Luận Văn Mô hình phân phối đa cấp – Giải pháp phân phối mới cho các nhà quản trị

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài:
    MÔ HÌNH PHÂN PHỐI ĐA CẤP - GIẢI PHÁP PHÂN PHỐI MỚI CHO CÁC NHÀ QUẢN TRỊ
    PHẦN MỞ ĐẦU:
    1. Tính cấp thiết của đề tài


    Trong thời gian khoảng mười năm trở lại đây, có một hình thức phân phối mới trong kinh doanh du nhập vào Việt Nam được gọi dưới nhiều cái tên như : bán hàng đa cấp, kinh doanh theo mạng, kinh doanh đa cấp
    Hiện nay hình thức kinh doanh này mặc dù được du nhập cũng khá lâu nhưng vẫn là 1 đề tài mang tính nóng hổi, gây nhiều tranh cãi trong cả nước. Lợi dụng sự hiểu biết còn hạn chế của người dân đã có một số cá nhân và tổ chức cố tình làm sai lệch hình thức kinh doanh này để thu lợi bất chính. Bằng cách xây dựng những mô hình ảo, quảng bá sai sự thật, thu hút người vào mạng lưới lừa đảo chúng đã phần nào tạo nên sự bất ổn định trong 1 số bộ phận dân cư. Đã có rất nhiều bài viết, phóng sự về những trường hợp lừa đảo nhưng vẫn còn có rất nhiều người bị lôi kéo vào các mạng lưới bất chính này. Từ những người thành đạt cho đến các sinh viên còn đang ngồi trên ghế của giảng đường đại học trong đó có cả các sinh viên của trường ĐH Kinh Tế Quốc Dân.


    Trong thực trạng các bài nghiên cứu chính thức về mô hình kinh doanh này còn hạn chế. Chỉ có một vài bộ sách về kinh doanh theo mạng được các nhà xuất bản đưa ra nhưng phần lớn cũng chỉ là các kinh nghiệm cá nhân của những thành viên xuất sắc trong hình thức này tại nước ngoài. Những Website chính thức về Kinh doanh đa cấp cũng không có nhiều. Các văn bản pháp luật do nhà nước đưa ra không theo kịp với sự biến đổi liên tục của hình thức kinh doanh này thì việc cần thiết phải có những tài liệu chuẩn mực trở nên cấp thiết. Chính vì vậy, với mong muốn được tìm hiểu và nghiên cứu kỹ hơn hình thức kinh doanh đa cấp em quyết định chọn đề tài:
    Mô hình phân phối đa cấp – Giải pháp phân phối mới cho các nhà quản trị”.
    Trong quá trình thực hiện đề án này, em đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ phía các thầy cô giáo. Đặc biệt em xin chân thành cảm ơn giảng viên, thạc sỹ Phạm Hồng Hoa đã hết sức giúp đỡ để em hoàn thành đề tài này!


    2. Mục đích nghiên cứu:
    - Phân tích tính đúng đắn của mô hình phân phối đa cấp
    - Phân biệt được các mô hình kinh doanh chuẩn mực và biến tướng
    - Đưa ra một số giải pháp để tránh bị lợi bởi hình tháp ảo
    - Đưa ra góc nhìn chính xác hơn về mô hình phân phối đa cấp tại Việt Nam
    - Đưa ra một số ý tưởng có thể áp dụng cho các công ty đang áp dụng mô hình này tại Việt Nam


    3. Đối tượng, phương pháp và phạm vi nghiên cứu:
    ã Đối tượng nghiên cứu:
    - Một vài công ty và tổ chức đang kinh doanh theo mô hình phân phối đa cấp tại Việt Nam
    - Các cá nhân tham gia làm nhà phân phối trong hệ thống phân phối đa cấp.
    ã Phương pháp nghiên cứu:
    - Phương pháp phân tích, đánh giá, tổng hợp.
    - Phương pháp điều tra, chọn mẫu.
    - Phương pháp đối chiếu, so sánh.
    ã Phạm vi nghiên cứu:
    - Xuất xứ của mô hình kinh doanh.
    - Một số mô hình kinh doanh chính thức tại nước ngoài.
    - Một số cá nhân nước ngoài thành công với hình thức kinh doanh này.
    - Một số công ty kinh doanh đa cấp tại Việt Nam.
    - Các cá nhân tham gia vào mạng lưới phân phối đa cấp


    4. Kết cấu của đề tài:
    Ngoài 2 phần mở đầu và kết luận, đề án bao gồm những nội dung cơ bản sau:
    - Tổng quan về Kinh doanh đa cấp trên thế giới.
    - Kinh doanh đa cấp tại Việt Nam - Tiềm năng, thực trạng và giải pháp.

    MỤC LỤC


    PHẦN MỞ ĐẦU: 3
    1. Tính cấp thiết của đề tài 3
    2. Mục đích nghiên cứu: 4
    3. Đối tượng, phương pháp và phạm vi nghiên cứu: 4
    4. Kết cấu của đề tài: 5
    NỘI DUNG 6


    I. TỔNG QUAN VỀ MLM TRÊN THẾ GIỚI: 6
    1. Xuất xứ của kinh doanh đa cấp: 6
    2. Khái niệm về mô hình phân phối đa cấp: 7
    3.Các đặc trưng cơ bản và sơ đồ của mô hình kinh doanh đa cấp: 8
    3.1 Bán hàng đa cấp là một hình thức phát triển của bán hàng trực tiếp. 8
    3.2 Bản chất của BHĐC là sao chép. 10
    3.3 Bán hàng đa cấp là một công việc khó khăn 11
    4.Đặc điểm của MLM so với phương thức phân phối truyền thống: 11
    5. Sự khác biệt giữa MLM và Bán hàng trực tiếp 16
    6. Ưu điểm và nhược điểm của mô hình kinh doanh đa cấp 17
    6.1 Ưu điểm: 17
    6.1.1 Đối với người tiêu dùng: 17
    6.1.2 Đối với xã hội: 18
    6.1.3 Đối với doanh nghiệp: 18
    6.2 Nhược điểm: 19


    II. PHÂN PHỐI ĐA CẤP TẠI VIỆT NAM - TIỀM NĂNG, THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP: 21
    1. Quá trình du nhập của mô hình phân phối đa cấp: 21
    2. Tiềm năng phát triển: 21
    3.1Một số dấu hiệu của các hình tháp ảo tại Việt Nam 23
    3.2 Những khuyết tật còn tồn tại trong kinh doanh đa cấp tại Việt Nam: 26
    3.3Hậu quả của những mô hình không đúng cách: 31
    4.Giải pháp: 34
    4.1 Đối với doanh nghiệp 34
    4.2 Đối với người tham gia, người tiêu dùng 35
    4.3Từ phía Chính phủ 39
    4.4 Đối với xã hội 39
    KẾT LUẬN 40


    TÀI LIỆU THAM KHẢO: 41
     
Đang tải...