Luận Văn Mô hình ngân hàng Hồi giáo - Hướng đi mới để phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    168
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU1.SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ TÀI
    2.MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
    3.ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
    4.PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    CHƯƠNG 1:
    CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NGÂN HÀNG HỒI GIÁO VÀ DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ1.1.Tổng quan về ngân hàng Hồi giáo
    1.1.1.Khái niệm về ngân hàng Hồi giáo
    1.1.2.Vai trò của ngân hàng Hồi giáo
    1.1.2.1. Đối với nền kinh tế
    1.1.2.2. Đối với các chủ thể tham gia vào ngân hàng
    1.1.3.Đặc điểm của ngân hàng Hồi giáo
    1.1.4.Nguyên tắc hoạt động của ngân hàng Hồi Giáo
    1.1.5.Rủi ro trong hoạt động của ngân hàng Hồi giáo
    1.1.6.Một số công cụ tài chính của ngân hàng Hồi Giáo
    1.1.6.1. Mudarabah (Chia sẻ lợi nhuận)
    1.1.6.2.Murabahah (Chi phí cộng thêm)
    1.1.6.3.Ijarah (thuê)
    1.1.6.4.Ijarah Thumma Al bái (thuê mua)
    1.1.6.5.Musharakah (liên doanh)
    1.1.6.6.Salam
    1.1.6.7.Amanah (Tiền gửi):
    1.2.Sơ lược về dịch vụ bán lẻ của ngân hàng thương mại
    1.2.1.Khái niệm dịch vụ ngân hàng bán lẻ:
    1.2.2.Đặc điểm của dịch vụ ngân hàng bán lẻ
    1.2.3.Vai trò của dịch vụ ngân hàng bán lẻ trong nền kinh tế
    1.2.3.1.Đối với khách hàng và nền kinh tế
    1.2.3.2.Đối với ngân hàng
    1.2.4.Các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng bán lẻ
    1.2.4.1.Nghiệp vụ huy động vốn đối với khách hàng cá nhân
    1.2.4.2. Cho vay cá nhân
    1.2.4.3. Dịch vụ thẻ
    1.2.4.4. Hoạt động kiều hối
    1.2.4.5. Dịch vụ ngân hàng bán lẻ qua mạng (phonebanking,ebanking, internetbanking )
    1.3.Sự cần thiết áp dụng mô hình ngân hàng Hồi giáo vào việc phát triển dịch vụ bán lẻ của ngân hàng thương mại Việt Nam
    KẾT LUẬN CHƯƠNG 1CHƯƠNG 2 :
    NGHIÊN CỨU MÔ HÌNH NGÂN HÀNG HỒI GIÁO CỦA MỘT SỐ NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI CÙNG TÁC ĐỘNG CỦA KHỦNG HOẢNG TÀI CHÍNH TOÀN CẦU – BÀI HỌC KINH NGHIỆM CHO VIỆT NAM2.1.Nghiên cứu thị trường tài chính Hồi giáo và một số mô hình ngân hàng Hồi Giáo tiêu biểu – Rút ra kinh nghiệm cho Việt Nam
    2.1.1.Thị trường tài chính Hồi Giáo của Malaysia
    2.1.1.1.Tổng quan về thị trường tài chính Hồi giáo của Malaysia
    2.1.1.2.Mô hình hệ thống tài chính hồi giáo của Malaysia
    2.1.1.3.Ngân hàng Hồi giáo Malaysia
    2.1.2.Thị trường tài chính Hồi Giáo của Singapore
    2.1.3.Thị trường tài chính Hồi Giáo của Trung Quốc
    2.2.Kinh nghiệm từ HSBC trong việc sử dụng mô hình ngân hàng Hồi giáo vào việc phát triển dịch vụ bán lẻ của ngân hàng
    2.3.Ngân hàng Hồi Giáo dưới tác động của khủng hoảng tài chính toàn cầu – có hay không sự ảnh hưởng?
