm qua, mô hình tổ chức và hoạt động của Đoàn Thanh niên đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, xét trên nhiều phương diện, từ chỉ đạo đến hoạt động thực tiễn, từ kết quả cụ thể so với nhu cầu thực tế của phong trào Thanh thiếu niên, của công tác Đoàn, cả về lượng và chất, nội dung và hình thức, các mô hình và hoạt động này còn những thiếu sót và hạn chế nhất định.
    Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chưa có một chiến lược dài hạn, một kế hoạch tổng thể về mô hình và hoạt động Đoàn trong điều kiện hoàn cảnh mới. Vì vậy, việc nghiên cứu và xây dựng nên các mô hình và hoạt động mới cho Thanh niên là hết sức cần thiết nhằm thu hút tập hợp được nhiều hơn nữa Thanh niên tham gia vào tổ chức Đoàn. Chỉ có như vậy mới có thể đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ và các bước phát triển mạnh mẽ của phong trào Thanh thiếu niên, của công tác Đoàn trong giai đoạn cách mạng mới, trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế.
    Xã Văn Phú là một xã có lượng Thanh niên đặc thù của Huyện Nho Quan, với hơn nửa số Thanh niên theo đạo thiên chúa giáo. Đồng thời do đời sống dân trí không cao, nhiều Thanh niên bỏ học đi làm ăn xa, tệ nạn trộm cắp, nghiện hút diễn ra gây nhức nhối khiến cho công tác tập hợp đoàn kết Thanh niên vô cùng khó khăn. Đòi hỏi cấp thiết phải có nhiều mô hình tổ chức và hoạt động phong phú, đa dạng, có chiều sâu cho Thanh niên.
    Xuất phát từ những lý do trên, bằng những kiến thức tôi đã tiếp thu trong thời gian học tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, tôi mong muốn có thể áp dụng linh hoạt những kiến thức đó trong thực tiễn. Do đó tôi quyết định chọn đề tài: “ Mô hình tổ chức và hoạt động của Đoàn Thanh niên xã Văn Phú, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình” làm chuyên đề tốt nghiệp của mình nhằm tìm ra nguyên nhân, những hạn chế, yếu kém của các mô hình tổ chức và hoạt động của Đoàn Thanh niên xã. Từ đó đưa ra những phương pháp, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, đưa phong trào Đoàn của xã Văn Phú phát triển.

    MỤC LỤC

    LỜI CẢM ƠN 2
    DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT 6
    PHẦN MỞ ĐẦU . 7
    1. Lý do chọn đề tài 7
    2. Mục đích nghiên cứu. 9
    3. Nhiệm vụ nghiên cứu. 10
    4. Đối tượng và khách thể nghiên cứu. 10
    5. Phạm vi nghiên cứu. 10
    6. Phương pháp nghiên cứu. 10
    7. Dự kiến nội dung chuyên đề. 11
    PHẦN NỘI DUNG 12
    CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ MÔ HÌNH TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA ĐOÀN 12
    1.1 Các khái niệm cơ bản. 12
    1.1.1 Khái niệm mô hình. 12
    1.1.2 Khái niệm mô hình tổ chức của Đoàn. 12
    1.1.3 Khái niệm mô hình hoạt động của Đoàn. 12
    1.2 Quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lê nin về tổ chức và hoạt động của Đoàn Thanh niên. 12
    1.3 Tư tưởng Hồ Chí Minh về tổ chức và hoạt động của Đoàn thanh niên. 14
    2.1 Một số khái quát về tình hình kinh tế - văn hóa – chính trị trên địa bàn xã Văn Phú – huyện Nho Quan – tỉnh Ninh Bình. 19
    2.1.1 Đặc điểm tình hình địa phương. 19
    2.1.2 Đặc điểm thanh niên cơ sở. 20
    2.2.2 Các mô hình tổ chức và hoạt động của Đoàn thanh niên. 26
    2.4 Đánh giá chung về các mô hình chỉ đạo và tổ chức hoạt động, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm. 35
    2.4.1 Đánh giá chung. 35
    2.4.2 Tồn tại, hạn chế. 36
    2.4.3 Nguyên nhân. 37
    2.4.4 Bài học kinh nghiệm 39
    2.5 Kiến nghị đề xuất 40
    CHƯƠNG III: CÁC GIẢI PHÁP KIẾN NGHỊ NHẰM ĐỔI MỚI MÔ HÌNH TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA ĐOÀN THANH NIÊN XÃ VĂN PHÚ – HUYỆN NHO QUAN – TỈNH NINH BÌNH 41
    3.1 Các giải pháp nhằm đổi mới mô hình tổ chức trong thanh niên xã Văn Phú, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. 41
    3.1.1 Về quan điểm chỉ đạo. 41
    3.1.2 Về công tác cán bộ. 42
    3.2 Các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Đoàn thanh niên xã Văn Phú, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. 43
    3.2.1 Nhóm và giải pháp các mô hình hoạt động văn hóa – xã hội 43
    3.2.2 Nhóm mô hình hoạt động giúp cho thanh niên tham gia phát triển kinh tế 44
    3.2.3 Những kiến nghị 45
    KẾT LUẬN 47
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 49


    XEM THÊM CÁC ĐỀ TÀI TRUNG CẤP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ - HÀNH CHÍNH TẠI ====>>>> ĐÂY
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...