    KẾT LUẬN CHƯƠNG 2CHƯƠNG 3 :
    THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT NAM CÙNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ HIỆN NAY3.1.Tổng quan về hoạt động của ngân hàng thương mại Việt Nam thời gian qua
    3.2.1.Quá trình phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ của các ngân hàng thương mại
    3.2.Thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ của các ngân hàng thương mại Việt Nam
    3.2.2.2.Tồn tại
    3.2.2.3. Một số nguyên nhân dẫn đến tồn tại của dịch vụ NHBL VN
    3.3.Việt Nam và hệ thống ngân hàng thương mại dưới tác động của khủng hoảng tài chính toàn cầu
    3.3.1.Tác động của cuộc khủng hoảng đối với nền kinh tế Việt Nam nói chung và hệ thống ngân hàng thương mại nói riêng
    3.3.2.Dịch vụ bán lẻ của ngân hàng thương mại Việt Nam dưới tác động của khủng hoảng
    KẾT LUẬN CHƯƠNG 3CHƯƠNG 4 :
    GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ VIỆT NAM THEO MÔ HÌNH NGÂN HÀNG HỒI GIÁO4.1.Định hướng phát triển dịch vụ bán lẻ của hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam đến năm 2020
    4.2.Mô hình ngân hàng Hồi giáo - hướng đi mới phù hợp cho việc phát triển dịch vụ bán lẻ của các ngân hàng thương mại Việt Nam
    4.2.1.Mô hình ngân hàng Hồi giáo phù hợp với định hướng phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam
    4.2.2.Lợi ích đạt được khi ứng dụng mô hình ngân hàng Hồi giáo vào việc phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam
    4.2.3.Những khó khăn khi ứng dụng mô hình ngân hàng Hồi giáo vào việc phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam
    4.3.Điều kiện cần có để ứng dụng mô hình ngân hàng Hồi Giáo ở Việt Nam
    4.4.Nhận định về khả năng áp dụng mô hình tài chính Hồi giáo để xây dựng các sản phẩm ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam
    4.5.Giải pháp xây dựng sản phẩm tài chính dựa trên mô hình tài chính Hồi Giáo
    4.5.1.Lộ trình xây dựng sản phẩm tài chính dựa trên mô hình tài chính Hồi Giáo
    4.5.1.1.Giai đoạn chuẩn bị và thực hiện thí điểm
    4.5.1.2.Giai đoạn hoàn thiện và phát triển sản phẩm tài chính Hồi giáo
    4.5.2.Giải pháp tổng thể nhằm xây dựng sản phẩm tài chính theo mô hình Hồi giáo
    4.5.2.1.Hoàn thiện hệ thống quy phạm pháp luật điều chỉnh nghiệp vụ giao dịch tài chính Hồi giáo
    4.5.2.2.Hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật và quy trình quản lý
    4.5.2.3.Xây dựng và đưa vào thử nghiệm một số sản phẩm có tính khả thi hiện
    nay
    4.5.2.3.1.Mudarabah
    4.5.2.3.2.Ijara
    4.5.2.3.3.Murabahah
    4.5.2.3.4.Musharakah
    4.5.2.4.Lập kế hoạch tuyên truyền và công bố rộng rãi các ưu việt của giao dịch tài chính Hồi giáo
    4.5.2.5.Phát triển nguồn nhân lực trực tiếp triển khai sản phẩm tài chính Hồi giáo
    4.6.Giải pháp hỗ trợ phát triển sản phẩm tài chính theo mô hình Hồi giáo
    4.7.Hướng nghiên cứu ứng dụng mô hình ngân hàng Hồi giáo cho Việt Nam
    KẾT LUẬN CHƯƠNG 4KẾT LUẬN
     

    Các file đính kèm:

    • 9-.doc
      Kích thước:
      631.5 KB
      Xem:
      0
Đang tải...